Hội nghị tuyên truyền, ký cam kết với các doanh nghiệp vận tải hành khách về việc chấp hành TTATGT trên tuyến cao tốc
Chiều ngày 26/8, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 3, Cục CSGT (Đội 3), tổ chức Hội nghị tuyên truyền, ký cam kết với các doanh nghiệp vận tải hành khách về việc chấp hành TTATGT trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cao Bồ - Mai Sơn - QL45.
Đây là hoạt động tuyên truyền cho chủ phương tiện, chủ doanh nghiệp, tài xế, phụ xe khách từ 9 chỗ ngồi trở lên đang hoạt động trên tuyến cao tốc chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ, phòng ngừa hậu quả các vụ TNGT nghiêm trọng gây nguy hiểm đến tính mạng hành khách, thiệt hại về tài sản, kinh tế của các chủ doanh nghiệp và gây bức xúc cho người tham gia giao thông.
Thượng tá Nguyễn Mạnh Thắng, Đội trưởng Đội 3 cho biết, hội nghị được tổ chức trước thềm kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 - một trong những cao điểm trật tự ATGT trong năm. Vì vậy, chương trình có ý nghĩa thiết thực để giúp nâng cao nhận thức của những người kinh doanh vận tải và có thể áp dụng ngay lập tức trong những ngày cao điểm phục vụ nhân dân tới đây.
Tại hội nghị, Thượng tá Nguyễn Mạnh Thắng đã có phần thuyết trình về những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới các vụ TNGT đáng tiếc đã xảy ra trên cao tốc Pháp Vân - Cao Bồ - Mai Sơn - QL45, cũng như các vụ TNGT trên các tuyến cao tốc khác.
Theo Thượng tá Nguyễn Mạnh Thắng, thực tế trong thời gian gần đây, lực lượng CSGT của Đội 3 đã phát hiện và xử lý nghiêm hàng nghìn trường hợp tài xế xe khách vi phạm các lỗi như: Vi phạm tốc độ; vi phạm chuyển làn đường; vi phạm dừng, đỗ, đón trả khách; chở quá số người;…
Chủ phương tiện, tài xế của nhiều nhà xe hoạt động trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cao Bồ - Mai Sơn - QL45 ký cam kết tại trụ sở Đội 3
Đặc biệt, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện rất nhiều trường hợp tài xế xe khách vi phạm nồng độ cồn, bao gồm cả những trường hợp vi phạm ở mức kịch khung. Thượng tá Nguyễn Mạnh Thắng bày tỏ, đây là điều rất khó có thể chấp nhận được, các chủ nhà xe không đã không quản lý chặt chẽ chính tài xế của mình. Tài xế xe khách chở hàng chục sinh mạng mà lại vi phạm nồng độ cồn.
Tuy nhiên, Thượng tá Nguyễn Mạnh Thắng cũng khẳng định, các doanh nghiệp vận tải hành khách trên tuyến đã áp dụng rất nhiều biện pháp kiểm soát chặt chẽ tài xế trước khi cho xe xuất phát, bao gồm cả việc kiểm tra nồng độ cồn. Song, việc vẫn còn diễn ra những vi phạm lẻ tẻ cũng cho thấy, việc kiểm tra, kiểm soát trong nội bộ doanh nghiệp cần phải được làm chặt chẽ, nghiêm khắc hơn nữa.
Thượng tá Nguyễn Mạnh Thắng cũng cho biết, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Cục CSGT, Đội 3 đã triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự, ATGT trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cao Bồ - Mai Sơn - QL45, phòng ngừa từ sớm, từ xa các nguy cơ tiềm ẩn mất ATGT trên tuyến.
"Thực tế trong 6 tháng đầu năm 2024, tuyến cao tốc Pháp Vân - Cao Bồ - Mai Sơn - QL45 không xảy ra TNGT liên quan đến vận tải hành khách", Thượng tá Nguyễn Mạnh Thắng khẳng định.
Một số hình ảnh tham luận tại hội nghị
Phát biểu tại hội nghị, Thượng tá Tô Quang Minh, Trưởng Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt, Cục CSGT đề nghị các chủ nhà xe phải đặc biệt lưu ý tới một số việc nhằm kiểm soát chặt chẽ hơn doanh nghiệp của mình, phối hợp với lực lượng CSGT bảo đảm trật tự ATGT.
Trước hết, Thượng tá Tô Quang Minh đề nghị chủ doanh nghiệp vận tải kiểm soát tuyển lái xe. "Ngay từ đầu vào phải nắm rõ nhân thân, lai lịch; nắm rõ việc học lái xe thế nào, được cấp bằng ra sao; trình độ lái xe cứng hay non".
Đặc biệt, Thượng tá Tô Quang Minh nhấn mạnh, chủ nhà xe không thể giao xe của mình cho đối tượng nghiện ma túy. Cái xe khách là cả một tài sản lớn, mà lại giao nhầm cho một ông tài xế nghiện ma túy thì đấy gọi là "giao trứng cho ác". Hơn hết, một tài xế nghiện ma túy nắm trong tay sinh mạng của hàng chục con người, nếu xảy ra chuyện không may, thì đúng là một tội ác!
Ngoài ra, Thượng tá Tô Quang Minh cũng đề nghị các chủ doanh nghiệp vận tải phải bảo đảm thật tốt việc quản lý chất lượng phương tiện.
"Nếu các doanh nghiệp phối hợp hiệu quả cùng CSGT quản lý tốt tài xế của mình thì trước hết là bảo vệ được tài sản của doanh nghiệp, đồng nghĩa với việc không xảy ra TNGT, xã hội nhờ đó sẽ bớt đi đau thương.
Cán bộ, chiến sĩ Đội 3 hướng dẫn thực tế dán phản quang để tăng khả năng quan sát cho xe khách; cách đặt chóp nón đúng quy chuẩn khi xảy ra sự cố trên cao tốc...
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.