Bất lực nhìn xe ‘quá tải’ lộng hành, đê Hữu Hồng "oằn mình" kêu cứu

Tác giả: Lê Minh - Vũ Thành

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 05/03/2019 07:22

Hàng nghìn lượt xe tải vận chuyển đất, cát xuyên ngày đêm trên đê sông Hồng, đoạn qua địa phận quận Long Biên và huyện Gia Lâm, Hà Nội khiến nhiều điểm mặt đê và nhiều tuyến đường phụ cận bị phá nát, xuống cấp nghiêm trọng trong khi lực lượng chức năng địa phương không xử lý.


Đê yếu ‘cõng’ xe 40 – 50 tấn

Theo ghi nhận của phóng viên, khu vực đê Hữu Hồng thuộc địa phận phường Cự Khối (quận Long Biên) và xã Đông Dư (huyện Gia Lâm), Hà Nội, hằng ngày có hàng trăm xe tải chở đất, cát di chuyển tốc độ cao qua điểm mặt đê bị rạn nứt, lún dài và được cắm biển cảnh báo “khu vực đang theo dõi lún”

Phần lớn những xe này là xe Howo tải trọng từ 40 - 50 tấn, xe trộn xi măng, xe chở cát vẫn ngang nhiên hoạt động. Cách đó không xa, là hàng loạt tập kết cát trái phép “án ngữ” dưới chân cầu Thanh Trì, làm nhiệm vụ cung cấp nguồn cát cho các xe quá tải.

Anh Nguyễn Thành Hưng (35 tuổi, trú xã Cự Khối, quận Long Biên) cho hay, mỗi khi xe tải từ các bãi cát dưới chân cầu Thanh Trì lên đê, kéo theo cột bụi cát bay mù mịt dài cả chục mét. Khi trời mưa, đường lầy lội khiến việc di chuyển gặp nhiều khó khăn.

Image9 (2)
Xe tải ngang nhiên cày nát đường đê Hữu Hồng và một số tuyến đường phụ cận thuộc quận Long Biên và huyện Gia Lâm (Hà Nội)

Cũng theo anh Hưng, không chỉ mặt đường đê Hữu Hồng bị tàn phá mà các tuyến đường phụ cận khác trên địa bàn quận Long Biên: Thạch Bàn, Cổ Linh, QL1, QL5 cũng bị xuống cấp nghiêm trọng.

Theo ghi nhận, mặt đê Hữu Hồng phát lộ nhiều điểm bị rạn nứt, lún 2-3 cm. Dù liên tục được lực lượng chức năng sửa chữa, đắp nhựa đường nhưng vài tháng nứt lại hoàn nứt, lún lại hoàn lún. Các vết nứt kéo dài tạo thành những con “lươn” khổng lồ trên đê khiến người điều khiển phương tiện gặp nguy hiểm.

Những chiếc xe quá tải oanh tạc trên tuyến đê Hữu Hồng đều có gắn lô gô uy quyền như ‘xe vua’. Trong đó, chủ yếu là các xe mang lô gô: Thanh Tùng, TS, PQ, ND, T. Đạt, Minh Tâm...

Được biết, chủ nhân của những nhà xe có gắn lô gô trên là những người có máu mặt tại địa phương như: lô gô ND của người tên Chiến chọi; TS của người tên Thuần và Sơn; PQ của một người tên Hùng - Phú Quang...

Image19 (1)
 

 

Image37
Xe quá tải chở vượt nóc vô tư đi trên đê

Trưa ngày 4/3, bám theo một xe chở cát gắn lô gô “Minh Tâm”, chúng tôi men theo con đường đất dài gần 1km ngay dưới chân cầu Thanh Trì, băng qua đê Hữu Hồng đến với điểm trung chuyển cát khá lớn ven sông Hồng. Tuy là giờ trưa, nhưng hoạt động đổ cát diễn ra khá nhộn nhịp. Chiếc xe cỡ lớn vừa đỗ vào, lập tức chiếc xe khác chở cát quá thùng quay đầu hướng ra phía đê Hữu Hồng.

Chỉ trong 10 phút có mặt trên tuyến đê này, phóng viên ghi nhận các xe tải chở cát quá thùng, không có che chắn mang BKS 30S-0176, 29C-020.69, 37H-8588, 30U-2354... phóng với tốc độ cao trên đường đê.

Được biết, điểm trả hàng của những chiếc xe quá tải mang lô gô uy quyền này là một dự án xây dựng khu đô thị quy mô lớn trên địa bàn huyện Gia Lâm.

Image26 (3)
Con đường đất men theo chân cầu Thanh Trì dẫn vào bãi tập kết cát trái phép - nơi "ăn hàng" của những chuyến xe quá tải

Theo đại diện Cục Đê điều (Sở NN&PTNT Hà Nội), đối với tuyến đê Hữu Hồng đoạn qua quận Long Biên và huyện Gia Lâm, tải trọng cho phép là 18 tấn. Tuy nhiên, các xe hoạt động thường xuyên trên đê lại tải trọng từ 40 – 50 tấn, vượt từ 2,3 lần so với mức cho phép. Điều này rất nguy hiểm đối với thân đê, đặc biệt trong thời gian mưa lũ có nhiều diễn biến thất thường.

‘Phớt lờ’ lệnh chỉ đạo của Thủ tướng

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành, địa phương trong việc triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về kiểm soát tải trọng phương tiện, tình hình vi phạm các quy định của pháp luật về tải trọng phương tiện bước đầu được kiềm chế.

Tiếp tục tăng cường thực hiện các giải pháp kiểm soát tải trọng phương tiện, chấm dứt tình trạng phương tiện quá tải tham gia giao thông, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị 32/CT-TTg.

Image39
Xe đi qua đê mà không hề có biện pháp che chắn khiến cát, bụi tra tấn trực tiếp vào người tham gia giao thông

 

Image12 (4)
 

Chỉ thị nêu rõ: Thời gian gần đây, các vi phạm về tải trọng xe có biểu hiện tái diễn biến phức tạp. Tình trạng lái xe, chủ xe cố tình trốn tránh, không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng; hiện tượng xe quá tải, quá khổ tham gia giao thông tiếp tục xuất hiện trên một số tuyến đường bộ, nhất là các tuyến đường tỉnh, đường dân sinh và các tuyến đường gần khu vực tập kết hàng hóa, kho, cảng, bến bãi, nhà ga, mỏ vật liệu… gây bức xúc cho người dân, doanh nghiệp; làm mất trật tự, an toàn giao thông và hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương, đặc biệt là lực lượng Cảnh sát giao thông tiếp tục trang bị cân tải trọng xách tay để tuần tra, kiểm soát lưu động nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các xe quá tải trên các tuyến giao thông.

Image36
 
Image53
Đoàn xe quá tải nối đuôi nhau vượt qua cửa khẩu trạm bê tông Ba Đình 5 trước khi ra đê Hữu Hồng

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để xảy ra tình trạng phương tiện chở quá tải tham gia giao thông.

Trước Công điện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia, liệu ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, kiêm Trưởng ban ATGT sẽ làm gì để xoá sổ tình trạng xe quá tải hoành hành tuyến đê Hữu Hồng, đoạn qua địa phận quận Long Biên và huyện Gia Lâm, Hà Nội?

Mời quý độc giả xem tiếp phần 2 của vệt phóng sự điều tra, dấu hiệu bất thường trong kiểm tra xử lý xe quá tải trên địa bàn quận Long Biên và huyện Gia Lâm của các lực lượng chức năng thành phố Hà Nội.

Ý kiến của bạn

Bình luận