Bộ GTVT yêu cầu PMU Mỹ Thuận đẩy nhanh tiến độ dự án cầu Rạch Miễu 2

Tác giả: Đình Quang

saosaosaosaosao
Đường bộ 26/09/2022 17:01

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận kiểm tra làm rõ, sớm báo cáo Bộ GTVT kết quả xử lý trách nhiệm đối với tư vấn và các tổ chức, cá nhân liên quan để đẩy nhanh tiến độ dự án cầu Rạch Miễu 2

Bộ GTVT yêu cầu PMU Mỹ Thuận kiểm tra sai sót dự án cầu Rạch Miễu 2 - Ảnh 1.

Phối cảnh cầu Rạch Miễu 2

Cầu Rạch Miễu 2 chậm tiến độ

Bộ GTVT vừa ban hành thông báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp trực tuyến kiểm điểm tiến độ dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 và dự án thành phần 1A, dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 thuộc đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh

Theo đó, Bộ GTVT ghi nhận sự vào cuộc của chính quyền TP.HCM và các tỉnh: Tiền Giang, Đồng Nai, Bến Tre trong thời gian qua đã triển khai quyết liệt công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ Bộ GTVT trong quá trình triển khai dự án cầu Rạch Miễu 2 và dự án Tân Vạn - Nhơn Trạch.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá, kết quả thực hiện đến nay còn hạn chế, mặt bằng bàn giao chưa đáp ứng tiến độ thi công. Bộ GTVT mong muốn các địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ Bộ GTVT trong quá trình triển khai 2 dự án, nhất là trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để đáp ứng tiến độ đề ra.

Về tình hình triển khai 2 dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, dù 2 dự án đã đạt được một số kết quả bước đầu nhưng vẫn còn chậm so với kế hoạch, nhất là dự án cầu Rạch Miễu 2.

"Ban QLDA Mỹ Thuận cần khẩn trương rà soát, sắp xếp lại nhân sự có đủ kinh nghiệm, năng lực điều hành, tổ chức thực hiện dự án", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo.

Kiểm tra, xử lý trách nhiệm của tư vấn và các tổ chức, cá nhân

Đề cập đến một số giải pháp cụ thể trong thời gian tới để đẩy nhanh tiến độ dự án cầu Rạch Miễu 2, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị UBND hai tỉnh Tiền Giang và UBND tỉnh Bến Tre tiếp tục quan tâm, hỗ trợ đẩy nhanh công tác đền bù, GPMB cho dự án, cơ bản hoàn thành trong tháng 11/2022, ưu tiên các vị trí phải xử lý nền đất yếu, đầu cầu và xử lý các vướng mắc còn lại trong tháng 12/2022; Hoàn thiện công tác di dời công trình Hạ tầng kỹ thuật và các vướng mắc khác trong quý 1/2023.

Đồng thời, Bộ GTVT đề nghị UBND hai tỉnh Tiền Giang và UBND tỉnh Bến Tre hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, đảm bảo nguồn cung vật liệu cát đắp cho dự án. Trong trường hợp cần thiết, đề nghị các địa phương quan tâm triển khai các thủ tục mở thêm mỏ mới để kịp thời bổ sung nguồn vật liệu cho dự án.

Bộ GTVT yêu cầu PMU Mỹ Thuận kiểm tra sai sót dự án cầu Rạch Miễu 2 - Ảnh 2.

Dự án cầu Rạch Miễu 2 do Ban QLDA Mỹ Thuận làm đại diện chủ đầu tư được khởi công vào tháng 3/2022. Theo đánh giá của Bộ GTVT, tiến độ dự án đang rất chậm so với kế hoạch

Đối với Ban QLDA Mỹ Thuận, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu đơn vị này tổ chức họp giao ban hàng tuần với các nhà thầu, tư vấn và các bên liên quan để kiểm điểm tiến độ và kịp thời xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho dự án.

Ban QLDA Mỹ Thuận cần xác định cụ thể các vị trí nền đất yếu và phối hợp với địa phương ưu tiên triển khai công tác đền bù, giải phóng mặt bằng tại các vị trí này để tập trung xử lý ngay nhằm rút ngắn thời gian thực hiện.

"Ban QLDA Mỹ Thuận phải kiểm tra làm rõ, sớm báo cáo Bộ GTVT kết quả xử lý trách nhiệm đối với tư vấn và các tổ chức, cá nhân liên quan về sai sót trong bàn giao hồ sơ GPMB cho tỉnh Tiền Giang", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo và yêu cầu đơn vị này phối hợp với các địa phương rà soát lại đơn giá, chi phí, phương án GPMB tổng thể làm cơ sở kiểm soát chi phí đầu tư và triển khai xử lý các thủ tục phát sinh liên quan đến việc cân đối vốn của dự án để báo cáo Bộ GTVT xem xét, quyết định.

"Đối với các gói thầu đã khởi công, Ban QLDA Mỹ Thuận phải hoàn thành công tác chuẩn bị để có thể triển khai thi công ngay khi có đủ mặt bằng thi công. Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đảm bảo đủ điều kiện khởi công theo đúng tiến độ yêu cầu trong tháng 12/2022 đối với gói thầu cầu chính dây văng (XL02) và gói thầu xây dựng nhịp dẫn và đường đầu cầu Rạch Miễu 2 (XL03)", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nêu rõ.

Cầu Rạch Miễu 2 có tổng chiều dài khoảng 17,6km vượt sông Tiền, nối Tiền Giang với Bến Tre, xây cách cầu Rạch Miễu hiện hữu gần 4km về phía thượng lưu. Dự án có tổng mức đầu tư 5.175 tỷ đồng, có 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, vận tốc thiết kế 80km/h. Dự án khởi công vào tháng 3/2022, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2025. Tuy nhiên, công tác GPMB trên địa bàn tỉnh chậm theo kế hoạch, trong khi đã cơ bản huy động thi công cho các gói thầu đường dẫn.

Rà soát lại quy mô, giải pháp thiết kế dự án Tân Vạn - Nhơn Trạch

Liên quan đến dự án Tân Vạn - Nhơn Trạch, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai sớm xác định, bố trí nguồn vốn cho công tác GPMB, tiến hành chi trả và bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án trong năm 2022, đặc biệt ưu tiên công tác di dời công trình công cộng đáp ứng tiến độ thi công.

"Đề nghị UBND TP.Hồ Chí Minh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác đền bù, GPMB; giải ngân hết phần vốn đã được bố trí cho công tác GPMB trong năm 2022 và cơ bản bàn giao mặt bằng cho dự án trong năm 2022; phần mặt bằng còn lại phấn đấu bàn giao trong quý 1/2023", Thông báo kết luận của Bộ GTVT nêu rõ.

Bộ GTVT yêu cầu PMU Mỹ Thuận kiểm tra sai sót dự án cầu Rạch Miễu 2 - Ảnh 4.

Hướng tuyến Dự án Vành đai 3 TP.HCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch. Dự án này cũng do Ban QLDA Mỹ Thuận làm đại diện chủ đầu tư, đến nay tiến độ triển khai chưa đáp ứng yêu cầu của Bộ GTVT.

Về phía Ban QLDA Mỹ Thuận, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo đơn vị này phối hợp chặt chẽ với các cơ quan ban ngành của địa phương rà soát lại quy mô, giải pháp thiết kế của dự án Tân Vạn - Nhơn Trạch phù hợp với dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh đang được các địa phương triển khai để đảm bảo tính đồng bộ.

"Trường hợp cần điều chỉnh, bổ sung, Ban QLDA Mỹ Thuận khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục, đề xuất, báo cáo Bộ GTVT xem xét, chỉ đạo triển khai các bước tiếp theo", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu.

Dự án Vành đai 3 TP.HCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch có chiều dài khoảng 8,75km, trong đó 6,3km qua địa bàn Đồng Nai và 2,45km đi qua địa bàn TP.HCM. Điểm đầu dự án giao đường tỉnh 25B (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) và điểm cuối giao cắt với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thuộc địa bàn TP Thủ Đức (TP.HCM). Giai đoạn 1 dự án được thiết kế với quy mô 6 làn xe với tốc độ thiết kế 80km/h.