“Bốc hơi” tấm chống lóa trên QL1A: Kiên quyết điều tra vụ việc tới cùng

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 20/05/2015 07:09

Xử lý các đối tượng phá hoại bằng biện pháp “rắn” nhất.

Trao đổi với PV Tạp chí Giao thông vận tải về thực trạng hàng loạt tấm chống lóa “bốc hơi” trên QL1A đi qua các huyện phía bắc Thanh Hóa, ông Trịnh Xuân Nguyên – Phó trưởng phòng thẩm định (Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa) cho biết:

Sở đã có báo cáo gửi Tổng cục ĐBVN và Cục quản lý đường bộ 2 để có phương án lắp đặt lại.

Theo lãnh đạo Sở GTVT Thanh Hóa, dự án nâng cấp, mở rộng QL1A qua địa phận tỉnh Thanh Hóa cơ bản hoàn thành, đưa vào sử dụng từ tháng 5/ 2014.

Sau khi đưa vào sử dụng được một thời gian ngắn thì hệ thống dải phân cách bị xâm phạm nghiêm trọng. Hệ thống tấm thép chống lóa bỗng dưng “bốc hơi” với một số lượng rất lớn.

Theo như PV được biết, đoạn QL1A từ Dốc Xây đến TP. Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) do Sở GTVT làm chủ đầu tư. Đối với đoạn đường này hiện không còn thời gian bảo hành.

Người dân mở tấm chống lóa trên quốc lộ để tiện việc sang đường

Người dân mở tấm chống lóa trên quốc lộ để tiện việc sang đường

“Hiện tượng mất trộm các tấm thép chống lóa trên dải phân trên QL1A đoạn Dốc Xây đi TP. Thanh Hóa là có. Sở đã có văn bản yêu cầu chính quyền địa phương các huyện có tuyến đường đi qua rà soát, xác minh các đối tượng trộm cắp để thu hồi lại thiết bị đã bị mất. Tuy nhiên, phần thu hồi lại được là không đáng kể. Để lắp đặt hoàn trả lại toàn bộ cần phải bổ sung thêm kinh phí” – ông Nguyên nói.

Cũng theo ông Nguyên, thực tế khi đưa vào sử dụng, tuyến QL1A chạy qua Thanh Hóa có một vài bất cập (như việc thiếu đường ngang dân sinh tại một số nơi đông người, chợ búa, trường học – PV) nên mới có câu chuyện người dân tháo dở tấm thép chống lóa để lấy lối đi qua đường.

Theo đó, huyện Hoằng Hóa (tỉnh Thanh Hóa) là điểm nóng của vấn nạn “bốc hơi” tấm chống lóa”.

Theo sự lý giải của ông Nguyên, có thể do khu hành chính của huyện Hoằng Hóa nằm cách xa đường QL1A nên các đối tượng trộm cắp dễ dàng “nhảy” tài sản của Nhà nước và tự ý mở lối đi dân sinh theo cách của họ.

Mỗi tấm thép chống lóa cỡ lớn bị mất có giá khoảng 1 triệu đồng, đối với tấm bé có giá khoảng vài trăm nghìn đồng. Cũng theo ông Nguyên,  tỉnh đã có chỉ đạo sẽ có những biện pháp “rắn” nhất để xử lý các đối tượng cố ý phá hoại. Cụ thể sau khi nhận được báo cáo từ sở, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản đề nghị công an các huyện vào cuộc điều tra, tùy vào trường hợp cụ thể mà có chế tài xử lý. Có thể tiến hành khởi tố vụ việc nếu có đủ chứng cứ.

Huyện Hoằng Hóa là điểm “nóng”?!

Theo số liệu thống kê từ sở GTVT Thanh Hóa thì huyện Hoằng Hóa hiện là địa bàn “nóng” nhất trong vấn đề “bốc hơi” tấm thép chống lóa trên dải phân cách, đồng thời cũng là địa phương khắc phục sự “rùa bò” nhất.

Trao đổi với PV Tạp chí Giao thông Vận Tải, đại diện huyện Hoằng Hóa cho biết, trong quá trình đưa vào sử dụng QL1A chạy qua địa bàn của xã, của huyện đã có nhiều tấm chống lóa trên dải phân cách bị tháo dỡ gây mất an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông. Trước tình hình trên, UBND huyện đã phối hợp cùng cơ quan công an huyện để truy tìm, xử lý các đối tượng trộm cắp tấm chống lóa trên QL1A, nhưng việc xác định các đối tượng vi phạm cụ thể thì đang gặp khó khăn do đó cần có sự phối hợp của nhiều ngành và các đơn vị liên quan.

Hầu hết các tấm chống lóa được mở hoặc tháo dỡ mang đi đều nằm ở khu vực dân sinh đông

Hầu hết các tấm chống lóa được mở hoặc tháo dỡ mang đi đều nằm ở khu vực dân sinh đông

“Cho tới thời điểm này, chúng tôi ghi nhận một số hộ dân đã tự nguyện đóng lối đường dân sinh mở sai quy định, cũng như lắp trả một số tấm thép chống lóa trên QL1A”.

Đối với số tài sản “bốc hơi” trên QL1A qua địa phận huyện Hoằng Hóa, địa phương có đủ sức để hoàn trả số tài sản trên. Nhưng chúng tôi không làm như thế.

Phía huyện vẫn kiên quyết điều tra vụ việc tới cùng để đưa ra xét xử, răn đe cho nhiều người khác. Đền được một lần nhưng chắc chắn không làm cho dân “nể”, và sẽ rất dễ tái diễn lại tình trạng “thiếu ý thức” này – ông Nguyễn Đình Dục – Chánh văn phòng huyện ủy Hoằng Hóa nhấn mạnh.

Trước vấn nạn “bốc hơi” tài sản trên tuyến đường nghìn tỉ qua địa phận tỉnh Thanh Hóa, Tạp chí GTVT đề nghị các cơ quan chức năng ở địa phương có biện pháp xử lý nghiêm những cá nhân tự ý trộm cắp, tháo dỡ tấm thép chống lóa để đảm bảo trật tự ATGT trên toàn tuyến.

 

 
Ý kiến của bạn

Bình luận