Blue Origin thử nghiệm động cơ đẩy dùng nhiên liệu hydro mới

Ứng dụng 11/04/2015 17:14

Blue Origion – công ty phát triển tên lửa đẩy thuộc sở hữu của nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos vừa hoàn tất phát triển động cơ dùng nhiên liệu hydro mới. Đồng thời, công ty cũng đã lên kế hoạch khởi động các chuyến bay thử nghiệm không người lái cho tàu vũ trụ bán quỹ đạo New Shepard vào cuối năm nay.


Động cơ BE-3 thử nghiệm các thiết lập lực đẩy.​

Động cơ BE-3 thử nghiệm các thiết lập lực đẩy.​

New Shepard sẽ được phóng lên bởi tên lửa đẩy dùng động cơ BE-3 mới. Hệ thống sẽ đẩy tàu vận tải này lên độ cao 100 km, trên trái đất, gần biên giới không gian quỹ đạo. Sau đó con tàu sẽ chia tách và bay trong môi trường không trọng lượng khoảng từ 4 đến 5 phút trước khi trở lại khí quyển và hạ cánh.

Trong khi đó, hệ thống đẩy với các động cơ BE-3 sẽ vận hành tự động, điều chỉnh lực đẩy hỗ trợ cho quá trình hạ độ cao, giúp tàu hạ cánh thẳng đứng lên bệ phóng của Blue Origin tại Texas để tái sửa chữa và tái sử dụng. Sau một loạt các chuyến bay thử nghiệm, Blue Origin hy vọng sẽ bắt đầu các chuyến bay thương mại vận chuyển người hoặc hàng hóa hoặc cả 2.

Chủ tịch Blue Origin – Rob Meyerson cho biết: “Tàu New Shepard được thiết kế để mang theo từ 3 hoặc nhiều phi hành gia lên không gian bán quỹ đạo. Chúng tôi nói là “3 hoặc nhiều hơn” bởi còn tàu có thể vận chuyển kết hợp giữa các phi hành gia và hàng hóa. Chúng tôi tin rằng thị trường vận chuyển hàng hóa khoa học sẽ trở thành một thị trường lớn.”

Động cơ BE-3 có thể vận hành ở nhiều thiết lập lực đẩy khác nhau và đây là yếu tố giúp hiện thực hóa ý tưởng của tàu New Shepard. Chương trình thử nghiệm bao gồm 450 lần đốt với tổng thời gian vận hành 30.000 giây và tiêu thụ khoảng 12,5 triệu lít nhiên liệu hydro lỏng.

Meyerson cho biết: “Một tính năng độc đáo của BE-3 là khả năng tạo lực đẩy sâu. Trong quá trình thử nghiệm động cơ đã chứng minh khả năng đẩy liên tục giữa thiết lập đẩy toàn công suất 49,9 tấn xuống còn 9 tấn. Phạm vi lực đẩy này cho phép động cơ đưa phương tiện cất cánh và hạ cánh thẳng đứng để tái sử dụng.”

Ngoài ra, Blue Origin cũng đang phát triển một phiên bản tùy biến của động cơ đẩy BE-3 và sẽ thương mại hóa phiên bản này để sử dụng làm động cơ đẩy giai đoạn trên trong các hệ thống tên lửa đẩy khác.

Bên cạnh BE-3, Blue Orgin đang tiếp tục phát triển dòng động cơ đẩy mạnh mẽ hơn là BE-4 dùng oxy và khí tự nhiên hóa lỏng để tạo ra lực đẩy 250 tấn. BE-4 đã được United Launch Alliance chọn để sử dụng làm động cơ đẩy giai đoạn 1 trên thế hệ tên lửa đẩy tiếp theo của hãng nhằm thay thế cho dòng động cơ RD-180 do Nga sản xuất hiện đang được khai thác trên các tên lửa đẩy Atlas 5.

Các thành phần của BE-4 vẫn đang được thử nghiệm và Meyerson cho biết hoạt động thử nghiệm toàn bộ sẽ được thực hiện vào năm 2016, hoàn tất phát triển động cơ vào năm 2017, đi trước từ 2 đến 3 năm để đón đầu các đối thủ khác trên thị trường.

Blue Origin sẽ cạnh tranh trực tiếp với Virgin Galactic của Richard Branson và các công ty vận tải hàng không hay du lịch không gian khác. Khi tàu New Shepard được phóng cùng tổ bay trên thực tế, các chuyến bay sẽ kéo dài từ 10 đến 15 phút, trong đó có 5 phút bay trong môi trường không trọng lượng. Khách hàng trong tương lai của Blue Origin có thể là các nhà khoa học hoặc khách du lich không gian và họ sẽ trải qua các khóa huấn luyện trong nhiều ngày trước khi du hành.

Tuy nhiên, mô hình kinh doanh của Blue Origin khá khác biệt so với các đối thủ. Công ty đặt “mục tiêu dài hạn là đảm bảo yếu tố an toàn, đáng tin cậy trong vận tải không gian và mức giá có thể chấp nhận được để hàng triệu người có thể đi”. Vì vậy, nếu bạn muốn trải nghiệm 4 đến 5 phút trong không gian trên tàu New Shepard, bạn sẽ phải chờ đợi trước khi có thể mua được tấm vé đầu tiên. Tàu New Shepard phải đảm bảo an toàn cho con người và hàng hóa khoa học trước khi được phóng.

Theo tinhte

Ý kiến của bạn

Bình luận