Bộ GTVT phản hồi kiến nghị nâng cấp QL1A và QL54 qua Vĩnh Long

Tác giả: Ánh Minh

saosaosaosaosao
Đường bộ 20/03/2024 14:26

Bộ GTVT ghi nhận ý kiến của cử tri tỉnh Vĩnh Long về việc đoạn tuyến bị ngập do ảnh hưởng của triều cường và sẽ chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục kiểm tra, đề xuất giải pháp thực hiện bảo trì tuyến đường để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Bộ GTVT phản hồi kiến nghị nâng cấp QL1A và QL54 qua Vĩnh Long- Ảnh 1.

Triều cường dâng cao khiến nhiều đoạn QL1A qua tỉnh Vĩnh Long bị ngập (ảnh tư liệu)

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Vĩnh Long gửi tới sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Vĩnh Long do Ban Dân nguyện chuyến đến.

Nội dung kiến nghị như sau: "Cử tri kiến nghị cần nâng cấp tuyến đường QL1A (đoạn bến xe Bình Minh, Ấp Thuận Tiến B, xã Thuận An) vì mưa lớn và triều cường nên thường xuyên bị ngập ảnh hưởng đến việc trồng trọt của người dân. Cử tri kiến nghị nâng cấp mở rộng cầu và đường thuộc QL54 nhằm nâng tải trọng xe trong việc vận chuyển hàng hóa vì hiện nay lưu lượng xe tham gia giao thông rất nhiều gây quá tải".

Trả lời nội dung kiến nghị của cử tri tỉnh Vĩnh Long về nâng cấp tuyến đường QL1A đoạn bến xe Bình Minh, Ấp Thuận Tiến B, xã Thuận An, tỉnh Vĩnh Long, Bộ GTVT cho biết, QL1 đoạn qua bến xe Bình Minh dài khoảng 300 m (lý trình từ Km2061+150 đến Km2061+450) đã được đầu tư bảo đảm quy mô 4 làn xe cơ giới có dải phân cách giữa, hiện trạng mặt đường êm thuận, không phát sinh hư hỏng nhưng có phát sinh hiện tượng ngập do ảnh hưởng của triều cường.

Trong đó, đoạn từ Km2061+150 - Km2061+280 thuộc phạm vi dự án sửa chữa định kỳ do Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện trong năm 2023 bằng nguồn kinh phí sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ; công tác sửa chữa đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng ngày 31/12/2023, hiện đang trong  thời gian bảo hành; đoạn từ Km2061+280 - Km2061+450 thuộc phạm vi nút giao Chà Và, dự án đường bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 (Ban QLDA Mỹ Thuận làm chủ đầu tư) đang được nâng cấp mặt đường và sửa chữa hệ thống rãnh thoát nước kết nối với rãnh hiện hữu của đoạn tuyến; sau khi hoàn thiện hệ thống thoát nước dọc sẽ giảm thời gian ngập do triều cường của đoạn tuyến.

"Bộ GTVT ghi nhận ý kiến của cử tri tỉnh Vĩnh Long về việc đoạn tuyến nêu trên bị ngập do ảnh hưởng của triều cường và sẽ chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục kiểm tra, đề xuất giải pháp thực hiện bảo trì tuyến đường để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp", văn bản của Bộ GTVT nêu.

Bộ GTVT phản hồi kiến nghị nâng cấp QL1A và QL54 qua Vĩnh Long- Ảnh 2.

Thi công sửa chữa QL54 đoạn qua tỉnh Vĩnh Long (ảnh tư liệu)

Về đầu tư nâng cấp, mở rộng QL54 đoạn qua tỉnh Vĩnh Long, Bộ GTVT cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, QL54 có điểm đầu tại Vàm Cống (huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp), điểm cuối tại điểm giao với QL53, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh; chiều dài tuyến khoảng 149 km; quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật là đường cấp III, 2 - 4 làn xe. Hiện trạng tuyến đã được đầu tư cơ bản đạt tiêu chuẩn đường cấp III, 2 làn xe, riêng đoạn qua tỉnh Vĩnh Long còn khoảng 44,8 km đạt tiêu chuẩn đường cấp IV, 2 làn xe.

Thời gian qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện duy tu thường xuyên cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ đi lại của nhân dân và đầu tư sửa chữa một số đoạn tuyến bị hư hỏng, xuống cấp bằng nguồn kinh phí sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ với kinh phí năm 2022 khoảng 27 tỷ đồng, năm 2023 khoảng 53 tỷ đồng và năm 2024 tiếp tục bố trí khoảng 25 tỷ đồng.

Như vậy, sau khi triển khai thi công hoàn thành và tiếp tục tổ chức thảm bê tông nhựa mặt đường trong thời gian tới, tuyến QL54 sẽ bảo đảm khai thác êm thuận, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và ATGT. Bộ GTVT đã có Quyết định 1901 giao nhiệm vụ cho Ban QLDA 7 lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp QL54 qua các tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Tuy nhiên, trong giai đoạn 2021 - 2025, nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ phân bổ cho Bộ GTVT rất hạn hẹp và cần ưu tiên bố trí cho các dự án động lực, quan trọng quốc gia như dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, hoàn thành các dự án đang bị dừng dãn tiến độ, trả nợ vốn ứng trước, trả nợ các dự án BT…

3.752 tỷ đồng được cân đối đầu tư xây dựng các dự án trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long:

Dự án Cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu khoảng 1.343 tỷ đồng;

Dự án đường bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ khoảng 1.947 tỷ đồng;

Dự án mở rộng QL1 đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ khoảng 462 tỷ đồng.

Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đã cân đối 3.752 tỷ đồng để đầu tư xây dựng các dự án trên địa bàn tỉnh. 

Do khó khăn trong cân đối nguồn lực nên chưa thể bố trí được nguồn vốn để thực hiện việc cải tạo, nâng cấp QL54 qua các tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh. Để chuẩn bị sẵn sàng hồ sơ, tài liệu báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định chủ trương đầu tư khi cân đối được nguồn lực, Bộ GTVT đã có Quyết định 1117 tiếp tục giao nhiệm vụ cho Ban QLDA 7 triển khai công tác chuẩn bị đầu tư dự án nêu trên.

Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương huy động các nguồn lực hợp pháp để đầu tư dự án, đồng thời giao Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, thực hiện bảo trì tuyến đường để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.