BOT Quảng Bình từ chối giảm phí: Dân nghèo sao chịu nổi?

Ý kiến phản biện 01/04/2016 16:59

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình sẽ tiếp tục gửi văn bản lên Bộ GTVT đề nghị giải quyết vì người dân nghèo không thể gánh phí BOT quá cao.

UBND tỉnh cầu cứu Bộ GTVT

Liên quan đến thông tin 2 nhà đầu tư dự án BOT nâng cấp mở rộng quốc lộ I qua tỉnh Quảng Bình là Công ty Tasco và Tập đoàn Trường Thịnh  từ chối kiến nghị giảm phí cầu đường lần thứ 2 mà địa phương này đưa ra, chiều 31/3, trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Hữu Hoài – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã xác nhận sự việc trên.

Theo ông Hoài, mức phí 35.000 đồng/lượt từ đầu năm 2016 mà người dân huyện Quảng Ninh phải trả khi đi qua trạm thu phí Quán Hàu (thuộc Tập đoàn Trường Thịnh) là quá lớn so với khoảng cách đi lại cũng như thu nhập của nhân dân trong vùng.

“UBND tỉnh đã đề nghị phía BOT giảm cho người dân từ 40-50% với các xe cá nhân từ 9 chỗ trở xuống thuộc địa bàn huyện Quảng Ninh khi đi qua trạm thu phí Quán Hàu (thuộc Tập đoàn Trường Thịnh) và các loại xe tương tự thuộc địa bàn huyện Quảng Trạch khi đi qua trạm thu phí thuộc Công ty Tasco. Thế nhưng hiện nay họ có gửi văn bản nói rằng giảm như vậy là sẽ bị lỗ. Họ không chấp nhận điều chỉnh giá.

Về phía tỉnh, chúng tôi thì thấy rằng việc người dân, cán bộ thường xuyên đi lại, làm việc hàng ngày, nếu mà trả như vậy thì sẽ rất thiệt thòi và không đủ tiền mà trả. Người dân không đi đường quốc lộ xa mà đi 1 đoạn từ nhà đến cơ quan làm việc thôi mà phải trả từng ấy là gây ra thiệt hại và ảnh hưởng đến quyền lợi của họ”, ông Hoài nhấn mạnh.

bot-quangbinh-tu-choi-giam-phi-dan-ngheo-sao-chiu-
Chủ đầu tư đã từ chối giảm giá vé qua trạm BOT Quán Hàu cho người dân Quảng Ninh sau khi UBND tỉnh Quảng Bình 2 lần gửi kiến nghị. Ảnh: Giaoduc.net

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, trước bức xúc của người dân địa phương, thời gian qua tỉnh đã nhiều lần gửi văn bản đến Bộ GTVT, Bộ Tài chính để yêu cầu trạm BOT giảm phí cho người dân. Theo ông Hoài, sau lần từ chối này của chủ đầu tư, UBND tỉnh sẽ tiếp tục có những kiến nghị để các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

“Tỉnh mong muốn các Bộ, ngành ở Trung ương sẽ tạo điều kiện để người dân qua lại qua trạm thu phí đó để đảm bảo hài hòa và không ảnh hưởng đến đời sống của người dân, cán bộ qua lại chỗ trạm thu phí đó. Chúng tôi sẽ gửi tiếp văn bản kiến nghị ra Bộ GTVT và Bộ Tài chính để nhờ giải quyết vụ việc”, ông Hoài khẳng định.

Huyện kiến nghị Sở GTVT, UBND tỉnh nhiều lần

Cũng liên quan đến vấn đề này, chia sẻ với Đất Việt, một lãnh đạo UBND huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình cho biết đã chính thức nhận được văn bản từ phía 2 nhà đầu tư dự án BOT.

Theo vị cán bộ, giá vé trước kia khi qua trạm thu phí là 20.000 đồng nhưng từ đầu năm 2016 đã tăng lên tới 35.000 đồng. So với mặt bằng chung là huyện còn nghèo, người dân còn khó khăn thì mức giá trên là quá cao.

“Tôi thấy chủ đầu tư giải thích không giảm phí cho dân vì như thế sẽ không thu hoàn được vốn là chưa hợp lý. Đây là vấn đề thuộc thẩm quyền của trung ương tuy nhiên ở địa phương tôi thấy người dân cần phải được hưởng lợi. Chứ còn để làm ra mà người dân có nhiều ý kiến quá cũng không nên”, vị cán bộ nói.

Cũng theo lời ông, trước thực trạng này, UBND huyện Quảng Ninh đã nhiều lần có kiến nghị gửi lên sở GTVT, UBND tỉnh để xem xét giải quyết.

Trong khi đó, người dân vì bức xúc trước mức vé quá cao này đã tập trung chặn trước trạm Quán Hàu để phản đối. Chính quyền địa phương đã phải huy động công an, cảnh sát, cán bộ đến nơi tuyên truyền để người dân hiểu không thể manh động mà cần có sự vào cuộc của các ban ngành, đoàn thể.

“Mọi vấn đề cần phải đảm bảo lợi ích hài hòa giữa doanh nghiệp và người dân. Người dân phải chịu phí hai đường. Đường tránh thành phố Đồng Hới trước đây ngay điểm giao cắt chỗ Quán Hàu, bây giờ có thêm đường BOT nữa nên thành ra hai loại phí, hai khoản thu”, vị cán bộ khẳng định.

Theo ông, trước văn bản từ chối của chủ đầu tư, huyện sẽ tiếp tục có những đề nghị lên phía UBND tỉnh và Sở GTVT cũng như chờ đợi các quyết định tiếp theo từ phía Trung ương.  

Người dân phản đối

Trao đổi với Đất Việt, nhiều người dân đã tỏ thái độ hết sức bức xúc trước mức thu phí quá cao khi đi qua trạm BOT Quán Hàu.

Anh M. ở xã Võ Ninh, nhà cách trạm thu phí chỉ chừng 1km ngao ngán: “Trước đây giá vé chỉ 20.000 đồng, so với quãng đường đi lại dù có thể bị thiệt nhưng vẫn chịu được. Giờ tăng lên 35.000 đồng mà không giảm giá cho dân thì hết chỗ nói rồi. Dân sao chịu nổi. Có ngày vì công việc tôi phải chạy sang Quán Hàu 3-4  lượt. Tính sơ sơ cả 2 lượt đi và về cũng mất khoảng 280.000 đồng. Làm gì ra ngần ấy tiền một ngày”.

Ý kiến của bạn

Bình luận