Vì sao chưa đầu tư mở rộng QL20 qua Đồng Nai?

Tác giả: Nam Hải

saosaosaosaosao
Đường bộ 20/09/2022 10:54

QL20 đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Lâm Đồng dài 268km, trong đó đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài hơn 75km, nền đường rộng 12 - 15m, mặt đường rộng hơn 7m, thảm bê tông nhựa.

Vì sao chưa đầu tư mở rộng QL20 qua Đồng Nai? - Ảnh 1.

Một đoạn tuyến QL20 đang khai thác

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Nai về việc nghiên cứu đầu tư mở rộng QL20 qua địa bàn.

Bộ GTVT cho biết, QL20 đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Lâm Đồng (từ Km0 - Km268), trong đó đoạn qua tỉnh Đồng Nai (từ Km0 - Km75+600) có nền đường rộng 12 - 15m, mặt đường rộng hơn 7m, thảm bê tông nhựa. 

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1454 ngày 1/9/2021, QL20 quy hoạch đường cấp III, quy mô 2 - 4 làn xe.

Đồng thời, giai đoạn đến năm 2030 đã quy hoạch tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, chiều dài khoảng 220km, quy mô 4 làn xe song hành với QL20, trong đó bao gồm đoạn Dầu Giây - Tân Phú (60km) và Tân Phú - Bảo Lộc (67km).

Hiện nay, tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc đã được UBND tỉnh Lâm Đồng hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo phương thức PPP, trình Thủ tướng Chính phủ, theo đó thời gian dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2022-2025. 

Tuyến cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo phương thức đối tác PPP, giao Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền. Bộ GTVT sẽ tổ chức triển khai các thủ tục theo quy định pháp luật, phối hợp với UBND các địa phương phấn đấu khởi công dự án trong năm 2023 và hoàn thành trong năm 2025. 

Các dự án nêu trên sau khi đưa vào khai thác sẽ nâng cao năng lực thông hành, đáp ứng nhu cầu vận tải và phát triển KT-XH giữa vùng Đông Nam bộ nói chung và tỉnh Đồng Nai nói riêng với khu vực Tây Nguyên, góp phần giảm lưu lượng phương tiện trên tuyến QL20.

"Giai đoạn 2021 - 2025, trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách nhà nước phân bổ cho Bộ GTVT có hạn, Bộ GTVT đã tập trung ưu tiên phân bổ vốn để đầu tư các tuyến đường cao tốc theo chiến lược phát triển KT-XH 10 năm 2021 - 2030, các nghị quyết của Quốc hội nên chưa thể cân đối nguồn vốn đầu tư mở rộng tuyến QL20 trong giai đoạn này", Bộ GTVT nêu rõ.

Ý kiến của bạn

Bình luận