Biến động giá vật liệu cản tiến độ cao tốc Bắc - Nam

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Đường bộ 23/04/2022 13:26

Trong quá trình triển khai xây dựng, các dự án thành phần đang gặp một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến thiếu hụt đất đắp, biến động giá vật liệu,…


Thi công cao tốc Mai Sơn - QL45

Thi công cao tốc Mai Sơn - QL45

Còn thiếu 4,8 triệu m3 đất đắp

Bộ GTVT mới đây báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình triển khai xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.

Theo đánh giá của Bộ GTVT, hiện nay, trong quá trình triển khai xây dựng, các dự án thành phần đang gặp một số khó khăn, vướng mắc.

Đến hết tháng 3, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết đạt sản lượng 30,3%, chậm khoảng 11,89% giá trị hợp đồng. Nguyên nhân chủ yếu là do khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp nền đường và chủ quan từ nhà thầu trong việc tổ chức triển khai thi công.

Cụ thể, về nguồn vật liệu đắp nền đường, hiện còn thiếu hụt khoảng 4,8 triệu m3 đất đắp chưa được cấp phép khai thác.

Trong đó, đoạn Mai Sơn - QL45 (tỉnh Ninh Bình) thiếu 0,7 triệu m3; đoạn Nha Trang - Cam Lâm (tỉnh Khánh Hòa) thiếu khoảng 0,8 triệu m3; đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo thiếu 2,3 triệu m3 (tỉnh Ninh Thuận thiếu 2,0 triệu m3 và tỉnh Bình Thuận thiếu 0,3 triệu m3); đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) còn thiếu 1,0 triệu m3.

Mặt khác, một số mỏ vật liệu đất đã được cấp phép khai thác nhưng chưa khai thác được khoảng 12,5 triệu m3 do phải thực hiện thủ tục về chuyển đổi mục đích sử dụng đất, các thủ tục thuê đất, thực hiện các nghĩa vụ về thuế, phí.

Theo đó, tại các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, tỉnh Bình Thuận, đoạn QL45 - Nghi Sơn có khoảng 3,8 triệu m3; Đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu khoảng 3,7 triệu m3; Đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt khoảng 3,3 triệu m3 và đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết khoảng 1,7 triệu m3.

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Biến động giá vật liệu khiến nhà thầu thi công cầm chừng

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cho biết, một khó khăn khác trong quá trình triển khai các dự án là biến động giá vật liệu.

Thời gian qua, giá nhiên, vật liệu xây dựng có biến động lớn đã gây khó khăn cho chủ đầu tư trong việc quản lý giá thành, quản lý chi phí đầu tư xây dựng. Đồng thời gây khó khăn cho nhà thầu trong việc triển khai thi công, đặc biệt là đối với các gói thầu, dự án lớn như các dự án cao tốc dẫn đến nhà thầu có tâm lý thi công cầm chừng, chờ giá xuống, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công và kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công.

Mặt khác, trên địa bàn các tỉnh Bắc Trung Bộ với việc thời tiết bất thường với mưa nhiều, các tỉnh Nam Trung Bộ mùa mưa đến sớm hơn thường lệ nên tiến độ thi công một số dự án bị chậm so với kế hoạch ban đầu (hạng mục đắp nền K95, K98 và thảm bê tông nhựa). Điển hình như đoạn Cam Lộ - La Sơn tiến độ bị ảnh hưởng do năm 2020 có 190 ngày mưa, năm 2021 có 170 ngày mưa nhiều hơn thông thường.

Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn đã hoàn thành

Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn đã hoàn thành

Thúc đẩy nguồn lực từ địa phương

Để giải quyết những khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp nền đường, Bộ GTVT đã đề nghị các địa phương khẩn trương hoàn tất các thủ tục cấp phép, nâng công suất khai thác và các điều kiện cần thiết để khai thác vật liệu đất đắp nền.

Đối với các mỏ đất đã được địa phương cấp phép khai thác nhưng chưa thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất, Bộ GTVT đã đề nghị các địa phương khẩn trương tổ chức họp Hội đồng Nhân dân, sớm thông qua Nghị quyết về chuyển mục đích sử dụng đất để khai thác cho dự án; rút ngắn các thủ tục hành chính trong việc cho thuê đất, nộp phí, lệ phí.

Về công tác GPMB, Bộ GTVT đề nghị các địa phương, các chủ đầu tư, chủ sở hữu các công trình hạ tầng kỹ thuật tiếp tục thực hiện và hoàn thành các khối lượng còn lại. Đồng thời khẩn trương di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật và giải quyết dứt điểm các vướng mắc trong công tác GPMB.

Về vấn đề biến động giá, Bộ GTVT đề nghị các địa phương xây dựng, công bố giá và chỉ số giá các loại vật liệu xây dựng hàng tháng, đảm bảo có đầy đủ các loại vật liệu cho công trình giao thông, phản ảnh đúng mặt bằng giá thị trường và mức độ biến độ giá khu vực xây dựng.

Cùng với đó, Bộ GTVT đề nghị Bộ Xây dựng hướng dẫn thực hiện điều chỉnh hợp đồng, điều chỉnh giá hợp đồng do ảnh hưởng của biến động giá vật liệu đối với các dự án đang triển khai thi công.

“Đối với các nhà thầu vi phạm hợp đồng, không có khả năng hoàn thành hợp đồng đúng tiến độ ký kết, Bộ GTVT sẽ chấm dứt hợp đồng và xử lý nhà thầu vi phạm theo quy định”, Bộ GTVT khẳng định.

Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 có tổng chiều dài 652,86km được chia thành 11 dự án thành phần (3 dự án đầu tư PPP và 8 dự án đầu tư công).

- Đoạn Cao Bồ - Mai Sơn đã đưa vào khai thác đầu năm 2022;

- 4 dự án thành phần với tổng chiều dài 361,47km dự kiến hoàn thành trong năm 2022 gồm: Mai Sơn - QL45; Cam Lộ - La Sơn; Vĩnh Hảo - Phan Thiết; Phan Thiết - Dầu Giây

- 4 dự án thành phần với chiều dài 148,39 km dự kiến hoàn thành năm 2023 gồm: QL45 - Nghi Sơn; Nghi Sơn - Diễn Châu; Nha Trang - Cam Lâm; cầu Mỹ Thuận 2

- 2 dự án thành phần với chiều dài 127,8 km dự kiến hoàn thành năm 2024 gồm: Diễn Châu - Bãi Vọt; Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Ý kiến của bạn

Bình luận