Bộ GTVT ủng hộ triển khai đường sắt kết nối sân bay Long Thành

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Đường sắt 19/02/2022 11:03

Bộ GTVT vừa báo cáo Văn phòng Chính phủ về kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai liên quan đến việc xây dựng đường sắt nhẹ kết nối sân bay Long Thành.

 

san-bay-long-thanh_zujv.

Theo Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021.

Trong đó, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có chiều dài khoảng 38km, qua địa phận tỉnh Đồng Nai và TP.HCM, với lộ trình đầu tư trong giai đoạn đến năm 2030.

Tuyến đường sắt này đã được Thủ tướng Chính phủ đưa vào danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021 - 2025 tại Quyết định số 1831/QĐ-TTg ngày 1/11/2021.

Hiện nay, dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành được Bộ GTVT xác định là một trong những dự án động lực của kỳ trung hạn tiếp theo nhằm tăng cường các phương thức vận tải kết nối với Cảng HKQT Long Thành, đã bố trí vốn chuẩn bị đầu tư từ năm 2022 để triển khai nghiên cứu.

Trước đó, đầu tháng 12/2021, UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản số 15109/CV-UBND đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành.

Ủng hộ đề xuất của UBND tỉnh Đồng Nai, tuy nhiên, Bộ GTVT cho rằng, do tuyến đường sắt nêu trên đi qua địa phận TP.HCM nên theo quy định tại Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất với UBND TP.HCM báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng có ý kiến UBND tỉnh Đồng Nai chủ động phối hợp với Bộ GTVT trong quá trình triển khai dự án.

Dự án tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – sân bay Long Thành có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm,Tp Thủ Đức, TP HCM, điểm cuối tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Tuyến có chiều dài 37,5km, tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 40.566 tỷ đồng; hình thức đầu tư dự kiến là PPP.

Mục tiêu của UBND tỉnh Đồng Nai là sớm triển khai tuyến đường sắt nhẹ này để sớm đưa vào khai thác đồng bộ với tiến độ của Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào năm 2025.

Ý kiến của bạn

Bình luận