Sân bay Đồng Hới |
Theo quy hoạch, giai đoạn đến năm 2020, CHK Đồng Hới vẫn giữ nguyên nhà ga hành khách hiện hữu để khai thác và chuẩn bị các bước đầu tư xây dựng nhà ga mới.
Giai đoạn đến năm 2030 sẽ xây dựng nhà ga mới ở phía đông nam nhà ga hiện hữu với 2 cao trình đi/đến, đáp ứng công suất khai thác 3 triệu khách/năm. Đồng thời, có dự trữ đất phía tây bắc của nhà ga để đảm bảo có thể xây dựng 1 nhà ga khác với công suất khoảng 3 triệu khách/năm cho giai đoạn sau đó.
Đối với khu bay, đến năm 2030, giữ nguyên đường cất hạ cánh như hiện hữu, kích thước 2.400x45 m, đảm bảo khai thác tàu bay A320/A321 và tương đương, có dự trữ đất để kéo dài thêm đường cất hạ cánh đạt chiều dài 3.000 m khi có nhu cầu trong giai đoạn sau năm 2030.
Với hệ thống đường lăn, giai đoạn đến năm 2020 vẫn giữ nguyên đường lăn hiện hữu, đảm bảo khai thác máy bay A320/A321 và tương đương. Đến năm 2030, xây dựng đường lăn song song kích thước 2.400 m x 18 m, tim đường lăn song song cách tim đường cất hạ cánh 176 m, đảm bảo khai thác tàu bay code C, D. Đồng thời, xây dựng mới 2 đường lăn nối rộng 18m, có dự trữ đất để có thể kéo dài đường lăn song song khi đường cất hạ cánh kéo dài đạt 3.000m.
Về sân đỗ máy bay dân dụng, giai đoạn đến năm 2020, đảm bảo 4 vị trí đỗ cho máy bay A320/A321. Căn cứ nhu cầu sẽ mở rộng vị trí đỗ trong phần quy hoạch đất để mở rộng sân đỗ máy bay khi có nhu cầu và khả thi về nguồn vốn.
Đến năm 2030, CHK Đồng Hới đảm bảo có 12 vị trí máy bay code C và có dự trữ đất phát triển sân đỗ về phía tây bắc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, quy hoạch chi tiết lần này nhằm đưa ra các giải pháp thiết kế quy hoạch CHK Đồng Hới phù hợp với tình hình khai thác hiện tại, có dự phòng đáp ứng nhu cầu trong tương lai sau 2030 và phù hợp với quy hoạch chung của ngành hàng không.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, ông Nguyễn Hữu Hoài cho hay việc nâng cấp sân bay Đồng Hới được tỉnh xem là nhiệm vụ cấp thiết. Trên thực tế, công suất quy hoạch của sân bay là 500.000 hành khách/năm, trong khi công suất thực tế đã đạt 470.000 khách, sát mức quy hoạch và sẽ có chiều hướng tăng mạnh sau khi nhiều công trình du lịch quy mô lớn được triển khai hoàn thiện trên địa bàn tỉnh.
Trước đó vào tháng 4/2018, Tập đoàn FLC đã có đề xuất chính thức tới các Ban, ngành liên quan về việc tham gia đầu tư xây dựng, nâng cấp sân bay Đồng Hới sau khi Chính phủ giao Bộ GTVT chủ trì tổ chức phê duyệt điều chỉnh nâng cấp sân bay.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, trong bối cảnh đầu các nguồn vốn đầu tư công có hạn, còn nhiều dự án cảng hàng không trọng điểm của cả nước cần ưu tiên như Tân Sơn Nhất, Long Thành… thì việc huy động vốn đầu tư tư nhân vào hạ tầng hàng không là việc làm rất đáng hoan nghênh và nhân rộng.
Về lộ trình, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thiết kế quy hoạch mở rộng sân bay Đồng Hới trong vòng 6 tháng tới, để có thể triển khai khởi công ngay vào cuối năm 2018.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.