Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: "Xử lý ngay nhà thầu làm chậm tiến độ cao tốc Bắc - Nam"

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Đường bộ 08/08/2023 15:33

Đối với các nhà thầu chậm trễ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các cơ quan liên quan cần quyết liệt xử lý theo các quy định của hợp đồng; xem xét cắt giảm khối lượng thi công ở các dự án khác để tập trung nguồn lực cho dự án.

Quyết liệt tối đa, kiên quyết không chậm tiến độ cao tốc Bắc - Nam - Ảnh 1.

Thi công cao tốc QL45 - Nghi Sơn

Bộ GTVT đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các ban QLDA, các nhà thầu đã tích cực triển khai dự án, khắc phục các khó khăn, thực hiện nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công.

Bộ GTVT vừa ban hành Thông báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 và giai đoạn 2021 - 2025.

Thông báo cho biết, khối lượng công việc còn lại rất lớn, cần phải quyết liệt, tập trung giải quyết với tinh thần, trách nhiệm, quyết tâm cao nhất. Giám đốc các ban QLDA chịu trách nhiệm, toàn diện trước Bộ trưởng về việc chỉ đạo, đôn đốc, giám sát triển khai thực hiện để bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án được giao, thực hiện đầy đủ quyền và trách nhiệm của chủ đầu tư trong quá trình quản lý, thực hiện dự án.

Với các dự án BOT, các ban QLDA được Bộ GTVT giao thực hiện nhiệm vụ của cơ quan có thẩm quyền chịu trách nhiệm rà soát đánh giá khả năng hoàn thành hợp đồng BOT của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, đề xuất giải pháp xử lý đúng quy định hợp đồng (nếu dự án chậm tiến độ và có nguy cơ không hoàn thành đúng kế hoạch), khẩn trương báo cáo Bộ GTVT để kịp thời giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền.

Xử lý ngay nhà thầu chậm tiến độ

Đối với 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã đưa vào khai thác đầu năm 2023, Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư cao tốc Mai Sơn - QL45 chỉ đạo các nhà thầu tập trung triển khai thi công đảm bảo hoàn thành chính tuyến (đoạn 9,7km còn lại, từ nút giao Đông Xuân đến cuối tuyến) trước ngày 15/8/2023; hoàn thành các hạng mục còn lại (đường gom, đường ngang,...) trước ngày 31/8/2023.

Các dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Nha Trang - Cam Lâm, Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu tập trung triển khai thi công đảm bảo hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây trước ngày 31/8/2023 (riêng hạng mục đèn tín hiệu giao thông tại nút giao Ba Bàu cần phải hoàn thành trước ngày 15/8/2023).

Đối với các hạng mục bổ sung (đường gom, hệ thống thoát nước,...) theo kiến nghị của địa phương, cần khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương để sớm bàn giao mặt bằng, tổ chức thi công hoàn thành trước 31/12/2023; hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án Nha Trang - Cam Lâm trước ngày 30/9/2023; đồng thời, khẩn trương thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan đến công tác quản lý vận hành công trình theo quy định để dự án khai thác bảo đảm an toàn.

Quyết liệt tối đa, kiên quyết không chậm tiến độ cao tốc Bắc - Nam - Ảnh 2.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng kiểm tra công trường cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu

Đề cập đến dự án QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu có kế hoạch thông xe chính tuyến ngày 2/9/2023. Bộ GTVT cho biết, hiện khối lượng còn lại của 2 dự án này rất lớn, để đáp ứng kế hoạch thông xe chính tuyến đưa vào khai thác trước ngày 2/9/2023, Bộ GTVT yêu cầu Giám đốc Ban QLDA2 và Ban QLDA6 chỉ đạo các nhà thầu tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, tổ chức thi công để đưa công trình vào khai thác sử dụng đúng tiến độ đã cam kết; xem xét, điều chuyển khối lượng giữa các nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ đối với những phạm vi thuộc đường găng dự án. Các nhà thầu phải bổ sung thêm máy móc, thiết bị, dây chuyền thi công và tổ chức thi công các công việc còn lại 3 ca liên tục.

Bộ GTVT
Yêu cầu lãnh đạo của chủ đầu tư, nhà thầu phải thường xuyên có mặt trên công trường để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc và trực tiếp chỉ đạo tổ chức thi công đảm bảo hoàn thành dự án theo đúng tiến độ cam kết.

Ban QLDA2 và Ban QLDA6 cần thực hiện kiểm soát tiến độ, chất lượng hàng ngày, có các giải pháp điều chỉnh kịp thời trong trường hợp nhà thầu không đáp ứng tiến độ; đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác nội nghiệp (điều chỉnh thiết kế kỹ thuật, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, bổ sung phụ lục hợp đồng,...), kịp thời giải ngân khối lượng hoàn thành, tạo điều kiện tối đa cho các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.

Bộ GTVT cũng yêu cầu chủ đầu tư 2 dự án này chủ động phối hợp với chính quyền địa phương để giải quyết dứt điểm các tồn tại về công tác GPMB, đôn đốc, chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương hoàn thiện các hạng mục còn lại của dự án (đường gom, nút giao,…), xây dựng phương án tổ chức giao thông nhằm phục vụ nhu cầu đi lại, sinh hoạt và sản xuất của người dân trong thời gian khai thác tạm.

Đồng thời nêu cao tinh thần, trách nhiệm, tập trung, nỗ lực phấn đấu hoàn thiện toàn bộ dự án trước ngày 30/10/2023. Giám đốc ban QLDA chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ GTVT về việc đảm bảo hoàn thành tiến độ, chất lượng dự án.

Đối với dự án thành phần cầu Mỹ Thuận 2 và dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có kế hoạch hoàn thành tháng 12/2023, Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, tổ chức thi công 3 ca liên tục để kịp đưa vào khai thác sử dụng trước ngày 31/12/2023, kiên quyết không được chậm tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với các nhà thầu chậm trễ cần quyết liệt xử lý theo các quy định của hợp đồng; xem xét cắt giảm khối lượng thi công ở các dự án khác để tập trung nguồn lực cho dự án.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng
Quyết liệt tối đa, kiên quyết không chậm tiến độ cao tốc Bắc - Nam - Ảnh 5.

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Đề cập đến 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam hoàn thành năm 2024 (đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt; đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo), về các tồn tại trong GPMB (đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu doanh nghiệp dự án, Ban QLDA6 phải chủ động phối hợp với địa phương, đơn vị quản lý điện thực hiện đóng điện theo kế hoạch để thi công xử lý đất yếu.

Về công tác thi công xây lắp, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án cần chỉ đạo các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi tổ chức lại công trường, thi công 3 ca liên tục để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.

Cụ thể, đối với đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chỉ đạo các nhà thầu bổ sung đầy đủ mũi thi công, tương ứng thiết bị và nhân lực, có kế hoạch bố trí đầy đủ nguồn lực tài chính để đẩy nhanh tiến độ thi công, đặc biệt là tiến độ xử lý đất yếu (đây là đường găng tiến độ, cần phải hoàn thành trước mùa mưa lũ), khẩn trương thi công cầu Hưng Đức, hầm Thần Vũ, cầu Xuân Dương, cầu vượt N5;…

Bộ GTVT
Doanh nghiệp dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công cần phải rà soát, bổ sung đầy đủ nhân lực làm công tác nội nghiệp, đáp ứng việc nghiệm thu, thanh toán và giải ngân.

Đối với đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chỉ đạo các nhà thầu bổ sung thiết bị và nhân lực, bố trí đầy đủ nguồn lực tài chính để đẩy nhanh tiến độ thi công, đặc biệt đối với đoạn tuyến do Công ty 194 thi công; có giải pháp bổ sung, thay thế nhà thầu, điều chuyển khối lượng đối với các nhà thầu thi công không đáp ứng yêu cầu; đồng thời tiếp tục theo dõi chặt chẽ công tác đào hầm, xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh. Yêu cầu doanh nghiệp dự án phải giám sát chặt chẽ công tác quản lý chất lượng trong quá trình thi công, đặc biệt hạng mục CTB, BTN,…

Ngoài ra đối với các hạng mục công việc là đường găng của dự án, Bộ GTVT yêu cầu doanh nghiệp dự án tập trung chỉ đạo để hoàn thành đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Bộ GTVT cũng yêu cầu các ban QLDA khẩn trương rà soát một số định mức hiện còn bất cập, chưa hợp lý ở các dự án để đề xuất điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp; nghiên cứu bổ sung hạng mục cân kiểm soát tải trọng xe vào các dự án để triển khai thực hiện; kết quả báo cáo Bộ GTVT trước ngày 15/8/2023.

Quyết liệt tối đa, kiên quyết không chậm tiến độ cao tốc Bắc - Nam - Ảnh 7.

Phương tiện, nhân lực thi công cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, đoạn Bùng - Vạn Ninh

Tuyệt đối không đừng thi công do thiết mặt bằng hoặc vật liệu

Đề cập đến dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các ban QLDA tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, đặc biệt là các vị trí ưu tiên GPMB để có đường tiếp cận, đường công vụ, các vị trí nền đào cần thi công để điều phối vật liệu; hoàn chỉnh thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng để được bàn giao mặt bằng phục vụ thi công.

"Tuyệt đối không để xảy ra việc dừng thi công dự án do thiếu mặt bằng và vật liệu xây dựng thông thường phục vụ thi công dự án", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh và yêu cầu các ban QLDA phối hợp với các nhà thầu thi công khẩn trương làm việc với các cấp chính quyền của địa phương để thực hiện các thủ tục khai thác mỏ vật liệu xây dựng, bãi đổ thải đảm bảo đủ nhu cầu dự án; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của địa phương làm việc với các chủ sở hữu đất khu vực mỏ về thỏa thuận phương án, giá chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, hỗ trợ hoa màu trên đất khu vực khai thác mỏ. Kịp thời báo cáo các khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền để Bộ GTVT làm việc với các địa phương hoặc báo cáo để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại các cuộc họp Ban Chỉ đạo.

Trên cơ sở mặt bằng được bàn giao, nguồn cung VLXD, điều kiện thời tiết,... Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các ban QLDA chỉ đạo tư vấn, nhà thầu rà soát, chuẩn xác lại tiến độ thi công tổng thể, chi tiết và có kế hoạch huy động triển khai cho phù hợp; chủ động và linh hoạt tổ chức triển khai thi công trên công trường, không phụ thuộc vào mặt bằng và nguồn vật liệu xây dựng.

Đồng thời chỉ đạo tư vấn hoàn thiện hồ sơ, tổ chức thẩm định, phê duyệt toàn bộ thiết kế bản vẽ thi công cơ bản hoàn thành trong tháng 8/2023. Cùng với đó là kiểm soát khối lượng hoàn thành, rà soát các quy trình thủ tục để rút ngắn thời gian thực hiện nghiệm thu, thanh toán, đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch vốn được giao.

Kiên quyết xử lý các nhà thầu yếu kém, vi phạm tiến độ hợp đồng theo quy định
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng

Theo yêu cầu của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, giám đốc các ban QLDA chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng về công tác quản lý, điều hành mọi hoạt động của các chủ thể trong suốt quá trình tham gia thực hiện dự án (tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu,…). Cùng với đó, phải đánh giá, nhận diện trước các khó khăn vướng mắc của từng vấn đề, từng chủ thể để tập trung tháo gỡ và xử lý triệt để theo đúng thẩm quyền, phù hợp với quy định; rà soát các định mức còn bất cập, chưa hợp lý và các định mức đã xây dựng tại các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020, nghiên cứu đề xuất xây dựng định mức tại các dự án đang triển khai.

Đối với các nhà thầu thi công, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu rà soát, điều chỉnh kế hoạch thi công tổng thể, chi tiết của các hạng mục bảo đảm tiến độ và kế hoạch giải ngân đề ra; yêu cầu các đơn vị lập thiết kế bản vẽ thi công đẩy nhanh tiến độ lập, trình thẩm định, phê duyệt các hạng mục, công trình, cơ bản hoàn thành trong tháng 8/2023.

Quyết liệt tối đa, kiên quyết không chậm tiến độ cao tốc Bắc - Nam - Ảnh 9.

Thi công cao tốc Bùng - Vạn Ninh

Đồng thời tập trung huy động máy móc thiết bị, triển khai ngay các hạng mục có giá trị cao và không phụ thuộc vào nguồn đất đắp như cầu, hầm, cống, các đoạn tuyến đào, đắp sử dụng vật liệu điều phối,… đẩy nhanh tiến độ thi công các cầu lớn trên tuyến để sớm hoàn thành phục vụ cho công tác vận chuyển vật liệu; tập trung thi công hoàn thành đường công vụ đối với các đoạn đã có mặt bằng; đối với các vị trí còn vướng mặt bằng phải chủ động làm việc với địa phương, người dân để có mặt bằng thi công.

Các nhà thầu phải tổ chức thi công cuốn chiếu, có công địa đến đâu thi công đến đó, các đoạn xong nền đường phải tổ chức thi công ngay các lớp móng, mặt đường. Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đăng ký khối lượng khai thác theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường gửi cơ quan quản lý của địa phương để hoàn thiện thủ tục khai thác; phối hợp với các địa phương sớm hoàn thiện thủ tục khai thác các mỏ vật liệu xây dựng để có thể khai thác vật liệu vào cuối tháng 7 và đầu tháng 8/2023 với các mỏ đã trình; khảo sát, đưa thêm các mỏ đáp ứng trữ lượng, chất lượng và thuận lợi về thủ tục đất đai vào hồ sơ khảo sát vật liệu xay dựng phục vụ dự án (nếu có nhu cầu) và hoàn thành thủ tục với các mỏ còn lại chậm nhất trong tháng 10/2023.

Đối với tư vấn, Bộ GTVT yêu cầu tư vấn thiết kế thực hiện nghiêm nhiệm vụ giám sát tác giả, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát hồ sơ thiết kế và kịp thời điều chỉnh (nếu cần) đáp ứng tiến độ dự án.

Các đơn vị tư vấn giám sát thực hiện đầy đủ quyền hạn, trách nhiệm theo quy định của hợp đồng; kiểm soát, giám sát chặt chẽ chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của vật tư, vật liệu, theo dõi công tác thí nghiệm; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu đảm bảo tiến độ, chất lượng yêu cầu; kịp thời thực hiện các thủ tục, đảm bảo cho nhà thầu triển khai thi công; nghiệm thu, thanh toán nhanh, đảm bảo tài chính cho nhà thầu; nghiêm cấm các hành vi sách nhiễu, cản trở, gây khó khăn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng giao Cục Quản lý đầu tư xây dựng (QLĐTXD) theo dõi, đôn đốc các chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu tổ chức triển khai thực hiện dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ; phối hợp cùng các đơn vị có liên quan rà soát, xử lý các khó khăn, vướng mắc, kịp thời báo cáo Bộ GTVT các nội dung vượt thẩm quyền.
Cục QLĐTXD phối hợp với Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường rà soát, tham mưu Bộ GTVT xử lý các tồn tại về quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức, đơn giá chưa được ban hành hoặc ban hành còn bất cập, chưa hợp lý. Đồng thời đôn đốc các chủ đầu tư rà soát, bổ sung hạng mục cân kiểm soát tải trọng xe vào các dự án để triển khai thực hiện.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng giao Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường rà soát, tham mưu Bộ GTVT xử lý các tồn tại về quy chuẩn, tiêu chuẩn chưa được ban hành hoặc ban hành còn bất cập, chưa hợp lý.