Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài Vũ Thế Phiệt báo cáo Bộ trưởng Đinh La Thăng và đoàn công tác quy trình vận chuyển hành lý |
Tại ga Hàng hóa Cảng hàng không Nội Bài, Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh, Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài Vũ Thế Phiệt, TGĐ TCT Cảng hàng không VN Lê Mạnh Hùng cùng lãnh đạo nhiều cơ quan, đơn vị của ngành hàng không đã báo cáo Bộ trưởng và đoàn công tác quy trình hoạt động của dây chuyền vận chuyển hành lý của hành khách đi máy bay.
Tại đây, tỏ rõ thái độ không hài lòng khi tình trạng mất cắp hành lý tại sân bay còn tồn tại, thậm chí là gia tăng, Bộ trưởng Bộ GTVT chất vấn lãnh đạo các đơn vị hàng không về quy trình tuyển dụng nhân sự như thế nào? Có các vụ việc bắt được thủ phạm phải điều tra xem ai tuyển dụng vào? Đã đúng quy trình hay chưa?
“Các anh phải quản lý, tìm hiểu các đối tượng được tuyển dụng vào làm việc tại các cảng hàng không, đặc biệt là công nhân viên làm tại các khâu liên quan đến vận chuyển hàng hóa của khách cẩn thận. Công nhân được thuê theo “mùa vụ” cũng phải được xét tuyển kỹ càng, nếu không sẽ đưa cả kẻ cắp vào làm việc”, Bộ trưởng gay gắt.
Bộ trưởng "truy" lãnh đạo các cơ quan của ngành Hàng không: Tại sao ai cũng nói đã làm hết trách nhiệm mà hành khách vẫn bị mất cắp hành lý? |
Kiểm tra các khâu từ dây chuyền vận chuyển hàng hóa đến phòng kiểm soát an ninh, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu tại các khu vực liên quan đến hàng hóa của khách hoặc khu chứa hàng…phải lắp đặt thêm camera giám sát; Kiểm soát chặt chẽ đầu vào, đầu ra dây chuyện vận chuyên hành lý. Bên cạnh đó, lãnh đạo các cơ quan quản lý trực tiếp phải thấy đây là điều đáng xấu hổ, là món nợ và phải quyết trả cho bằng được, không thể để mãi tình trạng này. …
Trước đó, hôm 18/6, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đã chủ trì cuộc họp nhằm tìm ra các giải pháp để giải quyết hiện tượng này.
Tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh báo cáo năm 2013, có tới 205 khiếu nại của hành khách liên quan đến việc bị trộm cắp tài sản, trong đó có 141 vụ liên quan đến các chuyến bay quốc tế. Năm 2014 là 301 vụ và chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2015 là 168 vụ.
Ông Thanh cũng cung cấp số liệu riêng về các vụ trộm cắp liên quan đến nhân viên hàng không bị phát hiện. Theo đó, năm 2013 có 8 vụ, 2014 có 9 vụ và 6 tháng đầu năm 2015 là 5 vụ.
Nguyên nhân dẫn đến các vụ trộm cắp tài sản trong hành lý ký gửi theo người đứng đầu ngành hàng không Việt Nam là trước tiên do cơ sở hạ tầng và quy trình giám sát. Cụ thể, hệ thống camera giám sát chưa bao quát được toàn bộ các khu vực xử lý hành lý, còn một số điểm mù ở các cổng ra vào khu bay của nhân viên ngành hàng không chưa có hệ thống soi chiếu để phát hiện các đồ vật bất thường…
Đặc biệt, ông Thanh cũng đề cập đến việc trách nhiệm của các bên liên quan trong dây chuyền xử lý hành lý chưa được phân định rõ. Từ đó, đa số các trường hợp không kết luận được hành lý bị can thiệp ở giai đoạn nào (đầu sân bay đi hay đến). Việc kiểm soát nội bộ chưa hiệu quả, các biện pháp phòng ngừa trộm cắp chưa được triển khai đồng bộ…, theo ông Thanh đây cũng là nguyên nhân quan trọng dẫn đến việc để xảy ra mất cắp hành lý ký gửi của khách đi máy bay…
Bộ trưởng yêu cầu tăng cường các biện pháp an ninh như lắp thêm camera, xét tuyển lao động kỹ càng hơn nhằm hạn chế hiện tượng "đáng xấu hổ" này |
Cũng tại cuộc họp này, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định việc mất cắp hành lý ở sân bay không chỉ ảnh hưởng uy tín danh dự của ngành hàng không, của ngành GTVT mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh của một đất nước Việt Nam tươi đẹp, Bộ trưởng nói: “Để như vậy là có lỗi với đất nước, với nhân dân. Không có lòng tự trọng thì mới để tình trạng này kéo dài mãi”.
Bộ trưởng cũng chỉ rõ trách nhiệm trực tiếp phải là lãnh đạo các đơn vị ngành hàng không trong đó có Cục hàng không VN, hãng hàng không, dịch vụ mặt đất…Từ đây, Bộ trưởng yêu cầu phải quy rõ trách nhiệm người đứng đầu từ tổ trưởng, đội trưởng, trưởng ca… đến cảng vụ, Cục Hàng không và các cơ quan liên quan. Mỗi vụ trộm cắp phải làm rõ ai là người chịu trách nhiệm, ở khâu nào...Cùng đó, phải khẩn trương rà soát lại toàn bộ đội ngũ. Các trường hợp không rõ ràng, minh bạch trong nhân thân, lý lịch cần chấm dứt hợp đồng lao động.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.