Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Quảng Ninh gửi tới trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV liên quan đến dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long.
Nội dung kiến nghị của cử tri nêu: Dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long được Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư và triển khai từ năm 2005, đến nay đã 17 năm, dự án tiếp tục chờ đầu tư.
Việc dự án chậm tiến độ đã ảnh hưởng lớn đến các hộ dân dọc tuyến đường (từ thị xã Đông Triều, TP. Uông Bí, đến TP. Hạ Long). Các hộ dân trong phạm vi dự án không được xây dựng, sửa chữa nhà ở, không được tách thửa, chuyển quyền sử dụng đất, không được cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống các hộ dân.
"Đề nghị Chính phủ nghiên cứu về tính khả thi của dự án; sớm bố trí nguồn vốn để tiếp tục thực hiện dự án hoặc hủy bỏ việc thực hiện dự án", cử tri kiến nghị.
Hồi đáp kiến nghị trên, Bộ GTVT cho biết, dự án xây dựng tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân có chiều dài 131km (43km xây dựng mới và 88km cải tạo, nâng cấp), điểm đầu tại ga Yên Viên (Hà Nội), điểm cuối tại cảng Cái Lân (tỉnh Quảng Ninh).
Dự án có tổng mức đầu tư 7.665 tỷ đồng (từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ) và được chia thành 4 tiểu dự án vận hành độc lập. Đến nay, đã hoàn thành đưa vào khai thác Tiểu dự án 1 đoạn Hạ Long - Cái Lân; 3 tiểu dự án còn lại: Yên Viên - Lim, Lim - Phả Lại, Phả Lại - Hạ Long đã triển khai đền bù, giải phóng mặt bằng, thi công nền đường và một số hạng mục trên tuyến. Dự án được khởi công từ năm 2005, đến năm 2011, do khó khăn về nguồn vốn nên dự án đã bị đình hoãn, giãn tiến độ cho đến nay.
Theo Bộ GTVT, Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tiếp tục xác định hoàn thành tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân trong giai đoạn đến năm 2030 nhằm phát triển hài hòa các phương thức vận tải, đảm bảo tính kết nối giữa các phương thức và tối ưu hóa chi phí vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của vùng và các địa phương dọc tuyến.
Tuy nhiên, dự án được phê duyệt đầu tư đã lâu và thực tiễn đã có những thay đổi nhất định về định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, khu vực triển khai dự án.
Vì vậy, căn cứ Luật Đầu tư công 2019 và triển khai thực hiện quy hoạch mạng lưới đường sắt nêu trên, Bộ GTVT đã giao Ban QLDA đường sắt rà soát, nghiên cứu lập điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để làm cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền về phương án tiếp tục triển khai nhằm sớm đưa dự án vào khai thác, phát huy hiệu quả các công trình đã đầu tư.
Bộ GTVT sẽ kiến nghị cấp có thẩm quyền để triển khai đầu tư sau khi có kết quả nghiên cứu, rà soát, đánh giá tổng thể dự án.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.