Máy bay Boeing 777X trải qua cột mốc lớn trong quá trình sản xuất với việc lắp ráp hoàn chỉnh các bộ phận quan trọng ở thân vào đầu tuần này, bao gồm phần đầu, giữa và đuôi máy bay, theo CNN. Đây là mẫu máy bay thân dài nhất mà Boeing từng sản xuất (76,8 mét) và sải cánh rộng nhất trong lịch sử 102 năm của công ty (71,8 mét).
Theo Boeing, chiếc máy bay là biến thể của 777-9, được chế tạo dựa trên mẫu 777 và 787 Dreamliner, sở hữu động cơ phản lực kép lớn nhất và hiệu quả nhất thế giới. Chỉ riêng phần đầu cánh có khớp nối của máy bay đã dài 3,7 mét, có chốt khóa để ngăn bộ phận này gập lại trong lúc bay. Thiết kế cánh gập giúp máy bay tăng lực nâng, giống như một chiếc tàu lượn khổng lồ. Boeing cho biết 777X tiết kiệm nhiên liệu hơn 12% so với Airbus A350.
Theo dự kiến, chuyến bay đầu tiên của Boeing 777X sẽ diễn ra năm sau và đợt giao xe đầu tiên là năm 2020. Với 400 - 425 chỗ ngồi, chiếc máy bay trang bị hệ thống đèn mới, cabin rộng hơn, cửa sổ lớn hơn và nằm ở cao hơn so với mẫu 777 hiện nay.
Cánh gập là một đặc trưng của máy bay quân sự như máy bay chiến đấu F/A-18 để giúp phương tiện đậu trên tàu sân bay Mỹ. Trên máy bay thương mại, phần cánh gập cho phép máy bay hạ cánh và chạy qua bất kỳ cổng sân bay nào. Trên thực tế, Cục quản lý hàng không liên bang Mỹ phải soạn thảo quy định mới dành riêng cho 777-9 và 777-8.
Tầm hoạt động của 777X đạt hơn 14.000 km, bằng khoảng cách giữa hai thành phố Dubai và Panama. Một số hãng hàng không đã gửi đơn đặt hàng Boeing 777X, bao gồm Emirates, All Nippon Airways và Lufthansa.
Dòng X mới của Boeing nằm trong cuộc cách mạng kỹ thuật, mở đường cho những mẫu máy bay phản lực hai động cơ bay ở nhiều lộ trình trên toàn cầu như các mẫu máy bay 4 động cơ lớn ngốn nhiều nhiên liệu, chẳng hạn Boeing 747, Airbus A380 và A380 Super Jumbo. Những phiên bản ban đầu của dòng 777 đã đi vào hoạt động hai thập kỷ. Dòng X sẽ có động cơ riêng là GE9X do General Electric sản xuất.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.