Bộ Ngoại giao lên tiếng về việc Indonesia đánh chìm tàu cá Việt Nam

10/05/2019 06:06

Việt Nam đã trao đổi với Indonesia qua nhiều kênh về việc tàu cá bị đánh chìm, đề nghị nước này hành xử phù hợp với luật quốc tế và quan hệ song phương.

 

000-1G56QT-1747-1556984742-7235-1557393180
Tàu cá Việt Nam bị Indonesia đánh chìm ở đảo Datuk hôm 4/5. Ảnh: AFP.

"Việt Nam quan ngại sâu sắc trước việc Bộ Biển và Nghề cá cùng một số lực lượng trên biển của Indonesia bắt và tiêu huỷ tàu cá của Việt Nam. Đây là hành động không phù hợp với quan hệ song phương, trái với Công ước luật biển 1982 của Liên Hợp Quốc (UNCLOS)", bà Lê Thị Thu Hằng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nói trong họp báo thường kỳ chiều nay.

Hãng tin AP cho biết Indonesia hôm 4/5 đánh chìm 51 tàu từ Việt Nam, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Trung Quốc tại vùng biển gần Pontianak, tỉnh Tây Kalimantan. Chính quyền Indonesia cáo buộc những tàu nói trên đánh bắt trái phép trong vùng biển nước họ, cho rằng đây là "hành động cần thiết" để cảnh cáo các nước láng giềng rằng Indonesia nghiêm túc trong việc chống lại nạn đánh bắt cá trái phép.

Bà Hằng cho hay Việt Nam đã nhiều lần giao thiệp với Indonesia qua các kênh khác nhau về việc Indonesia đánh chìm tàu cá Việt Nam. Việt Nam cũng đề nghị nhà chức trách Indonesia cần có hành xử phù hợp với luật pháp quốc tế, UNCLOS, đối xử nhân đạo với tàu cá và ngư dân Việt Nam, phù hợp với quan hệ song phương và tinh thần đoàn kết ASEAN.

"Việt Nam mong muốn phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt với Indonesia trên tinh thần Đối tác chiến lược, vì lợi ích của nhân dân hai nước, góp phần xây dựng một Cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh, đóng góp vào hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới", người phát ngôn nói.

Theo bà Hằng, thống kê chưa chính thức cho thấy từ đầu năm 2019 đến nay có 12 vụ liên quan đến tàu cá Việt Nam, trong đó 17 tàu và 140 ngư dân bị phía Indonesia bắt.

Ý kiến của bạn

Bình luận