Bộ GTVT đã xử lý những bất cập ở một số trạm BOT ra sao?

Giao thông 24h 29/10/2019 10:15

Bộ GTVT đang phối hợp với các địa phương, báo cáo Chính phủ để có các giải pháp xử lý phù hợp, dứt điểm các tồn tại, bất cập tại các dự án BOT.

 

1
Trạm BOT Cai Lậy vẫn chưa thể thu phí trở lại sau gần 2 năm ngưng hoạt động. (Ảnh: Nam Thái/TTXVN)

Sau khi rà soát lại toàn bộ các dự án đã, đang và sắp triển khai theo hình thức BOT, Bộ Giao thông Vận tải dừng 4 dự án đã ký hợp đồng và đang triển khai; dừng 8 dự án đường bộ đã phê duyệt đề xuất hoặc đang lập báo cáo nghiên cứu khả thi.

Hiện tại, Bộ Giao thông Vận tải chỉ triển khai kêu gọi đầu tư BOT vào 8 đoạn cao tốc Bắc-Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020.

Đây là nội dung chính trong báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải gửi Quốc hội về tình hình triển khai đầu tư các dự án BOT giao thông.

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, thời gian qua đơn vị này đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và các nhà đầu tư BOT tích cực khắc phục các tồn tại ở trạm thu phí như: rà soát, điều chỉnh vị trí một số trạm có bất cập; miễn giảm phí cho các xe qua trạm, đặc biệt là người dân quanh khu vực tại hầu hết các dự án BOT có bất cập; chủ động dừng hoặc chuyển đổi hình thức đầu tư BOT trên đường độc đạo hay cải tạo tuyến đường hiện hữu.

Bộ Giao thông Vận tải cũng chỉ đạo nhà đầu tư công khai các thông tin liên quan đến dự án về tổng mức đầu tư, thời gian thu phí, thời điểm thu phí...

Về trạm thu phí BOT, Bộ trưởng Thể thừa nhận vẫn còn một số trạm có tính chất đặc thù, gặp khó khăn, vướng mắc. Bộ đã báo cáo Chính phủ để chỉ đạo xử lý.

Cụ thể, đối với trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài (thu phí cho tuyến tránh Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc), Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải kiểm tra, đánh giá toàn diện, không để xảy ra thất thoát, tham nhũng. Bộ đã giao các đơn vị liên quan thực hiện.

Với trạm thu phí Bỉm Sơn (thu phí tuyến tránh thành phố Thanh Hóa), Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, triển khai phương án di dời trạm về tuyến tránh. Bộ cùng địa phương đang đàm phán với nhà đầu tư lựa chọn vị trí đặt trạm phù hợp.

Với trạm thu phí trên Quốc lộ 3 thuộc dự án tuyến đường Thái Nguyên-Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 đoạn K75-Km100, Bộ Giao thông Vận tải cùng với tỉnh Thái Nguyên đã thống nhất miễn giảm phí để hỗ trợ người dân sống và làm việc tại các khu vực lân cận trạm thu phí. Tới nay, Bộ và tỉnh Thái Nguyên tổ chức tuyên truyền rộng tãi đến người dân, địa phương để nhận được sự đồng thuận trước khi tổ chức thu phí.

Trạm thu phí Tân Đệ (Thái Bình), sau khi di dời về tuyến tránh Đông Hưng, nhà đầu tư đang xây dựng trạm thu phí. Dự kiến việc thu phí sẽ thực hiện trong cuối năm nay.

Với trạm thu phí Cai Lậy (Tiền Giang), Bộ Giao thông Vận tải đã nghiên cứu 3 phương án và xin ý kiến địa phương, phấn đấu sớm thu phí trở lại. Với phương án dự kiến là có 2 trạm thu phí (trên tuyến tránh và tuyến Quốc lộ 1), thu phí thu hồi vốn cho từng hợp phần, thu đủ phần nào sẽ dừng trạm thu phí đó đồng thời tổ chức giao thông, cấm xe tải, xe khách lớn qua thị xã Cai Lậy.

Trạm thu phí T2 Quốc lộ 91 tại Cần Thơ, hiện đang dừng thu phí để chờ các bên thống nhất phương án đảm bảo quyền lợi các bên (nhà đầu tư, người dân, ngân hàng cho vay vốn) phù hợp với nguồn lực.

Với trạm thu phí trên tuyến Hòa Lạc-Hòa Bình, trong thời gian xây dựng phương án miễn, giảm phí chính thức, tạm thời đang miễn phí cho người dân quanh trạm. Hiện, phương án chính thức đã được xây dựng, các bên đã thống nhất và tình hình trạm thu phí đã ổn định.

"Đối với một số trạm có tính chất đặc thù trên, Bộ đang phối hợp với các địa phương, báo cáo Chính phủ để có các giải pháp xử lý phù hợp, đảm bảo quyền lợi của Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng dịch vụ để xử lý dứt điểm các tồn tại, bất cập tại các dự án BOT," Bộ trưởng Thể khẳng định.

Với riêng dự án cao tốc Bắc-Nam, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã báo cáo tới Quốc hội tình hình thực hiện dự án, trong đó Bộ đặc biệt nhấn mạnh đến những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng của dự án trọng điểm quốc gia này./.

Ý kiến của bạn

Bình luận