Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể “thúc” tiến độ giải ngân dự án giao thông

Tác giả: Đình Quang

saosaosaosaosao
Đầu tư - Hạ tầng 20/04/2022 17:04

Đánh giá khối lượng giải ngân còn rất lớn và không có “đường lùi”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị phải có các giải pháp quyết liệt.

 

Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Thấp phải tăng tốc, tốt không tự mãn

Sáng nay (20/4), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ giải ngân các dự án giao thông.

Sau khi nghe báo cáo, Tư lệnh ngành GTVT bày tỏ sự sốt ruột khi bên cạnh các đơn vị có kết quả giải ngân tốt, nhiều Ban QLDA, chủ đầu tư vẫn có tỷ lệ giải ngân thấp so với mức bình quân chung của Bộ GTVT (25,9%).

Trong đó, có 7 đơn vị trực thuộc Bộ GTVT gồm: Ban QLDA 2, Ban QLDA 6, Ban QLDA 7, Ban QLDA 85, Ban QLDA Mỹ Thuận, Ban QLDA Đường sắt và Tổng cục Đường bộ Việt Nam có tỷ lệ giải ngân ở mức từ 19,3%  - 23,3%.

Đối với chủ đầu tư là các Sở GTVT địa phương, gồm: Thái Bình (12,6%), Hà Giang (10,4%), Hải Phòng (7,8%); Hải Dương (7,1%); Kon Tum (18,5%); Yên Bái (2,6%); Hậu Giang (18,8%); Lào Cai (8%).

Lý giải về kết quả giải ngân thấp của Ban QLDA Mỹ Thuận, ông Trần Văn Thi, Giám đốc đơn vị này cho rằng, do thời gian đầu năm, Ban QLDA Mỹ Thuận tập trung chủ yếu vào công tác đấu thầu, giao thầu. Trong khi đó, dự án thi công chỉ có cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ thời gian qua lại thiếu cát đắp nền, xử lý đất yếu gây khó khăn cho việc thúc đẩy tiến độ.

“Chúng tôi đã rất tích cực bám sát địa phương để tháo gỡ khó khăn. Đầu tuần qua, tỉnh Đồng Tháp và An Giang đã có quyết định cho phép khai thác,  khơi thông được 600.000 m3 cát cho dự án”, ông Thi nói và cho biết, đối với dự án tuyến tránh Long Xuyên vừa hoàn thành xong công tác đấu thầu các gói thầu còn lại nên khối lượng thi công chưa nhiều.

Trong khi đó, đại diện một số ban QLDA khác thì cho rằng, mặc dù chưa đạt được mức bình quân chung của Bộ GTVT, song tỷ lệ giải ngân của đơn vị vẫn đạt được kế hoạch giải ngân hàng tháng đã đăng ký với Bộ GTVT và tin tưởng sẽ hoàn thành được kế hoạch vốn được giao.

Không bằng lòng với quan điểm trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu việc giải ngân của các đơn vị phải bám sát tiến độ của Bộ GTVT. Đơn vị nào chưa đạt đến mức bình quân chung của Bộ GTVT vẫn xem là chưa hoàn thành.

“Khối lượng giải ngân chưa được như kỳ vọng, việc các ban QLDA, Sở GTVT cần làm không phải là tìm lý do để tự thấy yên tâm, thay vào đó, phải gấp rút tìm ra giải pháp, tranh thủ ngay khi giải quyết được vật liệu, thời tiết thuận lợi để tăng ca, tăng kíp đẩy nhanh tiến độ, bù phần chậm. Dù một số đơn vị đạt kế hoạch đăng ký nhưng phải soi vào kết quả chung của ngành để phấn đấu, nỗ lực, đặt ra mục tiêu cao hơn”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, người đứng đầu các đơn vị phải trăn trở hơn nữa về các dự án đang phụ trách. “Phải nghiền ngẫm công việc xem cần phối hợp như thế nào? chỉ đạo ai? mình là tổng chỉ huy phải lăn vào vụ việc, chỉ đạo quyết liệt cho ra khối lượng công việc để thấy rằng cùng khó khăn đó, cùng sự điều hành đó, mình phải bằng các đơn vị khác trong ngành”, Bộ trưởng nói.

Đối với 4 Ban QLDA: Thăng Long, đường Hồ Chí Minh, Hàng hải; Đường thủy cùng Sở GTVT các địa phương: Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nam, Điện Biên có kết quả giải ngân tốt trong 4 tháng đầu năm, Bộ trưởng cũng lưu ý không được “ngủ quên trên chiến thắng” mà cần tiếp tục có giải pháp quản lý tốt các dự án trọng điểm.

“Ban QLDA Thăng Long phải đặc biệt quan tâm đến hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phải hoàn thành trong năm 2022: Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây. Ban QLDA đường Hồ Chí Minh chú trọng dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn; Ban QLDA Hàng hải tập trung dự án Luồng cho tàu trọng tải lớn vào sông Hậu; Ban QLDA Đường thủy nội địa đẩy mạnh giải ngân dự án WB6 - kênh nối Đáy - Ninh Cơ và dự án Kênh Chợ Gạo”, Bộ trưởng yêu cầu.

Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, năm 2022, kế hoạch vốn Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao hơn 50.300 tỷ đồng. Song, theo định hướng của Chính phủ về tăng cường phân quyền cho địa phương tham gia thực hiện các dự án giao thông, dự kiến, sau khi 3 dự án quan trọng quốc gia được Quốc hội thông qua trong tháng 5/2022, gồm: Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ có khoảng 5.000 tỷ đồng nằm trong kế hoạch vốn của Bộ GTVT sẽ được giao về cho các địa phương liên quan.  Dự kiến trong năm 2022, tổng số vốn các Ban QLDA/chủ đầu tư của Bộ GTVT phải thực hiện giải ngân thực tế là khoảng 45.000 tỷ đồng.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng yêu cầu các Ban QLDA, Sở GTVT phải xây dựng kế hoạch trong tháng 5 đạt tỷ lệ giải ngân từ 33,3% (của 45.000 tỷ) so với kế hoạch vốn Thủ tướng giao trở lên thay vì mục tiêu ban đầu là gần 30% (50.000 tỷ).

“Để đạt được kết quả đó, Ban QLDA 6 đẩy nhanh tiến độ, tập trung cho dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt. Ban QLDA Mỹ Thuận chú trọng dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, chỉ đạo sao cho tiến độ chuyển biến nhanh khi mỏ cát phục vụ thi công đã được giải quyết.  Đồng thời, tăng cường lực lượng đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án: tuyến tránh Long Xuyên, Cầu Rạch Miễu 2, Tân Vạn - Nhơn Trạch”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Riêng đối với Ban QLDA 2, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu, 3 dự án vốn ODA do đơn vị này phụ trách cần phải hết sức tập trung đẩy tiến độ; phải có giải pháp làm việc với các nhà tài trợ vốn để thúc đẩy những khó khăn về quy trình, thủ tục. Ban QLDA 85 cần tăng tốc tiến độ kết thúc các dự án cấp bách về đường sắt, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo đôn đốc nhắc nhở.

“Đối với Ban QLDA 7, danh dự của đơn vị, của ngành đang đặt vào dự án cao tốc Bắc - Nam  đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, do đó phải đặc biệt quan tâm, đưa dự án tiếp tục đạt mốc 36% sản lượng đến 30/4/2022 và hơn 50% sản lượng đến ngày 30/6/2022”, Bộ trưởng yêu cầu.

“Năm 2022, Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch vốn hơn 50.300 tỷ đồng. Tính đến nay, Bộ GTVT đã giao chi tiết kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2022 qua 3 đợt với tổng số hơn 42.800 tỷ đồng, đạt 85,1% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Dự kiến trong tháng 4/2022, Bộ GTVT giải ngân 4.000 tỷ đồng; lũy kế hết tháng 4/2022 giải ngân đạt 11.200 tỷ động, đạt 25,9% kế hoạch giao chi tiết và đạt 22,2% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận