Công điện của Bộ GTVT cho hay, theo bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, sáng ngày 3/9, bão YAGI đi vào vùng biển phía Đông Bắc của khu vực Bắc Biển Đông, trở thành cơn bão số 3 trong năm 2024.
Cụ thể, vào hồi 7h, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,4 độ Vĩ Bắc; 119,8 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông Bắc khu vực Bắc Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62 - 74km/h), giật cấp 11, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, khoảng 20-25 km/h. Từ 72 đến 120 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10 - 15km, cường độ có khả năng mạnh thêm.
Để chủ động ứng phó với bão số 3 và mưa lớn do hoàn lưu của bão số 3 gây ra trong những ngày tới, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo các cảng vụ hàng hải rà soát, kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền còn hoạt động trên biển không đi vào hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm và về nơi tránh trú an toàn.
Bộ GTVT yêu cầu Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử Hàng hải Việt Nam chỉ đạo các Đài thông tin duyên hải tăng cường thời lượng phát sóng thông báo, cảnh báo thông tin về bão số 3; hướng dẫn, kêu gọi tàu thuyền di chuyển không đi vào hoặc thoát ra khỏi vùng nguy hiểm về nơi tránh trú an toàn.
Cục Hàng hải Việt Nam cần phối hợp với Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn địa phương trong việc tổ chức, hướng dẫn neo đậu tàu thuyền an toàn. Đồng thời chỉ đạo Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đảm bảo duy trì lực lượng, phương tiện chuyên dụng tìm kiếm cứu nạn, sẵn sàng tham gia ứng cứu khi có lệnh.
Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các khu quản lý đường bộ chủ trì, phối hợp với các sở GTVT, các lực lượng chức năng của địa phương kiểm tra, gia cố các vị trí xung yếu, có nguy cơ sạt lở tiếp do các đợt mưa lũ vừa qua. Đồng thời chuẩn bị vật tư, thiết bị và nhân lực sẵn sàng khắc phục hậu quả do mưa, bão gây ra trên các tuyến quốc lộ. Cùng với đó là kiểm tra công tác chuẩn bị phòng tránh bão tại các bến phà, các khu vực đường xung yếu, các cầu yếu… để kịp thời có phương án đảm bảo giao thông thông suốt trong thời gian nhanh nhất.
Cục Đường bộ Việt Nam cũng cần phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo các chủ đầu tư, các nhà thầu thi công đường bộ triển phương án phòng chống bão, lũ.
Đối với lĩnh vực đường sắt, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, chỉ đạo các đơn vị theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 3, thực hiện nghiêm ngặt chế độ tuần tra, chốt gác các công trình, vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm như: Cầu, đường yếu, dễ bị ngập nước; khu vực hay xảy ra lũ quét, các đoạn đường đèo dốc, đá rơi, đất sụt, các khu vực đường sắt ở phía hạ lưu đê, đập thủy lợi.
Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đôn đốc các đơn vị quản lý đường thủy nội địa kiểm kê, rà soát phương tiện phục vụ công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn như tàu, thuyền, ca nô, phao, bè, cọc neo, trụ neo và phao neo, đảm bảo sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống xảy ra.
Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cần chỉ đạo các đơn vị tổ chức điều tiết hướng dẫn đảm bảo giao thông, chống va trôi cho các cầu trong và sau bão, lũ ở những vị trí trọng yếu trên các tuyến đường thủy nội địa quốc gia. Đồng thời phối hợp với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn địa phương trong việc hướng dẫn nơi neo đậu, tránh trú an toàn cho phương tiện thủy nội địa và có các biện pháp đảm bảo an toàn về người, phương tiện khi có tình huống xảy ra.
"Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đặc biệt chỉ đạo đảm bảo an toàn cho phương tiện hoạt động vận tải thủy nội địa trong khu vực chịu ảnh hưởng của bão", Bộ GTVT nhấn mạnh.
Trong lĩnh vực hàng không, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các Cảng hàng không, sân bay kiểm tra công tác phòng chống bão, lũ tại các sân bay, nhà ga, hệ thống thông tin tín hiệu, công tác điều hành, chỉ huy… để có phương án bảo đảm an toàn và hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa, bão gây ra.
Cục Hàng không Việt Nam cũng cần chỉ đạo các hãng hàng không, công ty bay dịch vụ hàng không theo dõi chặt chẽ tình diễn biến của bão số 3 để điều chỉnh hoặc thay đổi lịch bay cho phù hợp nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối hoạt động bay.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.