BOT Cai Lậy lý giải việc xây dựng cống hộp thay thế cầu

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Xã hội 19/08/2017 07:27

Việc điều chỉnh thay đổi phương án thiết kế từ cầu sang cống hộp để phù hợp với điều kiện địa hình, điều kiện thi công thực tế

20839774_1389048307880607_153425878_o
Trạm thu phí BOT Cai Lậy được chính thức thu phí từ ngày 1/8

Nhiều ngày trước đây,  với nhiều thông tin cho rằng dự án xây dựng tuyến tránh Cai Lậy đã không tuân thủ hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công ban đầu với 7 cây cầu. Và trên thực tế thì đã có 2 cây cầu "biến mất" khỏi dự án.

Để rộng đường dư luận, Tạp chí GTVT đã tìm hiểu thông tin cụ thể của dự án và nhận thấy việc thay đổi này đã được các đơn vị quản lý, thiết kế....xem xét và lên phương án thay thế phù hợp.

Cụ thể, Tại Quyết định số 4173/QĐ-BGTVT ngày 19/12/2013 về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình Quốc lộ 1 đoạn tránh thị trấn Cai Lậy và tăng cường mặt đường đoạn Km1987+560 - Km2014+000, tỉnh Tiền Giang theo hình thức hợp đồng BOT của Bộ Giao thông vận tải. Trong đó hạng mục công trình cầu trên tuyến tránh: Xây dựng mới 07 cầu với khổ cầu phù hợp khổ nền đường, bao gồm 2 cầu Ông Thiệm và cầu Chín Chương.

Qua quá trình khảo sát dọc tuyến đường và khu vực Kênh Ông Thiệm. Nhận thấy đấy là nơi không có nhu cầu thông thuyền (Theo các biên bản làm việc, thông báo cuộc họp của các cơ quan, ban ngành với Sở giao thông vận tải tỉnh Tiền Giang). Và nhằm hạn chế việc giải phóng mặt bằng lớn. Do đó hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công đã sử dụng phương án cống hộp thay cho phương án xây cầu.

Đối với Kênh Chín Chương, ngoài việc không có nhu cầu thông thuyền. Thì khu vực có đường dây điện 220KV nằm trên vị trí kênh giao cắt với tuyến tránh có tĩnh không thấp không đảm bảo an toàn khi thi công bằng các thiết bị cơ giới có chiều cao lớn và thi công móng cọc, do đó thiết kế bản vẽ thi công đã sử dụng phương án cống hộp như trên.

Chính vì vậy, ngày 19/7/2014 và ngày 15/8/2014 Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải – CTCP đã có các Văn bản  số 3114/TEDI-TVQT, 3570/TEDI-TVQT nghiêm cứu, đề xuất điều chỉnh cầu Ông Thiệm, Cầu Chín Chương thành cống hộp.

Ngày 28/7/2014 và ngày 18/8/2014 Công ty TNHH đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang đã có các văn bản số 35/CT-KT, 51/CT-KT gửi Ban quản lý dự án 8 – Đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền đề xuất điều chỉnh Cầu Ông Thiệm, Cầu Chín Chương thành cống hộp. Và Ban này đã gửi văn bản lên Bộ Giao thông vận tải đề xuất điều chỉnh.

Ngày 12/01/2015 Bộ giao thông vận tải có Văn bản số 310/BGTVT-ĐTCT cho phép điều chỉnh  Cầu Ông Thiệm, Cầu Chín Chương thành cống hộp.

Ý kiến của bạn

Bình luận