Tập trung đưa 2 cao tốc "cán đích" trong những tháng đầu năm
Bộ GTVT vừa ban hành Thông báo kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 (dự án thành phần 2) và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 (dự án thành phần 2).
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu đối với dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, các nhà thầu, đặc biệt là Công ty 194 phải tập trung đẩy nhanh hoàn thành các hạng mục còn lại theo hợp đồng để đưa vào khai thác trước ngày 30/3/2024.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Ban QLDA 85 làm việc với nhà thầu thi công nổ mìn phá đá nền đường… khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thiết kế điều chỉnh các hạng mục, công trình hệ thống trạm thu phí, nút giao Thuận Nam, các vị trí đường gom bổ sung để triển khai thi công đáp ứng tiến độ.
Theo Bộ GTVT, dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã nhiều lần phải điều chỉnh tiến độ. Vừa qua, với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ GTVT, nhà đầu tư, các nhà thầu đã từng bước khắc phục vướng mắc, tiến độ dần được lấy lại.
Hiện tại, còn 2 hạng mục là đường găng của dự án cần phải đẩy nhanh tiến độ thi công. Cụ thể, đối với hạng mục hầm Thần Vũ, Ban QLDA 6 phải theo dõi từng ngày, chỉ đạo Tập đoàn Cienco4 hỗ trợ Công ty TNHH Hòa Hiệp trong quá trình thi công, đối với hạng mục cầu Xuân Dương 2, Công ty TNHH Hòa Hiệp phải tập trung triển khai với tiến độ nhanh nhất.
Với đoạn 5 km nền đất yếu ở đoạn tuyến cuối cùng có địa chất phức tạp, thời gian chờ lún dự kiến kéo dài hơn, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (QLĐTXD) phối hợp với ban QLDA, đơn vị tư vấn, nhà thầu khẩn trương kiểm tra, nếu đúng nguyên nhân khách quan thì có thể xem xét kéo dài thời gian thi công đối với đoạn tuyến này.
"Yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA khẩn trương hoàn thành khối lượng công việc còn lại các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 theo đúng chỉ đạo của Bộ trưởng", thông báo nêu rõ.
Đồng thời, chủ đầu tư, ban QLDA phải khẩn trương hoàn thành công tác quyết toán đối với các dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác, nhất là các dự án chưa hoàn thiện quy mô theo quy hoạch; trường hợp chậm trễ để ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, giám đốc ban QLDA chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ GTVT.
Dồn lực gỡ vướng mặt bằng, nguồn vật liệu
Đề cập đến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, các cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, theo Bộ GTVT, các ban QLDA và các nhà thầu thi công phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương để kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB, đặc biệt là công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, chuyển mục đích sử dụng rừng để có đường tiếp cận, khai thác vật liệu và tổ chức thi công.
Đối với cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Ban QLDA 6, Ban QLDA 85 phải bám sát kế hoạch GPMB, tiến độ di dời hạ tầng kỹ thuật của các địa phương.
Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, Ban QLDA 6 chủ trì, phối hợp với các ban QLDA, Cục QLĐTXD khẩn trương làm việc với các cơ quan tham mưu của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Chính phủ để sớm báo cáo Quốc hội tình hình thực hiện Nghị quyết 273/NQ-UBTVQH15 và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Kỳ họp gần nhất (dự kiến tháng 3/2024) để xem xét thông qua chủ trương chuyển mục đích sử dụng đất rừng đối với phần diện tích tăng thêm.
Về nguồn vật liệu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu thi công khẩn trương làm việc với các cấp chính quyền địa phương. Trong đó tập trung hoàn thiện thủ tục các mỏ đã trình nhưng chưa được xác nhận; thỏa thuận với chủ sở hữu mỏ để sớm có thể khai thác theo quy định.
Đồng thời rà soát nhu cầu khai thác vật liệu cát sỏi vào ban đêm (sau 17h hàng ngày) đối với các mỏ nằm ngoài khu vực đông dân cư, ít có nguy cơ sạt lở bờ sông hai bên; hoàn thiện thủ tục nâng công suất mỏ (đặc biệt là các mỏ cát để xử lý nền đất yếu đáp ứng tiến độ dự án), đề xuất báo cáo Bộ GTVT để tổng hợp, báo cáo Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT xem xét, quyết định.
Đối với dự án Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau, Ban QLDA Mỹ Thuận khẩn trương làm việc với các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Vĩnh Long hoàn thiện thủ tục cấp quyền khai thác đối với các mỏ cát để đưa vào khai thác; chủ động làm việc với các tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng để triển khai các thủ tục cấp mỏ cát biển cho Nhà thầu để có thể khai thác phục vụ mở rộng thi công thí điểm dự án vào đầu tháng 4/2024.
Bộ GTVT yêu cầu các nhà thầu trong quá trình khai thác khoáng sản phục vụ thi công dự án cao tốc thực hiện nghiêm các nội dung quy định tại bản xác nhận đã được cấp, các quy định của pháp luật có liên quan và hướng dẫn của các đơn vị chức năng của địa phương trong việc chấp hành các quy định pháp luật trước, trong và sau khi kết thúc hoạt động khai thác. Các chủ đầu tư, ban QLDA phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương giám sát chặt chẽ việc khai thác vật liệu xây dựng của nhà thầu và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có).
Khẩn trương "tăng tốc" thi công
Về công tác triển khai thi công, hiện nay khu vực Nam Trung bộ và Nam bộ đã gần hết mùa mưa, yêu cầu các chủ đầu tư khẩn trương phê duyệt toàn bộ hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công một số hạng mục còn lại, chỉ đạo các nhà thầu thi công tập trung triển khai ngay các hạng mục công việc theo kế hoạch.
Bộ GTVT yêu cầu các nhà thầu, khẩn trương thi công hoàn thành đường công vụ để đảm bảo thuận lợi cho tổ chức thi công; đẩy nhanh tiến độ thi công xử lý nền đất yếu hiện là đường găng của dự án, hoàn thành công tác gia tải trước tháng 6/2024; tổ chức thi công cuốn chiếu, các đoạn xong nền đường phải tổ chức thi công ngay các lớp móng, mặt đường.
Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận khẩn trương rà soát, lập lại tiến độ thi công tổng thể, tiến độ thi công chi tiết để xác định thời gian hoàn thành toàn bộ dự án đoạn Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau, đảm bảo cụ thể, rõ ràng, khả thi, trong đó lưu ý phải lấy mốc cuối cùng hoàn thành từng hạng mục để tính ngược lại nhu cầu vật tư, vật liệu từng ngày, từng tháng.
Các Ban QLDA 2, 6, 7, 85 tiếp tục rà soát để rút ngắn tiến độ điều chỉnh, phấn đấu hoàn thành dự án trước ngày 30/6/2025, báo cáo Bộ GTVT để theo dõi, đôn đốc.
Đối với 2 dự án thành phần Hàm Nghi - Vũng Áng, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có sản lượng thi công thấp hơn mặt bằng chung, yêu cầu Ban QLDA 2, Ban QLDA Thăng Long chỉ đạo nhà thầu huy động bổ sung máy móc, thiết bị, nhân lực, tăng ca để đẩy nhanh tiến độ.
Tại dự án thành phần Vũng Áng - Bùng, để hạn chế ảnh hưởng đến người dân khu vực dự án (mố M1 cầu Sông Gianh), Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 6 phối hợp chặt chẽ với địa phương thống nhất giải pháp thiết kế, nhằm tạo sự đồng thuận; chỉ đạo tư vấn và các đơn vị có liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng, phân tích, so sánh các phương án thiết kế để xem xét, lựa chọn phương án tối ưu, kinh tế - kỹ thuật.
Tại dự án thành phần đoạn Bùng - Vạn Ninh, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 6 rà soát kỹ khả năng cấp phép bổ sung bãi trữ cho dự án; trường hợp công tác cấp phép bổ sung bãi trữ gặp khó khăn, làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án, chỉ đạo các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công nghiên cứu giải pháp kỹ thuật và so sánh kinh tế - kỹ thuật với phương án đắp mở rộng một số đoạn nền đường tuyến chính theo giai đoạn hoàn chỉnh để đề xuất phương án xử lý đáp ứng tiến độ yêu cầu.
Đối với các nhà thầu có sản lượng thi công thấp, yêu cầu huy động, bổ sung máy móc thiết bị, tăng ca; trường hợp không có giải pháp khắc phục, cần điều chuyển ngay khối lượng cho các thành viên trong Liên danh hoặc thay thế nhà thầu phụ theo các quy định của hợp đồng.
Đối với dự án Biên Hòa - Vũng Tàu, yêu cầu Ban QLDA 85 phối hợp chặt chẽ với địa phương đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; xác định chính xác chi phí GPMB; chủ động nguồn vật liệu để đáp ứng nhu cầu theo tiến độ dự án; chỉ đạo nhà thầu khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị, tập trung huy động thiết bị, nhân lực, vật liệu... triển khai thi công ngay sau khi nhận được mặt bằng.
Đối với dự án Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, yêu cầu Ban QLDA tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk để sớm báo cáo UBND tỉnh hoàn thành thủ tục thu hồi rừng, trồng rừng thay thế.
Đồng thời khẩn trương hoàn thành lập tiến độ tổng thể, tiến độ chi tiết bao gồm cả sản lượng, giải ngân, huy động máy móc, thiết bị, nhân lực và chỉ đạo nhà thầu thi công khẩn trương huy động, thi công đúng tiến độ đã lập, đáp ứng tiến độ chung của dự án; phối hợp với UBND tỉnh Đắk Lắk để sớm có ý kiến giải quyết các vướng mắc về thi công đường điện phục vụ thi công và đấu nối cho các hộ dân thôn Ea Rớt; làm việc với địa phương để hoàn thành các thủ tục cấp mỏ vật liệu cho dự án.
Các chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát chặt chẽ biện pháp tổ chức thi công, đảm bảo tuyệt đối về chất lượng, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, mỹ quan công trình; khẩn trương làm việc với các cấp chính quyền địa phương để thống nhất các hạng mục cần bổ sung, điều chỉnh, không để phát sinh bổ sung hạng mục sau khi hoàn thành như giai đoạn 1.
Đồng thời, phối hợp chặt chẽ trong quá trình hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu, thanh toán để đảm bảo dòng tiền cho các nhà thầu thi công; nghiêm cấm các hành vi cản trở, nhũng nhiễu làm kéo dài thủ tục nghiệm thu thanh toán; kiên quyết xử lý các nhà thầu yếu kém, vi phạm tiến độ hợp đồng theo quy định.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.