Quy định mới về đăng kiểm xe điện bốn bánh có gì đáng chú ý?

Tác giả: Huy Lộc

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 05/07/2022 09:32

Việc kiểm định xe điện 4 bánh chở người do đơn vị đăng kiểm cùng địa phương thực hiện, xuất trình nhiều giấy tờ hơn so với ô tô.

Xe điện 4 bánh chở người hoạt động tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Xe điện 4 bánh chở người hoạt động tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Bộ GTVT vừa ban hành Văn bản hợp nhất số 25/VBHN-BGTVT hợp nhất các thông tư của Bộ GTVT (Thông tư số 86/2014, Thông tư số 42/2018, Thông tư số 26/2020) quy định về điều kiện đối với xe chở người bốn bánh có gắn động cơ và người điều khiển tham gia giao thông trong phạm vi hạn chế.

Theo đó, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ được định nghĩa: là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chạy bằng động cơ, có kết cấu để chở người, hai trục, ít nhất bốn bánh xe, vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 30 km/h, số chỗ ngồi tối đa không quá 15 chỗ (kể cả chỗ ngồi của người lái). 

Trong loại xe trên, thực tế hiện nay phổ biến nhất là xe điện 4 bánh chở khách hoạt động tại các khu du lịch, tham quan, danh thắng hoặc tuyến phố du lịch (Hà Nội, Hải Phòng, TP.Hội An…).

Điều điện để xe điện bốn bánh chở người hoạt động nói riêng, xe chở người 4 bánh có gắn động cơ nói chung, khi hoạt động phải có đăng ký, đăng kiểm và được UBND cấp tỉnh chấp thuận khu vực hoạt động. Do đó, văn bản trên quy định về đăng kiểm phương tiện có một số đặc thù so với đăng kiểm xe ô tô.

Cụ thể, khi đăng kiểm lần đầu phương tiện để lưu hành, chủ phương tiện phải nộp các giấy tờ: văn bản đề nghị kiểm tra (trường hợp không đưa được xe đến trung tâm đăng kiểm); bản sao Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng (đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước). 

Bên cạnh đó, khi kiểm định để lưu hành xe, phải xuất trình các giấy tờ: giấy chứng nhận đăng ký xe (bản chính hoặc bản sao giấy đăng ký có xác nhận của ngân hàng đang giữ bản chính, xác nhận của cơ quan cho thuê tài chính đang giữ bản chính); giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự; văn bản chấp thuận của cơ quan địa phương có thẩm quyền về khu vực cho phép xe hoạt động.

Đáng chú ý, do xe điện bốn bánh chở người chỉ được hoạt động trong phạm vi hạn chế (trên tuyến đường và thời gian theo quy định của UBND cấp tỉnh) nên văn bản trên cũng quy định xe hoạt động tại địa phương nào thì đơn vị đăng kiểm cùng địa phương thực hiện kiểm định.

Lãnh đạo một số trung tâm đăng kiểm cho biết, quy định trên có sự khác biệt so với đăng kiểm xe ôtô ở chỗ, xe ôtô đang lưu hành khi đăng kiểm định kỳ có thể kiểm định tại bất kỳ trung tâm đăng kiểm nào trên toàn quốc. Khi làm thủ tục đăng kiểm, chủ phương tiện chỉ cần xuất trình giấy tờ về đăng ký xe là được tiếp nhận kiểm định.

Thời hạn kiểm định đối với xe chở người 4 bánh có gắn động cơ:

Trường hợp kiểm tra lần đầu: 18 tháng đối với xe mới, chưa qua sử dụng đến 02 năm, kể từ năm sản xuất; 12 tháng đối với các trường hợp còn lại (kể cả xe không xác định được năm sản xuất). Các lần kiểm tra tiếp theo có thời hạn 12 tháng/lần.

Thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận đăng kiểm lưu hành không vượt quá thời hạn của giấy đăng ký xe. Dữ liệu kiểm tra lưu hành được lưu trữ tại Đơn vị đăng kiểm và trên Cơ sở dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Ý kiến của bạn

Bình luận