Bình Định: Dân bức xúc xe chở cát quá tải lộng hành

An toàn giao thông 24/10/2016 11:35

Những xe cát chất có ngọn, nước bắn tung tóe khi xe di chuyển không những gây hư hỏng mặt đường mà còn gây nứt tường nhà người dân - đó là tình trạng đang xảy ra trên QL19 đoạn qua thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định khiến người dân bức xúc. Tuy nhiên, trước tình trạng này không hề thấy bất kỳ hoạt động nào từ phía lực lượng chức năng.

2
Vợ chồng ông Mai Văn Hiên bức xúc trước tình trạng xe cát chở qua đoạn đường gần nhà gây hư hại, nứt tường căn nhà vợ chồng ông đang ở

Theo ghi nhận của PV, tại QL19 đoạn qua địa bàn thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, thời gian vừa qua trên khu vực này tình trạng khai thác, vận chuyển cát diễn ra nhộn nhịp hàng ngày. Điều đáng nói, hầu hết các xe ben chở cát đều trong tình trạng quá tải, không đảm bảo đúng quy định, nước, cát bắn tung tóe khi di chuyển gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ATGT, ô nhiễm môi trường trên đoạn tuyến.

Gia đình ông Mai Văn Hiên, trú tại tổ 4, khối Hòa Lạc, thị trấn Phú Phong bức xúc: “6h sáng là hai vợ chồng tôi không dám ở trong nhà nữa rồi, một ngày có cả trăm lượt xe chở đầy cát đi qua sát vách nhà tôi gây nứt hết tường nhà từ trong ra ngoài, tôi ra nói thì họ bảo khi nào sập sẽ xây lại nhà khác…, họ ăn nói thế thì còn coi ai ra gì nữa? Gia đình hai vợ chồng già nghèo có cái nhà để làm chỗ chui ra chui vào, giờ đây có nguy cơ bị sập bất cứ lúc nào, tôi cũng không biết phải kêu ai!”.

Chị N.T.T bán nước bên lề QL19 ở tổ 3, khối Hòa Lạc, thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn cho biết, mới sáng ra là xe chở cát chạy rầm rầm trước nhà rồi, nước vãi từ xe xuống chảy tràn cả vào quán của gia đình, nguy hiểm nhất là lúc xe chạy lao từ phía bên kia sang bên này đường để đi về hướng TP. Quy Nhơn. Trước kia quán nước nhà chị buôn bán cũng đông khách lắm nhưng đợt này do xe chở cát chạy nhiều, quán chị lại nằm ngay vị trí chỗ xe cát lên xuống, nhiều lúc xe lao từ bên kia sang cứ như muốn đâm thẳng vào quán nên khách giờ cũng chẳng ai dám ngồi đây uống nước. “Mặt đoạn đường này trước kia phẳng phiu đẹp lắm nhưng mới đây xe cát chất cao ngất đi từ sáng đến tối nên đã bị hư hỏng, tôi thấy người ta sửa vá lại mấy chỗ giờ nhìn chẳng ra sao cả”, chị T bức xúc.

1
Một trong những chiếc xe chở cát sai quy định của Tập đoàn Phúc Lộc đang di chuyển trên QL19

Trực tiếp theo dõi tại đoạn Km43+070 và Km43+072, điểm khai thác cát khu vực tổ 3+4 thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, theo phản ánh của người dân, PV ghi nhận hoạt động khai thác cát diễn ra vô cùng nhộn nhịp, hai máy múc liên tục ngoạm đầy ắp gầu cát dưới đoạn sông Côn đổ lên các xe đang chờ sẵn.

Qua tìm hiểu, điểm khai thác cát trên là của Tập đoàn Phúc Lộc. Mỗi ngày, hàng trăm  lượt xe ben nối đuôi nhau vào vận chuyển cát để cung cấp cho các công trình đang xây dựng tại TP. Quy Nhơn. Tại đây, PV ghi nhận hiện tượng liên tục những chiếc xe ben mang biển hiệu “Tập đoàn Phúc Lộc” vận chuyển cát từ bãi lên QL19 rồi chạy về hướng TP. Quy Nhơn.

Bức xúc trước sự việc trên, anh Thái Duy Liên - nhân viên kỹ thuật sửa chữa đường bộ cho biết, thời gian gần đây chúng tôi phải sửa chữa đoạn đường này liên tục, nếu tình trạng này không chấm dứt thì đoạn đường sẽ sớm bị cày nát, nguyên nhân chính là lượng xe chở cát của một số doanh nghiệp vượt tải quá nhiều. Chỉ tay về phía những chiếc xe chở cát đang lưu thông trên đường, anh Liên nói thêm: “Nước chảy thế kia thì công trình thi công nào chịu nổi, đấy là còn chưa nói đến tải trọng của xe”.

Bám theo hai “hung thần” chở đầy cát mang BKS 35C-011.49, 35C- 030.79 đang gầm rú chạy trên QL19 đoạn thị trấn Phú Phong hàng chục kilomet nhưng PV không thấy bất kỳ một sự can thiệp nào của lực lượng chức năng.

Đề cập đến giấy phép các điểm khai thác cát đang hoạt động trên địa bàn, một vị lãnh đạo Phòng Khoáng sản, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định cho biết: “Trên địa bàn thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, trước kia có 3 điểm khai thác cát của 3 doanh nghiệp gồm: Doanh nghiệp Hiếu Ngọc, doanh nghiệp Thành Châu và Tập đoàn Phúc Lộc nhưng hiện chỉ có hai doanh nghiệp là có giấy phép, còn Tập đoàn Phúc Lộc giấy phép đã hết hạn, hiện đang chờ hoàn tất hồ sơ để cấp lại. Nếu thời gian này Tập đoàn Phúc Lộc còn khai thác như PV phản ánh, chúng tôi sẽ kiểm tra lại và có hướng xử lý theo quy định”.

3
Phòng của vị lãnh đạo Phòng CSGT tỉnh Bình Định đóng cửa lại khi PV đến đăng kí làm việc

Trong suốt thời gian dài, tình trạng xe vận chuyển cát không đúng quy định hoạt động trên địa bàn thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn đã và đang gây nhiều bức xúc trong nhân dân. Thế nhưng, khi hỏi đến tình trạng vụ việc thì lãnh đạo ngành chức năng tỉnh Bình Định vòng vo và nói “chờ” để rà soát lại.

Ông Nguyễn Quả - Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bình Định cho biết: “Do lực lượng mỏng nên nhiều lúc mình đi làm thì chúng (xe vận tải trái quy định - PV) dừng lại không chạy, vì vậy khó bắt gặp để xử lý kịp thời. Hơn nữa, trong công tác phối kết hợp với lược lượng Công an còn nhiều hạn chế, trong khi đó muốn kiểm tra tải trọng phải có lực lượng này cho dừng phương tiện mới kiểm tra được.

Liên qua đến vụ việc, PV Tạp chí GTVT liên hệ số điện thoại 0905050*** của cán bộ phòng CSGT tỉnh Bình Định để đăng kí làm việc nhưng đều được vị này đưa lý do bận họp. Khi đến cơ quan làm việc của phòng CSGT, PV thấy vị cán bộ này đang ngồi trong phòng cười nói. PV xuất hiện thì ngay lập tức cánh cửa phòng của vị này được khép lại một cách khó hiểu và sau đó PV tiếp tục lại nhận được lời hẹn “chờ” từ một vị cán bộ khác mang tên Ngô Đức Hoài - Phó phòng CSGT mà chúng tôi đọc được qua tấm biển xanh treo trước cửa phòng.

Không biết người dân sinh sống, sinh hoạt trên địa bàn thị trấn Phú Phong còn phải “chờ” đến bao giờ để có được sự đảm bảo ATGT, không khí trong lành khi mà các “hung thần xa lộ” vận chuyển quá tải, tàn phá mặt đường, ô nhiễm môi trường vẫn ngang nhiên hoạt động như vậy.

Ý kiến của bạn

Bình luận