Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Tập trung tháo gỡ, khôi phục hoạt động đăng kiểm phục vụ người dân, doanh nghiệp

Tác giả: Minh Thành

saosaosaosaosao
Chính trị 07/06/2023 15:26

Tại phiên chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, những vụ việc xảy ra trong hoạt động đăng kiểm vừa qua hết sức nghiêm trọng, gây ra hệ lụy lớn. Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Công an để tập trung tháo gỡ, khôi phục hoạt động đăng kiểm phục vụ cho người dân và doanh nghiệp.

Quyết tâm thực hiện thắng lợi chủ trương, chiến lược phát triển hạ tầng giao thông - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ GTVT trả lời chất vấn tại Quốc hội chiều nay (7/6)

Tập trung tháo gỡ, khôi phục hoạt động đăng kiểm

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vào chiều nay (7/6), đại biểu Đặng Bích Ngọc (Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình) nêu vấn đề, thời gian qua, tại các trung tâm đăng kiểm nhiều nơi đã đóng cửa, gây bức xúc và khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Qua tiếp xúc cử tri, có nhiều ý kiến đề nghị tạo điều kiện để mở lại các trung tâm này. Đại biểu Đặng Bích Ngọc đề nghị Bộ trưởng có giải pháp gì để sớm triển khai nội dung này.

Về chất vấn của đại biểu liên quan đến hoạt động đăng kiểm, Bộ trưởng cho biết, đến thời điểm này chỉ còn 2 tỉnh là Hòa Bình và Bắc Kạn chưa trở lại hoạt động do thiếu cán bộ, đăng kiểm viên. Bộ trưởng đã trực tiếp làm việc với địa phương và Bộ đã trực tiếp đào tạo nhân lực do địa phương giới thiệu để thi tuyển, cấp chứng chỉ để có thể giữ chức vụ lãnh đạo của Trung tâm đăng kiểm. Còn về đăng kiểm viên, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải tỉnh Hòa Bình chuẩn bị đầy đủ, dự kiến sẽ sớm mở lại Trung tâm đăng kiểm này.

Cũng liên quan đến vấn đề đăng kiểm, trả lời ý kiến tranh luận của đại biểu Nguyễn Trường Giang (Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông), Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, những vụ việc xảy ra trong hoạt động đăng kiểm vừa qua hết sức nghiêm trọng, gây ra hệ lụy lớn, khi doanh nghiệp, người dân phải chờ đợi trong hoạt động đăng kiểm.

"Có tới 600 lãnh đạo, công chức, viên chức, đăng kiểm viên bị khởi tố, trong 281 đơn vị đăng kiểm thì có tới 106 trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa. Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Công an để tập trung tháo gỡ, khôi phục hoạt động đăng kiểm phục vụ cho người dân và doanh nghiệp", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chia sẻ.

Bộ trưởng cho biết, ngay từ khi nhận công tác đã có nỗ lực nghiên cứu, điều chỉnh lại các quy định đăng kiểm cho phù hợp với thông lệ quốc tế, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân. Bộ đang triển khai khắc phục, khôi phục hoạt động đăng kiểm, đồng thời rà soát lại toàn bộ hoạt động đăng kiểm để đảm bảo yêu cầu hiện đại, thông thoáng, chặt chẽ.

Bộ đã ban hành Thông tư 02, trong đó đề cập đến việc miễn đăng kiểm lần đầu, giãn chu kỳ đăng kiểm để phù hợp với các quy định của các nước trong khu vực. Bộ cũng ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để điều chỉnh khi giãn chu kỳ đăng kiểm thì không cần thiết phải khám xe rồi mới cấp tem kiểm định. Việc làm này đã làm tiết kiệm thời gian cho hơn 1 triệu lượt xe.

Bộ trưởng cho biết, còn một số việc cần làm để khôi phục hoạt động đăng kiểm. Bộ đã phối hợp với Bộ Tài chính đưa vào dự thảo Luật Giá để loại bỏ giá đăng kiểm ra khỏi danh mục giá Nhà nước quản lý, để thị trường quyết định, đảm bảo thu nhập cho các đăng kiểm viên. Bộ cũng đang tập trung tuyển dụng, đào tạo cán bộ đăng kiểm, để có đủ lực lượng bố trí trở lại tất cả các trung tâm đăng kiểm, để tất cả dây chuyền đăng kiểm khi có đủ lực lượng sẽ trở lại hoạt động bình thường.

Ngoài ra, Bộ cũng tích cực ứng dụng công nghệ thông tin để kiểm soát chặt chẽ, giảm thiểu tối đa việc kiểm định thủ công, đồng thời thực hiện việc đăng ký, đăng kiểm qua mạng, thanh toán chuyển khoản.

Đề nghị cho phép cơ chế địa phương tham gia đầu tư các quốc lộ

Đặt câu hỏi chất vấn tư lệnh ngành GTVT, Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh (Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc) cho rằng, hiện nay một số tuyến đường quốc lộ không đáp ứng nhu cầu đi lại, nhiều tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân và ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội. Một số tỉnh đề xuất chủ trưởng với Bộ GTVT và với Chính phủ là có cơ chế cho phép các tỉnh dùng ngân sách của địa phương để đầu tư mở rộng các tuyến đường này, phục vụ nhu cầu đi lại và phát triển kinh tế - xã hội, sau đó sẽ bàn giao cho địa phương quản lý. Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề nghị Bộ trưởng cho biết quan điểm về vấn đề này như thế nào?

Trả lời chất vấn đại biểu Mạnh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, theo quy định của pháp luật hiện hành, các tuyến đường cao tốc, quốc lộ thuộc trách nhiệm đầu tư của Bộ GTVT, các tuyến đường còn lại thuộc trách nhiệm của địa phương. Nhu cầu lớn nhưng ngân sách trung ương chỉ bố trí được khoảng 66%, không thể đáp ứng đầu tư các tuyến quốc lộ.

"Trong bối cảnh ngân sách trung ương có hạn, nếu ngân sách địa phương bố trí để cùng với Trung ương đầu tư các quốc lộ rất tốt, Chính phủ đã đề nghị Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép thực hiện cơ chế này", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói. 

Tham mưu, bố trí nguồn vốn tiếp tục triển khai dự án đường sắt Yên Viên – Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân

Quyết tâm thực hiện thắng lợi chủ trương, chiến lược phát triển hạ tầng giao thông - Ảnh 2.

Phiên chất vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng

Đề cập đến Dự án tuyến đường sắt Yên Viên – Cái Lân, Đại biểu Trần Thị Vân (Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh) cho rằng, Dự án được triển khai từ năm 2005 hiện đang bị dừng theo Nghị quyết 11 của Chính phủ. Sau 18 năm với gần 60% kinh phí đã được thực hiện hiện dự án đang rơi vào tình trạng "cầu chờ đường, đường chờ đá lắp ray" gây lãng phí rất lớn, ảnh hưởng tới người dân tại hành lang đường sắt.

Đại biểu đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: Dự án có được tiếp tục thực hiện hay không? Khi nào thực hiện? Với trách nhiệm của Bộ trưởng, Bộ trưởng có giải pháp gì để giải quyết những tồn đọng kéo dài nêu trên?

Trả lời chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, dự án này triển khai từ 2005 nhưng do khó khăn về ngân sách nên đang dở dang. Bộ Giao thông vận tải nhận thấy dự án cần thiết, đã tham mưu Ban cán sự Đảng Chính phủ báo cáo Bộ Chính trị, sau đó Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 49 trong đó chỉ đạo tiếp tục triển khai dự án này. Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục tham mưu, tính toán bố trí nguồn vốn tiếp tục đầu tư dự án này.

Quyết tâm thực hiện thắng lợi chủ trương, chiến lược phát triển hạ tầng giao thông - Ảnh 3.

Đại biểu Trần Văn Lâm (Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang)

Đại biểu Trần Văn Lâm (Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang) cho biết, Bắc Giang có 2 nút thắt giao thông mà cử tri đã phản ánh qua nhiều kỳ Quốc hội là cầu Cẩm Lý và cầu Xương Giang thường xuyên xảy ra ùn tắc. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết trong nhiệm kỳ này, 2 nút thắt giao thông của tỉnh Bắc Giang có giải quyết được không?

Về câu hỏi của đại biểu Trần Văn Lâm về cầu Cẩm Lý, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, đây là cây cầu duy nhất ở miền Bắc đi chung đường sắt và đường bộ. Giai đoạn 2021-2025, Bộ Giao thông vận tải đề xuất đưa vào bổ sung nguồn vốn đầu tư công nhưng do nguồn lực có hạn nên chưa bố trí được. Bộ Giao thông Vận tải đã tính đến phương án làm việc với các tổ chức quốc tế để bố trí nguồn lực nhưng chưa thành công.

Đối với cầu Xương Giang, Bộ trưởng cho biết, tỉnh Bắc Giang đề nghị Trung ương ủng hộ với tinh thần chia sẻ. Bộ Giao thông vận tải nhận thấy sự cần thiết đầu tư và tham mưu Thủ tướng trình cơ quan có thẩm quyền sử dụng nguồn tăng thu năm 2022 đầu tư cây cầu này, nếu được cấp có thẩm quyền chấp thuận sẽ bố trí nguồn để thực hiện.

Tham mưu cơ chế xử lý với các tuyến BOT bị ảnh hưởng do Nhà nước đầu tư các tuyến cao tốc, đường tránh

Quyết tâm thực hiện thắng lợi chủ trương, chiến lược phát triển hạ tầng giao thông - Ảnh 4.

Đại biểu Lê Hoàng Anh (Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai)

Phát biểu tại phiên chất vấn, đại biểu Lê Hoàng Anh (Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai) đặt vấn đề, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, của ngành giao thông, nhiều doanh nghiệp đã chung tay đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông đường bộ theo hình thức BOT. Tuy nhiên, đến nay một số doanh nghiệp không có khả năng hoàn vốn đầu tư do Bộ Giao thông vận tải đầu tư bằng ngân sách nhà nước tuyến song hành hoặc tuyến tránh, làm phá vỡ phương án tài chính của dự án.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, các doanh nghiệp, nhà đầu tư thực hiện đầu tư dự án BOT, tuy nhiên sau đó nhà nước mở tuyến nhánh song song làm ảnh hưởng đến hiệu quả của các dự án đầu tư tuyến BOT. Bộ trưởng cho biết, trong quá trình phát triển đất nước, chiến lược phát triển hạ tầng giao thông đôi khi không lường hết được các khả năng.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, cách đây 10, 15 năm, nhu cầu phát triển hạ tầng giao thông rất lớn, nguồn lực có hạn, chúng ta đã tạo mọi điều kiện để mời gọi nhà đầu tư. Đến khi kinh tế xã hội phát triển, chúng ta xây dựng những kế hoạch, chiến lược, cùng với sự phát triển thực tiễn, khi rà soát lại, ta thấy cần tiếp tục đầu tư hạ tầng giao thông, chính vì thế, nhiều dự án bị ảnh hưởng. Cụ thể, Bộ trưởng cho biết, khi hoàn thành toàn bộ tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông, rất nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng, bị chia sẻ lưu lượng.

Trước dẫn chứng của đại biểu về dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 14 đoạn ở Đắk Lắk theo hình thức BOT, sau khi đưa vào sử dụng chưa được 1 năm thì Bộ GTVT đầu tư từ ngân sách nhà nước tuyến tránh thị xã Buôn Hồ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng, ngay trong Luật PPP cũng quy định, khi một dự án đầu tư BOT của doanh nghiệp nếu doanh thu vượt quá 125% so với dự tính thì nhà đầu tư phải chia sẻ lại cho nhà nước. Nếu doanh thu thấp hơn dưới 75% so với dự tính, thì Nhà nước phải chia sẻ với doanh nghiệp.

Riêng với dự án này, khi làm tuyến tránh Buôn Hồ, dự án BOT Quang Đức bị ảnh hưởng. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã có ý kiến giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, trình Chính phủ phương án mua lại của nhà đầu tư. Đây là một tồn tại, hạn chế, sắp tới, Bộ sẽ tham mưu Chính phủ trình Quốc hội cơ chế thu phần vốn nhà nước đầu tư trên các tuyến cao tốc, cơ chế xử lý với các tuyến BOT bị ảnh hưởng do Nhà nước đầu tư các tuyến cao tốc, tuyến đường tránh.

Phát biểu tại phiên chất vấn, đại biểu Trần Anh Tuấn (Đoàn ĐBQH Tp.Hồ Chí Minh) cho rằng, hiện nay có một số dự án chúng ta đã phê duyệt chủ trương theo hình thức BOT, tuy nhiên sau đó chuyển qua hình thức đầu tư công, dự án chưa triển khai thực hiện, phải điều chỉnh chủ trương đầu tư, làm thời gian chuẩn bị kéo dài và có thể ảnh hưởng tới kế hoạch triển khai dự án về sau. Do đó, đại biểu đề nghị Bộ trưởng có giải pháp để khắc phục trong thời gian tới.

Tập trung tháo gỡ, khôi phục hoạt động đăng kiểm phục vụ người dân, doanh nghiệp - Ảnh 5.

Đại biểu Trần Anh Tuấn (Đoàn ĐBQH Tp.Hồ Chí Minh)

Trả lời đại biểu Trần Anh Tuấn liên quan đến dự án PPP sau đó phải chuyển sang đầu tư công, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chia sẻ đây cũng là trăn trở của cá nhân mình và của Bộ GTVT khi đến nay chưa kêu gọi được nhiều doanh nghiệp đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức PPP.

Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng, cần tạo được niềm tin của doanh nghiệp thông qua xem xét có điều chỉnh phù hợp, hoàn thiện cơ chế chính sách, bảo đảm tính ổn định của chính sách. Trường hợp thay đổi cơ chế chính sách thì điều khoản chuyển tiếp như thế nào. Bên cạnh đó, tháo gỡ các vấn đề liên quan đến ngân hàng…

Bộ trưởng cho biết, thời gian tới Bộ GTVT sẽ phối hợp với các địa phương tổ chức hội nghị xúc tiến, mời gọi đầu tư các doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tháo gỡ khó khăn, huy động doanh nghiệp tham gia đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông…

Sắp đấu thầu quyền khai thác 8 trạm dừng nghỉ trên cao tốc

Tập trung tháo gỡ, khôi phục hoạt động đăng kiểm phục vụ người dân, doanh nghiệp - Ảnh 6.

Đại biểu Nguyễn Văn Thuận (Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận)

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Văn Thuận (Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận) về việc hiện nay nhiều tuyến cao tốc đã đưa vào khai thác nhưng chưa có trạm dừng nghỉ, gây bất tiện cho người tham gia giao thông, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, Bộ đã nhận diện được vấn đề này. Do đó, ngay từ đầu năm 2023, Bộ trưởng đã chỉ đạo rất quyết liệt phải làm bù, phải xây dựng thông tư hướng dẫn và tổ chức đấu thầu để khẩn trương xây dựng các các trạm dừng nghỉ.

"Sắp tới sẽ đấu thầu quyền khai thác 8 trạm dừng nghỉ. Tuy nhiên còn có vấn đề về quy mô trạm dừng nghỉ", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thông tin và cam kết trước Quốc hội, khi hoàn thành các tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 cũng sẽ có các trạm dừng nghỉ theo đúng quy hoạch.

Trả lời vấn đề liên quan đến đường gom và đường dân sinh, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, vừa qua khi đưa vào khai thác một số tuyến đường, có một số dự án còn một phần đường gom và đường dân sinh chưa hoàn thành. Bởi trước nhu cầu đi lại của người dân rất cao, người dân rất mong chờ, không thể đợi đến khi dự án hoàn thành 100%. Do đó, Bộ GTVT đã tính đến phương án đường gom và trong khoảng thời gian còn lại thì phải khẩn trương hoàn thành.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng lý giải nguyên nhân chậm trễ của một số dự án không phải do nhà thầu hay do Ban QLDA mà do người dân ngăn chặn. Lý do là có những trường hợp chưa đền bù thỏa đáng, có những trường hợp chưa giải phóng mặt bằng… Do đó, Bộ đã yêu cầu phối hợp với các địa phương để xử lý rốt ráo; đồng thời, chỉ đạo nhà thầu tập trung máy móc, thiết bị làm cho xong để còn triển khai các dự án khác.

Tập trung tháo gỡ, khôi phục hoạt động đăng kiểm phục vụ người dân, doanh nghiệp - Ảnh 7.

Đại biểu Điểu Huỳnh Sang (Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước)

Trả lời chất vấn của Đại biểu Điểu Huỳnh Sang (Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước) về công tác đào tạo, sát hạch lái xe, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, vừa qua khi Bộ triển khai thanh tra về công tác đào tạo, sát hạch lái xe tại Sở Giao thông vận tải của tất cả các tỉnh đã nhận diện ra vấn đề. Chính vì thế Bộ đang triển khai quyết liệt việc điều chỉnh những vấn đề không phù hợp thông qua sửa đổi thông tư và sắp tới cập nhật, bổ sung vào Luật Đường bộ để có cơ chế rõ ràng trong việc quản lý, đào tạo, nâng cao chất lượng.

Quyết tâm thực hiện thắng lợi chủ trương, chiến lược phát triển kết cấu, hạ tầng giao thông

Trước đó, phát biểu mở đầu phiên chất vấn tại Quốc hội (bắt đầu từ 15h ngày 7/6), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cảm ơn lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao toàn diện mọi mặt công tác của ngành giao thông vận tải, cảm ơn các đại biểu Quốc hội, đồng bào và cử tri cả nước đã luôn đồng hành ủng hộ, đóng góp nhiều ý kiến, giải pháp quý báu, sâu sắc đối với ngành GTVT.

"Với tinh thần cầu thị, trách nhiệm, Bộ GTVT luôn lắng nghe tiếp thu đầy đủ các ý kiến và quyết tâm thực hiện thắng lợi chủ trương, chiến lược của Đảng, Nhà nước trong phát triển kết cấu, hạ tầng giao thông, nhằm kịp thời hoàn thành các công trình giao thông chiến lược hiện đại, an toàn để người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng, đóng góp hiệu quả trong công cuộc phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, tăng cường hội nhập quốc tế của đất nước", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng phát biểu.

Cũng theo người đứng đầu ngành GTVT, trong bối cảnh kinh tế nước ta còn gặp nhiều khó khăn thách thức, được sự quan tâm chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, sự đồng hành của đồng bào cử tri cả nước, toàn ngành giao thông đã đoàn kết, quyết tâm, nỗ lực đổi mới tư duy, cách thức tổ chức thực hiện, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, triển khai hiệu quả các nhiệm vụ đề ra.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành còn những tồn tại, hạn chế cần quyết liệt xử lý như tai nạn giao thông, sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm, đào tạo sát hạch, cấp, quản lý, thu hồi giấy phép…

Bộ trưởng cho biết, những ý kiến đóng góp của đại biểu Quốc hội là động lực để Bộ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, trọng trách được Đảng, Nhà nước, nhân dân giao phó.

Tại phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng sẽ trả lời chất vấn trước Quốc hội về các vấn đề: Giải pháp hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, hạn chế tai nạn giao thông trong cả nước, giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn. Trách nhiệm quản lý nhà nước trong hoạt động kiểm định; giải pháp tháo gỡ khó khăn, nâng cao chất lượng công tác kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ, đường thủy nội địa. Quản lý hoạt động vận tải, chất lượng phương tiện; công tác đào tạo, sát hạch, cấp, thu hồi và quản lý giấy phép điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy nội địa.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm trả lời chất vấn chính. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Bộ trưởng các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Khoa học và Công nghệ, Công an, Quốc phòng cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan đến lĩnh vực GTVT.


Ý kiến của bạn

Bình luận