Các giải pháp ứng phó diễn biến ATGT phức tạp trong đại dịch

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 27/10/2021 07:07

Tình hình dịch bệnh Covid-19 có nhiều chuyển biến tích cực đã tác động đến trật tự ATGT, TNGT tiếp tục giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương song số vụ, số người chết và bị thương do TNGT vẫn diễn biến phức tạp, khó lường.

 

1
Lực lượng CSGT thực thi nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

TNGT giảm mạnh nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 9 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 8.161 vụ TNGT, làm chết 4.175 người, bị thương 5.645 người. So với 9 tháng đầu năm 2020, số vụ TNGT giảm 2.527 vụ (-23,64%), số người chết giảm 817 người (-16,37%), số người bị thương giảm 2.237 người (-28,38%).

Trong đó, đường bộ xảy ra 8.062 vụ, làm chết 4.098 người, bị thương 5.631 người; so với cùng kỳ năm trước giảm 2.484 vụ (-23,55%), giảm 786 người chết (-16,09%), giảm 2.227 người bị thương (-28,34%). Đường sắt xảy ra 54 vụ, làm chết 43 người, bị thương 13 người; so với cùng kỳ năm trước giảm 22 vụ (-28,95%), giảm 14 người chết (-24,56%), giảm 6 người bị thương (-31,58%). Đường thủy xảy ra 38 vụ, làm chết 25 người, bị thương 1 người; so với cùng kỳ năm trước giảm 18 vụ (-32,14%), giảm 17 người chết (-40,48%), giảm 4 người bị thương (-80%). Hàng hải xảy ra 7 vụ, làm chết và mất tích 9 người; so với cùng kỳ giảm 3 vụ (-30,00%), số người chết và số người bị thương không thay đổi. Hàng không có 166 báo cáo an toàn bắt buộc, xảy ra tất cả 32 sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn (mức C và D), không xảy ra sự cố nghiêm trọng (mức B); trong đó, có 3 sự cố mức C trong hoạt động khai thác mặt đất; số lượng sự cố giảm 11,1% (32/36 sự cố) so với cùng kỳ năm 2020.

Riêng đường bộ, về nguyên nhân xảy ra TNGT, các cơ quan chức năng đã phân tích trong phạm vi 5.066 vụ TNGT và cho biết: 20,57% số vụ TNGT xảy ra do người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường; 10,11% do chuyển hướng không chú ý; 5,37% do vượt xe sai quy định; 3,18% do vi phạm tốc độ xe chạy; 4,11% do sử dụng rượu bia; 3,49% do người đi bộ sang đường không đúng quy định; 0,67% do dừng, đỗ sai quy định; 0,24% do phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật; 0,04% do công trình giao thông đường bộ không đảm bảo an toàn; 52,23% là các nguyên nhân khác.

Theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, dù TNGT giảm mạnh nhưng tình hình trật tự ATGT còn diễn biến phức tạp, số vụ, số người chết và bị thương do TNGT vẫn ở mức cao. Mức độ giảm TNGT chưa tương xứng với mức độ giảm của lưu lượng giao thông, còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

2
Một vụ va chạm giao thông tại TP. Hà Nội mới đây khiến 1 người bị thương

Dồn sức kéo giảm TNGT những tháng cuối năm

Đánh giá về công tác đảm bảo trật tự ATGT kể từ đầu năm đến nay, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, điều đáng biểu dương là ngay từ những tháng đầu năm, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng lực lượng công an vẫn tổ chức triển khai quyết liệt các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT, thực hiện tốt các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch theo đúng khuyến cáo của Bộ Y tế, trong đó Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng CSGT triển khai hai đợt xử lý vi phạm theo các chuyên đề, đặc biệt là xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma túy; đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin vào công tác bảo đảm trật tự ATGT.

Đồng thời, lực lương công an cũng đã tăng cường nắm tình hình, xây dựng, triển khai các kế hoạch, phương án bảo đảm trật tự ATGT và UTGT phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, từng thời điểm; kết hợp tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT nhằm nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông...

Song song với đó, Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị nâng cao năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải đường bộ, đường sắt và hàng không cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong các dịp cao điểm; tiếp tục tập trung xử lý các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT, lối đi tự mở trái phép qua đường sắt theo kế hoạch. Do đó, tình hình trật tự ATGT trên toàn quốc tiếp tục được đảm bảo, cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT đều giảm so với cùng kỳ năm 2020.

Quý IV là thời điểm có áp lực giao thông lớn hàng đầu trong năm, dó đó, Bộ Công an mới đây đã đưa ra chỉ đạo về đảm bảo trật tự ATGT phục vụ sản xuất, phát triển kinh tế sau khi nới lỏng giãn cách xã hội. Theo đó, dự báo khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát trong giai đoạn này, nhiều địa phương tiếp tục nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, tình hình trật tự ATGT sẽ phức tạp, vi phạm gia tăng, các phương tiện vận tải hành khách công cộng hoạt động trở lại, nhu cầu người dân từ các địa phương nới lỏng giãn cách để trở về quê là rất lớn.

Đáng chú ý, trong chỉ đạo của Bộ Công an, lực lượng công an với trọng tâm là lực lượng CSGT cần thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chỉ đạo của Bộ về phòng, chống đua xe trái phép, bảo đảm trật tự ATGT và phòng, chống dịch Covid-19 sau thời điểm nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội; chủ động nắm tình hình để xác định thời gian, phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng, từ đó kịp thời phối hợp đấu tranh, ngăn chặn, bắt giữ đối tượng vi phạm, xử lý ngay từ đầu khi các đối tượng “manh nha” có biểu hiện tụ tập, gây rối trật tự công cộng, tổ chức, cổ vũ đua xe trái phép; đưa ra truy tố, xét xử ngay tại địa bàn xảy ra các vụ việc điển hình nhằm răn đe, giáo dục phòng ngừa chung.

Mặt khác, các lực lượng chức năng phải đẩy mạnh hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT; tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT, UTGT trên các tuyến giao thông.

Thời gian tới, lực lượng Công an cần tăng cường phối hợp với ngành GTVT và các ngành chức năng nhằm bảo đảm hoạt động vận tải thông suốt trên toàn quốc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc vận chuyển hàng hóa, nông sản, vật tư đầu vào phục vụ sản xuất nông nghiệp và tiêu thụ, xuất khẩu nông sản; tổ chức rà soát tổ chức giao thông; đánh giá, khảo sát xác định các “điểm đen” về TNGT để có giải pháp khắc phục kịp thời; phân luồng, điều tiết giao thông thông suốt, tuyệt đối không để UTGT, nhất là tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch.

Ý kiến của bạn

Bình luận