Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể:“Xử nghiêm nhà thầu chậm tiến độ cao tốc Bắc-Nam”

Tác giả: Đình Quang

saosaosaosaosao
Đầu tư - Hạ tầng 16/03/2022 18:57

Chiều nay (16/3), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến với các cơ quan đơn vị và ban quản lý dự án để đôn đốc, kiểm điểm tiến độ xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 và giai đoạn 2021 - 2025.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra công trường cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 vào năm ngoái

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra công trường cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 vào năm ngoái

Cơ bản đủ vật liệu thi công cao tốc trong tháng 3/2022

Báo cáo về tình hình thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020, ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) cho biết, đến nay, khối lượng giải phóng mặt bằng (GPMB) còn lại của dự án chưa bàn giao khoảng 0,102km/652,86km  và 1/83 khu tái định cư chưa hoàn thành.

Về công tác di dời hạ tầng kỹ thuật, hiện còn 201/735 vị trí đường điện, 7.121m/40.232m đường ống nước và 11.398/91.828m cáp viễn thông chưa di dời nhưng không ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án.

Đề cập đến việc giải quyết nguồn vật liệu đất đắp, lãnh đạo Cục QLXD&CLCTGT cho biết, sau khi có ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, trong tháng 3/2022, các đơn vị của Bộ GTVT đã phối hợp với các địa phương giải quyết được 4,16 triệu m3.

Hiện nay, các đơn vị tiếp tục giải quyết các thủ tục để cung cứng khối lượng còn lại khoảng 8,43 triệu m3 đất đắp tại 5 dự án thành phần, đồng thời các địa phương cũng đang tích cực tháo gỡ khó khăn vướng mắc, dự kiến sẽ cơ bản cung cấp đủ nguồn vật liệu đắp nền đường trong tháng 3/2022.

Về tiến độ thi công, trong 11 dự án thành phần thuộc dự án coa tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 hiện đã hoàn thành 1 dự án (Cao Bồ - Mai Sơn), 10 dự án còn lại đang thi công đạt sản lượng xây lắp khoảng 31,1% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 1,41% so với kế hoạch.

“Trong tuần này, Bộ GTVT sẽ làm việc với lãnh đạo cấp cao của các nhà thầu thi công dự án để yêu cầu các nhà thầu ký cam kết hoàn thành các gói thầu đúng tiến độ, huy động tối đa mọi nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thi công bù đắp khối lượng chậm tiến độ đảm bảo hoàn thành các gói thầu, dự án đúng tiến độ cam kết. Bộ GTVT kiên quyết xử lý đối với các nhà thầu vi phạm tiến độ bằng việc cắt chuyển khối lượng, bổ sung nhà thầu phụ và xem xét không cho tham gia các dự án do Bộ GTVT quản lý trong thời gian tới”, đại diện Bộ GTVT thông tin.

Liên quan đến tình hình triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025, ông Thái cho biết, theo báo cáo của các ban QLDA, đến nay, công tác triển khai dự án cơ bản đang bám sát theo kế hoạch. Tuy nhiên, khối lượng công việc còn lại phải hoàn thành để đảm bảo đủ điều kiện phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án còn rất lớn như: Thủ tục lập hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa nước hai vụ; Lập, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; Lập phê duyệt khung chính sách GPMB,…

Hiện nay, các ban quản lý dự án đã trình hồ sơ thiết kế cơ bản khoảng 174,8 km/12 dự án. Ngày 15/3/2022, Bộ GTVT đã chấp thuận kết quả thẩm định và bàn giao cho địa phương được 133,8 km/12 dự án, còn lại 41km trình nhưng chưa đủ điều kiện để chấp thuận. Cục QLXD&CLCTGT đã yêu cầu các ban quản lý dự án chỉ đạo tư vấn sớm hoàn chỉnh hồ sơ và trình lại ngay để Cục QLXD&CLCTGT tiếp tục thẩm định, trình Bộ GTVT chấp thuận làm cơ sở phê duyệt hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB, sớm bàn giao cho địa phương.

“Đối với các đoạn còn lại, Cục QLXD&CLCTGT yêu cầu các ban quản lý dự án kiểm soát chặt chẽ tiến độ để bàn giao theo các mốc tiến độ đợt 2 trước ngày 30/4/2022 và đợt 3 trước ngày 30/6/2022”, ông Thái thông tin.

Yêu cầu cắt chuyển khối lượng nhà thầu chậm tiến độ

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá, áp lực công việc hiện rất lớn khi vừa phải đảm bảo tiến độ thi công giai đoạn 1 (2017 - 2020) nhưng vừa phải đảm bảo tiến độ, chất lượng công tác triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021 - 2025). 

“Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị liên quan của Bộ GTVT đã rất nỗ lực, trách nhiệm làm ngày làm đêm, tuy nhiên để đảm bảo được hiệu quả công việc và tiến độ triển khai đồng thời cả hai giai đoạn của dự án cao tốc Bắc - Nam, các ban quản lý dự án cần phải tiếp tục tập trung kiện toàn bộ máy nhân sự”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Người đứng đầu ngành GTVT cho rằng, tiến độ dự án rất gấp rút nhưng chất lượng phải là ưu tiên hàng đầu, do đó, các cơ quan có liên quan phải kiểm tra, giám sát chặt chẽ các công đoạn trong quá trình triển khai.

“Giám đốc các ban QLDA phải quản lý được tình hình triển khai tại hiện trường, phải nắm bắt đánh giá đầy đủ những thông tin, biến động ảnh hưởng đến dự án để kịp thời điều chỉnh kế hoạch triển khai chi tiết đảm bảo phù hợp tình hình thực tế. Đồng thời, phải tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương hoàn thành công tác GPMB và vật liệu cho dự án. Đặc biệt, các ban quản lý dự án phải kiên quyết xử lý các nhà thầu vi phạm hợp đồng”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, mục tiêu của Bộ GTVT trong năm 2022 là phải đảm bảo tiến độ hoàn thành 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 gồm: Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây. “Các đơn vị phải tính toán kỹ lưỡng và cam kết với Bộ GTVT về khả năng rút ngắn tiến độ với từng dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng lưu ý các đơn vị về các tiêu chuẩn, quy chuẩn của công trình đường bộ cao tốc cần phải đảm bảo khách quan, chính xác. “Vụ Khoa học công nghệ và giám đốc các ban quản lý dự án phải khẩn trương phối hợp rà soát, điều chỉnh ngay những tiêu chuẩn không còn phù hợp, phù hợp với điều kiện thực tiễn”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo.

Đối với dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu, tại mỗi dự án, các ban quản lý dự án phải có văn phòng chỉ huy đặt tại công trường, thuê trụ sở đảm bảo các điều kiện làm việc, sinh hoạt, tổ chức phải chuyên nghiệp.

“Ngay từ thời điểm này, các ban quản lý dự án phải bám sát kế hoạch triển khai của Bộ GTVT, chủ động phối hợp chặt chẽ với địa phương, đồng thời chỉ đạo tư vấn tiến hành khảo sát, thí nghiệm, tính toán, xác định vị trí, trữ lượng, chất lượng và xây dựng hồ sơ liên quan đến mỏ vật liệu, bãi đổ thải,… đảm bảo tính chính xác cao, kỹ lưỡng, hiệu quả để giai đoạn tổ chức thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng của công trình”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo.   

Ý kiến của bạn

Bình luận