Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cảnh báo Giám đốc các PMU chậm giải ngân

Đầu tư - Hạ tầng 13/04/2022 14:23

Sáng nay (13/4), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp trực tuyến giao ban công tác quý 1/2022 của Bộ GTVT.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến quý I và triển khai nhiệm vụ quý II/2022 của Bộ GTVT vào sáng nay (ảnh chụp màn hình)

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến quý I và triển khai nhiệm vụ quý II/2022 của Bộ GTVT vào sáng nay (ảnh chụp màn hình)

Kết quả giải ngân chưa đạt kỳ vọng

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá trong quý I/2022, các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ GTVT cơ bản bám sát và hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ được giao.

Về hoạt động vận tải, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, sau giai đoạn chịu tác động của đại dịch Covid-19, các hoạt động vận tải đã được mở lại. “Vận tải hành khách trong quý 1/2022 ước đạt 740,8 triệu lượt khách, giảm 23,6% so với cùng kỳ bởi những tháng đầu năm ngoái hoạt động vận tải vẫn duy trì bình thường không bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch Covid-19.

“Trong khi đó, vận tải hàng hóa trong quý 1/2022 lại có sự tăng trưởng đột phá, tăng khoảng 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái ở tất cả 5 lĩnh vực vận tải, góp phần thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu, phát triển KT-XH”, Bộ trưởng nói.

Đối với công tác xây dựng cơ bản, người đứng đầu ngành GTVT cho biết, đến hết quý I/2022, Bộ GTVT đã giải ngân 7.200 tỷ đồng, đạt 14,3% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao. “Dù kết quả giải ngân của Bộ GTVT cao hơn mức bình quân chung của cả nước (11,88%) nhưng còn rất mong manh và chưa đáp ứng kỳ vọng của Bộ GTVT. Để đạt yêu cầu, chúng ta phải đi trước ít nhất 10% mức bình quân chung của cả nước”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chia sẻ.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, hiện nay, Bộ GTVT đang triển khai rất nhiều dự án trọng điểm quốc gia như: Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1, cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, dự án sân bay Long Thành,… nên các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT phải hết sức tập trung để đảm bảo tiến độ, chất lượng của các công trình này.

Bày tỏ sự không hài lòng với một số chủ đầu tư có dự án triển khai chậm, kết quả giải ngân thấp hơn mức bình quân chung của Bộ GTVT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói thẳng: “Giám đốc các ban quản lý dự án điều hành yếu kém phải suy nghĩ lại. Đã là dự án trọng điểm thì phải đẩy nhanh tiến độ hàng ngày, hàng giờ, phải đổi mới tư duy, cách làm, sắp xếp lại nhân sự cho khoa học phải thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ là biến điều không thể thành có thể”.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng đánh giá công tác cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử; công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông,… trong quý 1/2022 có sự chuyển biến nhưng các cơ quan, đơn vị liên quan cần tiếp tục tập trung hơn nữa để hoàn thành nhiệm vụ cả năm 2022.  

Phải thay đổi tư duy để giải ngân hết vốn

Nhắc lại nhiệm vụ trong những quý còn lại của năm 2022 sẽ rất nặng nề, Bộ trưởng yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải thay đổi tư duy, lề lối làm việc. “Người đứng đầu phải xem lại cơ quan mình đã ổn chưa? bộ máy có nhiêu khê không? con người có đáp ứng được không?,...”.

“Thay đổi tư duy là điều hành phải có mục tiêu, không dàn trải, tập trung vào những cái lớn, cái gì làm trước, cái gì làm sau. Nếu vẫn làm theo kiểu dàn trải thì chắc chắn không đem lại hiệu quả”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói và cho rằng, nếu các cơ quan, đơn vị không thay đổi tư duy, không thay đổi cách làm sẽ không thể giải ngân hết số vốn được giao. 

Chỉ đạo trực tiếp về nhiệm vụ xây dựng cơ bản trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu bắt đầu từ tháng 4, các ban quản lý dự án phải có sự đột phá về giải ngân. “Đến hết tháng 4, kết quả giải ngân của Bộ GTVT phải cao hơn mức bình quân chung của cả nước 5%, hết tháng 5 cao hơn 8% và hết tháng 6/2022 cao hơn 10%”, Bộ trưởng nêu rõ.

Gợi ý cách làm để đạt được các mục tiêu trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các ban quản lý dự án và cục, vụ liên quan phải quân tâm đến công tác tổ chức đấu thầu. Dự án phải khởi công sớm và đẩy nhanh tiến độ thì mới có khối lượng để giải ngân. “Các đơn vị phải rà soát lại quy trình giải ngân đảm bảo ngắn nhất nhưng phải đúng quy định, không vì tiến độ mà làm ảnh hưởng đến chất lượng bởi chất lượng vẫn phải là nền tảng của công trình”, Bộ trưởng lưu ý các đơn vị.

Người đứng đầu ngành GTVT cũng chỉ đạo Vụ Kết cấu hạ tầng lưu ý công tác quản lý kết cấu hạ tầng giao thông. Trong đó, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông phối hợp với đơn vị liên quan rà soát, tập trung xóa các điểm đen về tai nạn giao thông, nhất là các cung đường chính như QL1, đường Hồ Chí Minh,…

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai cụ thể hóa các quy hoạch đã được ban hành; Hoàn thiện Luật Đường bộ; Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính; Rà soát lại các quy định về hoạt động vận tải,…

Ý kiến của bạn

Bình luận