Tạo kết nối giao thông thông suốt phục vụ logistics ổn định trên toàn cầu
Trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao giao thông bền vững toàn cầu 2023, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị bàn tròn các bộ trưởng với chủ đề Quản trị toàn cầu - Xây dựng quan hệ đối tác giao thông bền vững toàn cầu diễn ra vào chiều ngày 26/9. Hội nghị có sự tham dự của các bộ trưởng, đại biểu từ hơn 20 quốc gia và tổ chức quốc tế.
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã đưa ra đề xuất một số nội dung nhằm tăng cường hợp tác phát triển giao thông bền vững toàn cầu.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định: "Việt Nam thống nhất quan điểm các nước cần tăng cường kết nối và hành động chung giữa khu vực và liên khu vực, cùng thúc đẩy hợp tác GTVT liên thông phần cứng, tạo ra các hành lang vận tải xanh kết nối giữa các nước và khu vực. Từ đó thúc đẩy liên thông phần mềm thông qua việc ký kết và triển khai các điều ước quốc tế về GTVT nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho vận tải qua biên giới giữa các nước và liên khu vực".
Thông tin từ Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ GTVT), trong bài phát biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng nêu bật quan điểm, Việt Nam sẵn sàng đàm phán, ký kết, triển khai các hiệp định tạo thuận lợi vận tải song phương và đa phương nhằm tạo ra kết nối giao thông thông suốt phục vụ cho chuỗi cung ứng logistics ổn định trên toàn cầu.
Việt Nam cũng đồng tình với quan điểm, các nước phát triển cần có cơ chế hỗ trợ cho việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông tại các nước đang phát triển, các nước kém phát triển, đảm bảo không có quốc gia nào, không ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình chuyển đổi giao thông bền vững, chống lại ảnh hưởng bất lợi và rủi ro tiềm ẩn của biến đổi khí hậu, nâng cao tính thích ứng và khả năng phục hồi khí hậu của cơ sở hạ tầng giao thông.
Tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã đề nghị các nước tăng cường hợp tác trong xây dựng các quy định, tiêu chuẩn quốc tế chung về giao thông bền vững toàn cầu; chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng cơ chế, chính sách, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ liên quan đến chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí nhà kính trong ngành GTVT. Đây là một lĩnh vực tương đối mới đối với các nước đang phát triển và cần kinh nghiệm, hỗ trợ của các nước phát triển trong quá trình xây dựng hoàn thiện thể chế về lĩnh vực này.
"Các nước cần tăng cường hợp tác trong đào tạo phát triển nguồn nhân lực ngành GTVT; hợp tác nghiên cứu, phát triển, ứng dụng và chuyển giao công nghệ xanh, phát triển kết cấu hạ tầng xanh, giảm phát thải khí nhà kính, cung ứng năng lượng xanh. Mục tiêu là có được đội ngũ cán bộ có đủ năng lực cho việc phát triển làm chủ GTVT xanh, bền vững để có thể triển khai đầy đủ cam kết của Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) và đạt được các mục tiêu phát triển bền vững nêu tại Chương trình nghị sự của Liên hợp quốc đến năm 2030", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.
Cũng theo đề nghị của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, các nước cần tăng cường trao đổi, hợp tác để tìm kiếm các nguồn tài chính, hỗ trợ từ các tổ chức tài chính quốc tế, các nguồn vốn ODA trong việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông cũng như quá trình thực hiện các chương trình, dự án chuyển đổi năng lượng xanh của ngành GTVT tại các nước đang phát triển và kém phát triển.
Việt Nam ưu tiên tập trung phát triển GTVT bền vững với môi trường
Trước đó, phát biểu tại phiên toàn thể của diễn đàn vào ngày 25/9, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định: "Là một trong những quốc gia cam kết thực hiện và thông qua Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc, Việt Nam đã tích cực tham gia vào tiến trình thực hiện phát triển bền vững thông qua xây dựng, thực hiện Chiến lược quốc gia về phát triển bền vững như đã xây dựng và thông qua dề án về những nhiệm vụ, giải pháp triển khai kết quả COP26; Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050; Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh, giảm phát thải khí metan, Chương trình hành động về giảm phát thải khí carbon và khí metan ngành GTVT...".
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, Việt Nam coi phát triển GTVT bền vững với môi trường là một ưu tiên tập trung, đẩy mạnh tái cơ cấu thị phần vận tải theo hướng giảm thị phần vận tải đường bộ, tăng thị phần các phương thức vận tải đường thủy nội địa và đường sắt thân thiện với môi trường; chú trọng phát triển vận tải đa phương thức và dịch vụ logistics trên cơ sở ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng lực, hiệu quả, chất lượng dịch vụ vận tải, giảm chi phí logistics, đã và đang tích cực triển khai các chương trình, công ước của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) với mục tiêu chung tay thực hiện giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và xác định chuyển đổi năng lượng xanh là nhiệm vụ cơ bản, quan trọng nhất trong quá trình thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh cũng như thực hiện các cam kết của Việt Nam tại COP26.
Tại Diễn đàn cấp cao giao thông bền vững toàn cầu 2023, Việt Nam mong muốn các nước cùng chia sẻ kinh nghiệm tốt, ý tưởng mới về giao thông thông minh, giao thông xanh, về công nghệ carbon thấp trong lĩnh vực cũng như thúc đẩy tiếp cận các nguồn lực tài chính, công nghệ, mở nhiều cơ hội hợp tác, tạo điều kiện cho các nước cùng tham gia, nghiên cứu, vận dụng, hợp tác hướng tới phát triển hệ thống GTVT bền vững.
Bên lề diễn đàn, chiều ngày 25/9, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Bộ Phát triển đường bộ và GTVT Mông Cổ S. Byanbatsogt.
Thảo luận trong cuộc gặp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng và Bộ trưởng S. Byanbatsogt nhất trí rằng, ngành GTVT hai nước sẽ tăng cường hợp tác, đặc biệt chú trọng hợp tác trong lĩnh vực hàng không nhằm thúc đẩy và tạo điều kiện thuận lợi cho các nỗ lực phát triển hợp tác về kinh tế, thương mại, du lịch và giao lưu nhân dân giữa Việt Nam và Mông Cổ.
Kết nối, chuyển đổi giao thông xanh, thông minh
Với chủ đề "Giao thông bền vững: Chung tay hợp tác trợ giúp phát triển toàn cầu", Diễn đàn cấp cao giao thông bền vững toàn cầu 2023 tập trung thảo luận 5 chủ đề chính, gồm:
Kết nối giao thông - Thúc đẩy kết nối thời đại kỹ thuật: kêu gọi các bên cùng trao đổi để thúc đẩy kết nối toàn cầu trong thời đại mới, thuận lợi hóa vận tải qua biên giới và thúc đẩy kinh tế toàn cầu phát triển có sức sống hơn nữa;
Cùng phát triển - Không để nước nào, cá nhân nào bị bỏ lại phía sau: Tập trung vào các nước kém phát triển và các nước đang phát triển không có biển, cùng thảo luận để xóa bỏ sự mất cân bằng trong phát triển, thúc đẩy công bằng xã hội;
Sáng tạo thúc đẩy - Nắm lấy tương lai tốt đẹp của giao thông thông minh toàn cầu: Thảo luận về tương lai phát triển giao thông, thúc đẩy chia sẻ tri thức;
Ưu tiên sinh thái - Đẩy nhanh chuyển đổi giao thông xanh toàn cầu carbon thấp: thảo luận về chiến lược nguồn năng lượng mới, giảm phát thải trong lĩnh vực đường sắt, đường bộ, vận tải thủy, hàng không và bưu chính;
Quản trị toàn cầu - Xây dựng quan hệ đối tác hợp tác giao thông bền vững toàn cầu: Cùng thảo luận để thúc đẩy quản trị giao thông toàn cầu, đi sâu hợp tác giao thông toàn cầu.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.