Bộ trưởng Đinh La Thăng: Đường hằn lún là do thi công

Giao thông 24h 08/07/2015 10:59

“Nếu do quy trình thi công thì không thể một tuyến dài chỉ hỏng một số chỗ. Nguyên nhân chính là do thi công. Nếu nhà thầu cho rằng quy trình sai, Bộ GTVT cho phép thay đổi toàn bộ quy trình, miễn sao đường không lún” - Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho hay.

anh_bt_kiem_tra_tai_thanh_h_ftad
Bộ trưởng Đinh La Thăng kiểm tra hiện trường đường hằn lún tại Thanh Hóa.

Ngày 7/7, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng tiếp xúc cử tri tại Thanh Hóa và bắt đầu đợt kiểm tra Quốc lộ 1A từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế. Tại Thanh Hóa, Bộ trưởng GTVT kiểm tra đường bị hằn lún tại thị trấn Quảng Xương (do Tổng Cty Xây dựng Công trình giao thông số 1 Thanh Hóa thi công) và thị trấn Tĩnh Gia (do Cty Phương Thành thi công), tổng chiều dài hằn lún gần 4 km.

Suốt chiều dài dự án (từ TP Thanh Hóa đến khu kinh tế Nghi Sơn, dài hơn 50 km) nhưng chỉ có một số đoạn hỏng, Bộ trưởng GTVT cho rằng, có sai sót trong thi công, không thể do nắng nóng. Ông Hoàng Đình Phúc, Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án QLDA 1 (quản lý dự án này) thừa nhận: Sau kiểm tra, điểm hằn lún của Cty Phương Thành phát hiện dầu (dùng để đốt nhựa) còn tồn trong mặt đường dẫn đến hỏng. Gói của Tổng Cty Xây dựng công trình giao thông 1 Thanh Hóa cấp phối không đều do bị hỏng máy.

3c_copy_RKNV.gif
Đại lộ Mai Chí Thọ hằn lún (đoạn cầu vượt Cát Lái -TPHCM).

Theo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), các điểm hằn lún sâu 2,5 cm mới đưa vào thống kê và yêu cầu sửa chữa ngay (hằn lún dưới 2,5 cm không thống kê vì Cục này cho rằng, chưa có ảnh hưởng lớn đến an toàn giao thông).

Trên QL 1A và đường Hồ Chí Minh có: 12 dự án trên QL 1A lún hơn 2,5 cm; đường Hồ Chí Minh chưa có dự án bị hằn lún. Trong 12 dự án bị lún hơn 2,5 cm có 4 dự án đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh - chuyển giao), có thu phí.

Theo Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông, tất cả điểm hằn lún trên 2,5 cm phải hoàn thành sửa chữa vào ngày 30/6 vừa qua. Với các dự án đầu tư bằng ngân sách, nhà thầu thi công phải chịu chi phí trong thời gian bảo hành (4 năm). Với dự án đầu tư bằng hình thức BOT, nhà đầu tư bỏ tiền ra sửa chữa suốt đời dự án; nếu không sửa chữa, nhà đầu tư phải dừng thu phí (và bị trừ thời gian thu phí trong tổng thời gian được thu phí).

Như vậy, 4 dự án BOT bị hằn lún trên (bao gồm BOT tránh Vinh, BOT Nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh; BOT Thừa Thiên- Huế và BOT Phan Thiết - Đồng Nai) không kịp thời sửa chữa phải dừng thu phí.

Theo đại diện Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, tình trạng hằn lún sẽ tiếp tục diễn biến. Các điểm hằn lún dưới 2,5 cm có thể sẽ tiếp tục lún sâu hơn.

Ý kiến của bạn

Bình luận