Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Ngành GTVT không có tư duy nhiệm kỳ

Tác giả: M.Thành

saosaosaosaosao
Chính trị 09/06/2022 15:02

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, ngành GTVT phát triển kết cấu hạ tầng, quy hoạch lâu dài, công trình mang tính liên vùng nên không có tư duy nhiệm kỳ.


 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn tại Quốc hội khóa XV (ảnh: Hoàng Phong)

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn tại Quốc hội khóa XV (ảnh: Hoàng Phong)

 Mở đầu phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV vào chiều nay (9/6), đại biểu Phạm Thị Thanh Mai (Hà Nội) cho biết, trong báo cáo của Bộ KH&ĐT tại phiên giải trình của Ủy ban Tài chính, Ngân sách Quốc hội về tình hình thực hiện pháp luật đầu tư công và giải ngân vốn đầu tư công có chỉ ra một số quy định về quản lý đầu tư công của Việt Nam còn hạn chế, tồn tại tư duy nhiệm kỳ, việc lựa chọn dự án đầu tư công vẫn dựa vào chỉ tiêu định tính, thiếu các chỉ tiêu định lượng cụ thể. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết tồn tại, hạn chế này có trong lĩnh vực giao thông không và giải pháp cụ thể để khắc phục?

Trả lời câu hỏi về giải ngân vốn trong lĩnh vực GTVT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, khi Bộ GTVT đăng ký kế hoạch vốn, tất cả các danh mục, Bộ đều tổ chức họp, rà soát kỹ, không chỉ là chủ đầu tư đăng ký, mà các đơn vị, lãnh đạo Bộ đều dựa trên tình hình thực tế để xem xét, xác định số vốn đăng ký.

Nhìn chung, trong hai năm vừa qua, Bộ GTVT đã giải ngân khoảng 95 - 96%, còn phần nhỏ còn lại là do các yếu tố bất khả kháng như khó khăn trong giải phóng mặt bằng, thời tiết địa chất… Do đó, Bộ trưởng Thể cho rằng, trong năm nay và những năm tiếp theo, khi trình với Quốc hội, Chính phủ và được bố trí vốn, Bộ sẽ chỉ đạo, điều hành chặt chẽ theo từng tháng để đáp ứng được nhu cầu không để vốn dư, gây lãng phí.

Về vấn đề thực hiện Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư trong lĩnh vực GTVT, Bộ trưởng cho biết Luật này đã đi vào cuộc sống rất tốt ở các lĩnh vực như xây dựng, điện lực. Tuy nhiên ở lĩnh vực giao thông, nhiều công trình có chi phí dự án lớn, mặt bằng yếu, xử lý cầu cống nhiều thì rất khó kêu gọi PPP. Những dự án kêu gọi thành công thì vốn của nhà nước đã chiếm hơn 50%-60%. Đối với ngành giao thông có những dự án lớn lên tới 7 nghìn tỷ thì huy động PPP sẽ rất lớn, rất khó. Do đó, PPP trong lĩnh vực GTVT cần nghiên cứu, rà soát để tiếp tục tháo gỡ vướng mắc.

Đối với ý kiến một số đại biểu cho rằng các dự án lớn của ngành vẫn bị chậm tiến độ, Bộ trưởng chỉ ra rằng, thời gian qua, ngành giao thông vận tải đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng nhiều dự án, công trình giao thông trọng điểm, góp phần quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, các vùng và cả nước. Tuy nhiên, do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, một số dự án bị chậm so với kế hoạch ban đầu. 

Khắc phục tình trạng này, Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương sớm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của dự án, yêu cầu các địa phương giải quyết dứt điểm; yêu cầu các địa phương rà soát, giảm bớt các thủ tục hành chính; đôn đốc, kiểm tra các địa phương xây dựng, công bố giá và chỉ số giá các loại vật liệu xây dựng theo đúng quy định của pháp luật về quản lý chi phí đầu tư xây dựng, bảo đảm đầy đủ thông tin của các vật liệu cho công trình xây dựng giao thông.

Còn đối với những dự án nhóm nhỏ, đa số đảm bảo đúng tiến độ khi đã bố trí đủ vốn trong 3 năm hoặc 4 năm, và đảm bảo theo yêu cầu của Luật Đầu tư công.

Về ý kiến tư duy nhiệm kỳ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định ngành GTVT là ngành phát triển kết cấu hạ tầng, quy hoạch lâu dài, công trình mang tính liên vùng đột phá, nên ngành không có tư duy nhiệm kỳ.

“Tất cả các quốc lộ, các đường cao tốc đều có trong quy hoạch với tầm nhìn định hướng nhiều chục năm, đa số các dự án đăng ký đều có trong Nghị quyết của Đảng và các Nghị quyết khác. Tất cả những căn cứ này đã đảm bảo được tính khách quan minh bạch trong hoạt động của Bộ”, người đứng đầu Bộ GTVT nói.

Theo Bộ trưởng Thể, tất cả các dự án đều được Bộ Giao thông vận tải kiến nghị, các Bộ, ngành xem xét tham mưu Chính phủ, Chính phủ báo cáo Quốc hội, Quốc hội đã rà soát và biểu quyết thông qua, giám sát các dự án trong thực thi và khai thác, nên các dự án đều quan trọng, bức thiết, tạo động lực, cơ hội mới cho sự phát triển của vùng, của đất nước. 

Ý kiến của bạn

Bình luận