Bạn đọc phản ánh, đã từ lâu, tình trạng xe “dù” và xe có luồng tuyến ngang nhiên chạy xuyên tâm nội đô vừa gây mất trật tự an toàn giao thông (ATGT), vừa khiến nhà nước thất thu, còn những đơn vị vận tải kinh doanh chân chính phải chịu thiệt thòi.
Trong khi xe “dù”, xe tuyến cố định chạy sai lộ trình có thể chạy bất cứ nơi đâu, chỗ nào có khách là đến đón, trả khách theo ý của khách, không cần phải vào bến, không bị cơ quản lý tuyến quản lý, không mất tiền chi phí bến bãi, thì các xe chạy đúng luồng tuyến buộc phải vào bến đón, trả khách, buộc phải nộp thuế, đóng nhiều khoản phí...
Xe chạy đúng luồng tuyến không những bất lợi về việc đón khách mà còn phải mất nhiều chi phí so với xe không luồng tuyến chạy trên cùng một tuyến đường. Thực tế, trên địa bàn Hà Nội hiện nay có nhiều nhà xe khách có tuyến cố định nhưng không vào bến đón, trả khách đúng nơi quy định. Lực lượng chức năng đã nhiều lần ra quân, áp dụng các biện pháp răn đe nhưng tình trạng này chưa chấm dứt.
Cụ thể, ngày 6/1/2020, Sở GTVT Hà Nội đã ra Quyết định thu hồi phù hiệu “Xe chạy tuyến cố định” thời hạn 2 tháng đối với đối với xe khách mang BKS: 29B-204.79 thuộc sở hữu của nhà xe Vân Anh hoạt động trên tuyến bến xe phía Bắc (Thanh Hóa) - bến xe Nước Ngầm (Hà Nội). Nguyên nhân xử phạt do các xe BKS 29B-204.79, không thực hiện đúng biểu đồ chạy xe theo phương án khai thác tuyến đã được cơ quan quản lý chấp thuận. Theo quyết định này, nhà xe Vân Anh phải nộp phù hiệu “Xe chạy tuyến cố định” về Phòng Quản lý vận tải sau 7 ngày.
Ngày 6/1/2020, xe khách mang BKS 29B-304.79 của Công ty TNHH DL&VT Vân Anh bị Đội TTGT quận Cầu Giấy lập biên bản, tước phù hiệu xe tuyến cố định thời hạn 2 tháng. |
Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, chiều ngày 12/11/2020, tại phòng vé Vân Anh (số nhà 80, phố Trần Vỹ, quận Cầu Giấy, Hà Nội), ôtô khách mang BKS 29B-204.79 của nhà xe Vân Anh (đã bị thu hồi phù hiệu) chiếm dụng 2/3 lòng đường trước văn phòng đón, trả khách. Ngoài lái, phụ xe, có thêm cả 2- 3 nhân viên nhà xe xe túa ra mọi hướng xếp khách lên xe, và nhận ký gửi hàng hóa. Sau 30 phút dừng đỗ tại đây, xe BKS 29B-204.79 đã xếp kín khách, sau đó di chuyển ra đầu đường Mai Dịch, ra đường Phạm Hùng, sau đó lên đi Vành đai 3 trên cao và đi về Thanh Hóa.
Thế chỗ chiếc xe này ở địa chỉ 80 Trần Vỹ, Q. Cầu Giấy là một xe khác của nhà xe Vân Anh, BKS 36B-029.73. Dừng bắt khách khoảng 20 phút, xe này lại di chuyển ra phía đường Phạm Hùng và lập tức có ngay một chiếc xe khác thế chỗ bắt khách, đó là xe mang BKS 29B-029.77.
Tuy nhiên, chiều ngày 12/1, vẫn tại địa chỉ số 80, phố Trần Vỹ (Q. Cầu Giấy), chiếc xe này vẫn tổ chức bán vé và đón - trả khách đi Thanh Hóa. (Ảnh: Hiểu Lam) |
Ông Phan Anh Tuấn, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông quận Cầu Giấy, đơn vị phụ trách, quản lý khu vực phố Trần Vỹ cho biết: Hàng ngày đều có TTGT kiểm tra. Tuy nhiên, có thể khi TTGT xuất hiện các xe khách không có luồng tuyến tại đây không dám hoạt động. “Thời gian tới chúng tôi sẽ có văn bản đề xuất với Thanh tra Sở GTVT Hà Nội tăng cường lực lượng xuống kiểm tra xử lý dứt điểm tình trạng của nhà xe Vân Anh hay bất kỳ nhà xe nào vi phạm…”, ông Tuấn nói.
Trao đổi với phóng viên, Sở GTVT Hà Nội khẳng định, đối với các xe của nhà xe Vân Anh tái vi phạm, Sở sẽ tiến hành xử lý nghiêm, không chỉ thu hồi phù hiệu mà sẽ xem xét cắt nốt, thu hồi chấp thuận tuyến không cho hoạt động, trường hợp nếu nhà xe này vẫn tiếp tục tái vi phạm Phòng Vận tải sẽ làm văn bản đề xuất thu hồi Giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp.
Ông Phan Anh Tuấn, Đội trưởng Đội TTGT quận Cầu Giấy, cho biết: Trường hợp xe khách này tiếp tục hoạt động vận chuyển khách trong thời gian bị tước phù hiệu thì coi như là xe chạy dù. |
Xe khách 36B-029.77 chiếm dụng 2/3 lòng đường- trước số nhà 80, phố Trần Vỹ làm nơi đón, trả khách, tuy nhiên không gặp bất kỳ sự kiểm tra, xử lý nào từ các lực lượng chức năng. (Ảnh: Hiểu Lam) |
Tình trạng này diễn ra nhức nhối khoảng 2 năm nay, nhưng đến nay chưa được xử lý triệt để. (Ảnh: Hiểu Lam) |
Hệ thống xe trung chuyển của nhà xe Vân Anh là "tác giả" khiến tuyến phố Trần Vỹ, trở nên ngột ngạt, bội thực trong các khung giờ cao điểm. (Ảnh: Hiểu Lam) |
Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin ở bài sau.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.