Bentley Dominator - “Thủy tổ” của SUV siêu sang

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Đánh giá 16/05/2018 04:12

Từ trước khi những Bentley Bentayga hay Rolls-Royce Cullinan xuất hiện, xe cực hiếm Bentley Dominator trong thập niên 90 đã xứng đáng được coi là chiếc SUV siêu sang đầu tiên

xedoisong_bentley_dominator_1_sjmr
Cho tới tận ngày nay, những thông tin và hình ảnh chi tiết của Bentley Dominator vẫn còn cực kỳ giới hạn

Hiện tại, những người yêu xe đang xôn xao trước sự xuất hiện của Rolls-Royce Cullinan - mẫu siêu SUV được mệnh danh là sang trọng nhất Thế giới hiện nay. Sự xuất hiện của Cullinan đã khiến chiếc Bentley Bentayga trước đó mất đi ngôi vị SUV siêu sang đẳng cấp nhất; tuy nhiên ít ai biết rằng phân khúc này đã được khai phá từ cách đây hơn 20 năm. Dù được ít người biết đến, nhưng chiếc Bentley Dominator xuất hiện vào thập niên 90 của Thế kỷ XX mới xứng đáng được coi là chiếc SUV siêu sang đầu tiên.

 Trên thực tế, có thể coi Dominator là tiền bối trực tiếp của cả Cullinan lẫn Bentayga, do từ năm 1931 tới 1998 Bentley từng thuộc quyền sở hữu của Rolls-Royce. Nó là một trong số rất nhiều dòng xe "hàng thửa" được tạo ra theo đơn đặt hàng của Quốc vương Brunei. Không ai biết tới sự tồn tại của Dominator cho tới 3 năm sau khi dòng xe này được sản xuất, khi một bài viết trên tạp chí Autocar đã lần đầu tiên đăng những hình ảnh về nó vào năm 1998.

Cho tới tận ngày nay, những thông tin và hình ảnh chi tiết của Bentley Dominator vẫn còn cực kỳ giới hạn, do chiếc xe ra đời từ rất lâu với số lượng sản xuất giới hạn chỉ 6 chiếc. Dominator ra đời Quốc vương Brunei muốn sở hữu một chiếc SUV siêu sang, tuy nhiên vào thời điểm đó mẫu xe địa hình sang trọng nhất Thế giới lại chỉ là những chiếc Range Rover. Trong thập niên 90 (và ngay cả hiện tại), chưa có một dòng xe Range Rover nào có cabin sang trọng như những chiếc sedan siêu sang truyền thống, và Dominator chính là giao điểm của 2 kiểu dáng xe này.

 Được "chấp bút" bởi nhà thiết kế Graham Hull, Dominator dựa trên cơ sở chassis của thế hệ Range Rover P38A vào thời điểm đó. Nó sở hữu lưới tản nhiệt cùng bộ mâm đúc mạ bóng đặc trưng của Bentley trong thập niên 90, nhưng lại có "phom" thân xe SUV truyền thống khá tương đồng với hậu duệ Rolls-Royce Cullinan. Nội thất của xe được hoàn thiện xa hoa như bất kỳ chiếc sedan Rolls-Royce hay Bentley nào, với toàn bộ cabin bọc da dày và ốp gỗ thượng hạng. Loại động cơ nào được sử dụng trên chiếc xe là một bí ẩn, tuy nhiên chắc chắn Dominator sử dụng hệ dẫn động 4 bánh và hộp số tự động.

 Quốc vương Brunei đã đặt hàng những chiếc Dominator vào năm 1994, để chúng có thể được sản xuất vào năm sau đó. Cả 6 chiếc xe đều có cấu hình giống nhau, nhưng được sơn các màu khác nhau. Trong đó có một chiếc sở hữu màu vàng tươi bắt mắt, 2 chiếc màu đỏ, 2 chiếc màu xám ánh kim và chiếc cuối cùng màu xanh đậm. Nhờ có hợp đồng sản xuất Dominator, Bentley đã thoát khỏi cảnh phá sản trong thập niên 90, trước khi thuộc về Volkswagen vào năm 1998.

Theo ước tính, Quốc vương Brunei đã phải bỏ ra tới 3 triệu Bảng Anh để sở hữu mỗi chiếc Dominator vào thời điểm đó - như vậy tổng số 6 chiếc xe sẽ tiêu tốn của ông tới 18 triệu Bảng (tương đương 34,72 triệu Bảng theo tỷ giá hiện tại, hay 1.072 nghìn tỷ đồng). Với độ hiếm, giá trị và đẳng cấp của mình, Bentley Dominator xứng đáng được coi là chiếc SUV siêu sang đầu tiên trong lịch sử.

Ý kiến của bạn

Bình luận