Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trong phiên thảo luận tại tổ |
Chiều 8.11, các đại biểu thảo luận về Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020. Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, dự án có tổng vốn gần 118.000 tỉ đồng với chiều dài 654 km. Trong đó, 3 dự án đầu tư công vốn 55.000 tỉ đồng, còn lại 8 dự án BOT. Riêng vốn để giải phóng mặt bằng là 23.000 tỉ đồng. Sau khi giải phóng mặt bằng xong, sẽ kêu gọi các nhà đầu tư tư nhân tham gia.
Song, điểm đặc biệt quan trọng, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, việc lựa chọn chủ đầu tư cho 8 dự án hút vốn tư nhân sẽ khác. 8 dự án sẽ được đưa ra đấu thầu công khai, không chỉ định thầu như trước.
Liên quan đến mức phí, theo đề xuất của Chính phủ, các dự án BOT được thu phí trong 24 năm, mức phí bình quân 2.500 đồng/km. Tuy nhiên, hiện nay, mức phí bình quân đang thu của các tuyến cao tốc là 1.500 đồng/km. Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ đã trình Chính phủ sẽ phân kỳ mức thu, nghĩa là khi dự án BOT cao tốc hoàn thành ban đầu chỉ thu 1.500 đồng/km. “Sau đó, cứ 2 - 3 năm lại tăng thêm một ít cho đến mức tối đa 3.400 đồng/km. Như vậy, cả vòng đời sẽ vẫn là 2.500 đồng/km, nhưng được rải đều ra, tránh bức xúc nơi người dân”, Bộ trưởng nói.
Trước khi kết thúc phần phát biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể bày tỏ mong muốn các đại biểu ủng hộ phương án như trong tờ trình. “Nếu các vị đại biểu, Quốc hội thống nhất được phương án như Bộ và Chính phủ trình, thì khả năng sẽ huy động được 70.000 tỉ đồng từ tư nhân làm 654 km được cao tốc phía đông. Còn nếu không thì sẽ rất khó khăn”, ông Thể nói.
Trước đó, sáng 3.11, Quốc hội đã nghe trình bày Tờ trình về chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến bắc - nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020 và báo cáo thẩm tra dự án này.
Đề xuất thu phí cao tốc 2.500 đồng/km Theo tờ trình “Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến bắc - nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020”, do Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa thừa ủy quyền Chính phủ báo cáo Quốc hội trong kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa 14, nếu không đầu tư đường bộ cao tốc, đến năm 2020, nhu cầu vận tải trên nhiều đoạn tuyến sẽ vượt quá năng lực của quốc lộ 1. Chính phủ đưa ra lộ trình dự kiến các đoạn tuyến được đầu tư trong giai đoạn 2017 - 2020 có tổng chiều dài 654 km (bổ sung thêm dự án cầu Mỹ Thuận 2 và chưa tiến hành mở rộng từ 2 làn lên 4 làn xe đối với đoạn La Sơn - Túy Loan), giảm 59 km so với phương án cũ (713 km). Về mức thu phí hoàn vốn, theo quy định của luật Giá, mức thu khoảng 2.500 đồng/xe con tiêu chuẩn/km (tương ứng với thời gian kinh doanh khoảng 24 năm và phần vốn góp Nhà nước giai đoạn 2017 - 2020 khoảng 55.000 tỉ đồng). |
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.