Bộ trưởng Đinh La Thăng nghe Ban QLDA1 báo cáo tiến độ thi công Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp |
Vượt tiến độ 5 tháng
Tại công trường, báo cáo với Bộ trưởng, ông Hoàng Đình Phúc, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 1 (Ban QLDA1) cho biết: Đến nay, cơ bản hoàn thành phần đường và cầu, riêng trạm thu phí hoàn tất trong tháng 8/2015 và dự án vượt tiến độ trước 5 tháng so kế hoạch. Riêng vấn đề thu phí, Ban QLDA1 đã trình Bộ GTVT và Bộ đã có văn bản gửi Bộ Tài chính. Vướng mắc về mặt bằng trước đây đã được Ban QLDA, chủ đầu tư cùng với địa phương tháo gỡ, giải quyết.
Sau khi nghe báo cáo, Bộ trưởng Đinh La Thăng lưu ý Ban QLDA1 cần quan tâm đến vấn đề lún mặt đường vì thời gian gần đây rất nhiều quốc lộ đã xảy ra hiện tượng này. Báo cáo Bộ trưởng, ông Hoàng Đình Phúc cho biết toàn dự án không xảy ra tình trạng lún.
Theo báo cáo của Ban QLDA1, tổng giá trị thực hiện của 11 gói thầu xây lắp trên tuyến đến hết ngày 15/7 là 810,652/904,219 tỷ đồng, đạt 89,64% tổng giá trị xây lắp. Trong đó, hiện phần xây dựng cầu đã hoàn thành, phần đường đã hoàn thành thảm bê tông nhựa 18,77km/21km.
Theo kế hoạch đến ngày 25/7, sẽ hoàn thành công tác thi công mặt đường bê tông nhựa và đến 31/7 sẽ hoàn thành dự án phần tuyến, riêng gói thầu trạm thu phí do khách quan về công tác GPMB, thành phố Cần Thơ mới bàn giao mặt bằng cuối tháng 5/2015, thậm chí có những đoạn đến cuối tháng 6/2015 hộ dân mới trao trả mặt bằng để thi công, do đó công tác xây dựng trạm thu phí sẽ hoàn thành vào 31/8.
Vướng mắc mặt bằng đã được giải quyết
Đáng chú ý, gần 2km đi qua địa bàn TP Cần Thơ đã hoàn thành GPMB với các hộ dân và công trình hạ tầng, còn lại 7 cột điện thì ngày 18/7 Điện lực Cần Thơ sẽ hoàn tất di dời.
Đoạn tuyến đi qua địa bàn tỉnh Hậu Giang với tổng chiều dài 19,92km hiện nay cơ bản đã bàn giao toàn bộ mặt bằng cho nhà thầu thi công. Hiện nay, tỉnh Hậu Giang đề nghị Bộ GTVT hỗ trợ kinh phí xây dựng khu tái định cư và kinh phí di dời 2 chợ. Cục Quản lý xây dựng và chất lượng CTGT đã có văn bản đề nghị tỉnh Hậu Giang bổ sung một số hồ sơ tài liệu để đủ cơ sở thẩm định, tham mưu Bộ GTVT xem xét, giải quyết.
Về đề nghị hỗ trợ kinh phí di dời đường ống nước, do được xây dựng năm 2000 không có giấy phép, Ban QLDA1 đã trao đổi với địa phương rà soát hồ sơ thi công đường nước và tham chiếu các văn bản pháp lý để thực hiện theo đúng quy định.
Báo cáo Bộ trưởng, đại diện Ban QLDA 1 cho biết hiện có 120 hộ khiếu nại về việc đền bù đất trong hành lang an toàn, do thay đổi chính sách, nhiều hộ yêu cầu khối lượng đền bù phát sinh. Sau khi tiếp nhận đề nghị của tỉnh Hậu Giang, Bộ GTVT đã có Văn bản trả lời đây là việc thuộc thẩm quyền UBND tỉnh, nếu vượt quá thẩm quyền thì báo cáo Thủ tướng. Hiện Ban QLDA1 đang phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Hậu Giang để báo cáo Bộ GTVT, các Bộ liên quan, Chính phủ để giải quyết sớm.
Liên quan đến công tác GPMB, ông Trần Công Chánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết: Trước đây công tác GPMB gặp rất nhiều khó khăn và vướng mắc do một số hộ dân khiếu nại vấn đề đền bù. Hiện nay, những khiếu nại, thắc mắc này đang được xem xét để giải quyết và người dân đã bàn giao toàn bộ mặt bằng. “Đích thân tôi đã nhiều lần trực tiếp tiếp xúc để giải quyết những bức xúc của các hộ dân”, ông Trần Công Chánh nói.
Ông Chánh đánh giá Ban QLDA1, chủ đầu tư và nhà thầu rất tích cực trong việc thực hiện dự án và tiến độ thi công đảm bảo và địa phương mong mỏi dự án sớm hoàn thành, góp phần thúc đẩy thông thương hàng hóa, phát triển KT-XH của tỉnh.
Sáng mai (17/7), Bộ trưởng Đinh La Thăng và đoàn công tác của Bộ GTVT sẽ làm việc với lãnh đạo tỉnh Hậu Giang.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.