Bộ GTVT ủng hộ kiến nghị dùng xe 3 bánh thu gom rác

Tác giả: Huy Lộc

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 28/07/2022 11:35

Bộ GTVT đồng thuận với kiến nghị sử dụng xe điện 3 bánh hoặc xe gắn máy 3 bánh thu gom rác thải, với tốc độ phương tiện không quá 20km/h.

 

Một mẫu xe điện 3 bánh được quảng cáo trên mạng internet - Ảnh minh họa

Một mẫu xe điện 3 bánh được quảng cáo trên mạng internet - Ảnh minh họa

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình để trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Bình về việc ban hành quy định cho phép sử dụng xe điện 3 bánh hoặc xe gắn máy 3 bánh phục vụ thu gom rác thải.

Cụ thể, theo văn bản kiến nghị do Ban Dân nguyện của Quốc hội chuyển đến, cử tri đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu, xem xét ban hành quy định cho phép các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thu gom rác thải được sử dụng xe điện 3 bánh hoặc xe gắn máy 3 bánh phục vụ công tác thu gom rác thải, trong đó quy định tốc độ tối đa không quá 20km/h để đáp ứng yêu cầu công tác thu gom rác thải tại các khu vực đường sá không thuận lợi, địa hình đồi núi dốc, xa khu dân cư tập trung.

"Mặt khác, nếu sử dụng xe điện 3 bánh hoặc xe gắn máy 3 bánh trong công tác thu gom rác thải thì nhiều điểm tập kết rác và xe đẩy tay trên hè phố, lòng đường được xóa bỏ; chất lượng môi trường trên các tuyến phố được cải thiện nhanh chóng, hiệu quả lao động của công nhân tăng cao trong khi đó hao phí sức lực được giảm đáng kể, đảm bảo sức khỏe về thể chất và tinh thần cho người lao động", cử tri nêu lợi ích của việc dùng xe động cơ 3 bánh.

Bộ GTVT cho biết, Bộ đồng thuận đối với việc sử dụng xe điện 3 bánh hoặc xe gắn máy 3 bánh phục vụ công tác thu gom rác thải, trong đó quy định tốc độ tối đa không quá 20km/h để đáp ứng yêu cầu công tác thu gom rác thải tại các khu vực đường sá không thuận lợi, địa hình đồi núi dốc, xa khu dân cư tập trung.

Tuy nhiên, theo quy định tại Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành thì chưa có quy định đối với việc sử dụng xe điện 3 bánh hoặc xe gắn máy 3 bánh phục vụ công tác thu gom rác thải.

Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình căn cứ tình hình thực tế tại địa phương lập đề xuất trình Thủ tướng Chính phủ xin phép về chủ trương cho phép thực hiện theo hình thức thí điểm sử dụng xe điện 3 bánh hoặc xe gắn máy 3 bánh phục vụ công tác thu gom rác thải.

"Nếu được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương cho phép triển khai thực hiện thí điểm, Bộ GTVT sẽ phối hợp, hướng dẫn trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện”, nội dung văn bản của Bộ GTVT.

Theo Cục Đăng kiểm VN, hiện trên toàn quốc khá phổ biến loại hình xe chở người 4 bánh có gắn động cơ (phổ biến nhất là xe điện 4 bánh hoạt động tại các khu du lịch) và xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ (xe điện, xe chạy bằng xăng, dầu).

Tuy vậy, do Luật Giao thông đường bộ năm 2008 chưa quy định hoạt động đối với loại hình vận tải bằng phương tiện này nên các địa phương có nhu cầu hoạt động phải đề nghị và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho hoạt động thí điểm.

Phương tiện khi hoạt động phải nằm trong chương trình thí điểm, đồng thời đáp ứng quy định về tiêu chuẩn chất lượng kỹ thuật và tiêu chuẩn người lái theo quy định tại Thông tư số 86/2014 và Thông tư số 16/2014 của Bộ GTVT.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận