Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: "Dứt khoát phải hoàn thành các dự án đúng tiến độ, không chậm trễ"

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Đầu tư - Hạ tầng 31/03/2023 14:26

Chỉ đạo về tình hình thực hiện các dự án trọng điểm có thời hạn hoàn thành trong năm 2023, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói thẳng: "Dứt khoát phải đạt được, không được chậm trễ, không được chủ quan".

Quyết liệt giải ngân, đảm bảo tiến độ loạt dự án năm 2023 - Ảnh 1.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chủ trì Hội nghị giao ban công tác quý I năm 2023 của Bộ GTVT

Kết quả giải ngân cao nhưng không được chủ quan

Đánh giá về kết quả công tác của Bộ GTVT trong quý I/2023 tại hội nghị được tổ chức vào sáng nay (31/3), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng biểu dương nỗ lực, quyết tâm của các cơ quan, đơn vị trong việc khắc phục khó khăn để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. "Đặc biệt tại một số cơ quan, đơn vị đã có những bước thay đổi rất tích cực để chuyển mình mạnh mẽ, nâng cao năng lực công tác", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.

Đề cập đến công tác giải ngân, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá, dù khối lượng giải ngân được giao của Bộ GTVT năm 2023 là rất lớn, song trong 3 tháng đầu năm, việc triển khai công tác này rất tốt, kết quả giải ngân tương đồng với kế hoạch đề ra.

Cần lưu ý rằng, tuy kết quả giải ngân đến nay là rất tốt nhưng không được vội mừng, tuyệt đối không được chủ quan.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, khối lượng giải ngân trong 3 tháng qua chủ yếu là tạm ứng cho các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2. Sang tháng 4/2023, khối lượng giải ngân sẽ giảm đi do các dự án này bước vào giai đoạn thi công các hạng mục không có giá trị thanh toán cao. "Trong thời gian tới, công tác giải ngân sẽ rất khó khăn nên chúng ta không thể chủ quan", Bộ trưởng lưu ý.

Người đứng đầu ngành GTVT nhìn nhận, lĩnh vực đầu tư công là một động lực tăng trưởng rất mạnh mẽ trong bối cảnh đất nước đối diện với nhiều khó khăn, xuất phát từ tình hình chung của thế giới. Vì vậy, việc giải ngân đầu tư công cho các dự án giao thông có ý nghĩa vô cùng quan trọng, khơi thông các "huyết mạch" giúp phát triển KT-XH.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá, trong 3 tháng đầu năm, công tác chuẩn bị đầu tư, triển khai thi công các dự án, công trình hạ tầng giao thông đã được Bộ GTVT tiếp tục được triển khai quyết liệt, mạnh mẽ, bài bản; công tác giải ngân vốn đầu tư công đạt được mục tiêu đề ra.

Quyết liệt giải ngân, đảm bảo tiến độ loạt dự án năm 2023 - Ảnh 3.

Phương tiện và nhân lực thi công cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 đoạn Bùng - Vạn Ninh

Dứt khoát phải hoàn thành 3 dự án cao tốc Bắc - Nam vào 30/4/2023

Đề cập đến những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA phải nâng cao tinh thần tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, các ban QLDA của Bộ GTVT hiện nay đảm đương hai vai trò: Vừa là chủ đầu tư, vừa là cơ quan quản lý dự án. Vì vậy, các ban quản lý dự án phải tập trung chỉ đạo hoàn thiện thủ tục để sớm khởi công các dự án dự kiến trong quý II/2023.

"Các ban quản lý dự án phải chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng, nguồn cung vật liệu để đảm bảo chất lượng, tiến độ theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói và nhấn mạnh: "Tất cả các vấn đề vướng mắc liên quan tới GPMB, tôi cho rằng là những điều không đáng có".

Trên cơ sở đó, Tư lệnh ngành GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA phải chịu trách nhiệm nếu để tồn tại vướng mắc về GPMB khiến nhà thầu không có điều kiện để triển khai thi công. "Sắp tới, Bộ GTVT sẽ tổ chức họp liên tục với sự có mặt đầy đủ cả các nhà thầu để kiểm đếm chi tiết từng dự án", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Chưa có giai đoạn nào mà lãnh đạo Bộ GTVT vất vả như vừa qua. Bộ trưởng, Thứ trưởng đi công trường liên tục. Càng nơi nào khó thì tôi trực tiếp đến để giải quyết rất quyết liệt, thẳng thắn.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng

"Trong lúc khó khăn như thế này, chúng ta càng phải chủ động, quyết liệt, tập trung làm việc. Nếu không có sự đổi mới cách làm thì sẽ rất khó khăn để hoàn thành khối lượng giải ngân khổng lồ của năm 2023. Cái gì làm cuốn chiếu được thì phải làm ngay. Có mặt bằng đến đâu phải làm ngay đến đó", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo thêm.

Đề cập đến 3 cao tốc phải hoàn thành trước hạn 30/4/2023 gồm Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây, người đứng đầu ngành GTVT nhấn mạnh: Dứt khoát phải hoàn thành 3 dự án này đúng hạn.

Quyết liệt giải ngân, đảm bảo tiến độ loạt dự án năm 2023 - Ảnh 5.

Thi công cao tốc Mai Sơn - QL45

"Thực tế, các dự án này vẫn đang có những vướng mắc, lãnh đạo Bộ cũng đang tập trung tháo gỡ quyết liệt vướng mắc về mỏ đất và sẽ sớm có kết quả trong những ngày tới. Vì vậy, Ban QLDA Thăng Long, Ban QLDA 7 phải hết sức tập trung chỉ đạo quyết liệt đảm bảo tiến độ và các yêu cầu của dự án", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chia sẻ.

Cho ý kiến về các dự án trọng điểm khác có thời hạn hoàn thành trong năm 2023, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói thẳng: "Dứt khoát phải đạt được, không được chậm trễ, không được chủ quan".

Từ đó, Tư lệnh ngành GTVT giao Cục Quản lý đầu tư xây dựng (QLĐTXD) hỗ trợ tối đa cho các ban QLDA để xử lý ngay vấn đề vướng mắc, kịp thời. Cục QLĐTXD chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức hội nghị với các địa phương để trao đổi kinh nghiệm trong triển khai dự án.

"Đặc biệt, các cơ quan, đơn vị liên quan phải áp dụng cách thức tổ chức hội nghị, tọa đàm theo hướng nâng cao hiệu quả làm việc, tránh những hạn chế như cách làm cũ, dẫn tới những hệ lụy phức tạp như cách làm trước đây, điển hình như việc các bên làm việc không hiệu quả, không đưa ra những ý kiến phù hợp thực tế, trao đổi chưa có hiệu quả,...", Bộ trưởng nói.

Đối với Cục Đường cao tốc Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng giao đơn vị này phối hợp với các địa phương được giao làm cơ quan chủ quản của các dự án đường bộ cao tốc: Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh, đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội để hoàn chỉnh thủ tục đầu tư xây dựng, sớm khởi công trước ngày 30/6/2023 theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

"Cục Đường cao tốc Việt Nam cũng phải đẩy mạnh phối hợp với các địa phương hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình, Gia Nghĩa - Chơn Thành, TP. Hồ Chí Minh - Chơn Thành", Bộ trưởng chỉ đạo và yêu cầu, Cục Đường cao tốc Việt Nam khẩn trương hoàn thiện giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập tại một số dự án BOT do Bộ GTVT quản lý để báo cáo cấp có thẩm quyền theo tiến độ yêu cầu.