Các hãng xe công nghệ ra chiêu và kiếm bộn

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nhân 20/11/2018 06:17

Ngoài khoản thu chiết khấu 15%-20% từ tài xế, các hãng xe công nghệ còn có rất nhiều nguồn thu khác

photo-1-1542591579297113987599-crop-15425916156992

Ứng dụng gọi xe công nghệ Go-Viet phát triển rất nhanh chỉ trong một thời gian ngắn

 Sau khi giành được thị phần tương đối lớn nhờ chính sách không thu chiết khấu từ tài xế, khuyến mãi cuốc xe 5.000 đồng cho 8 km, Go-Viet đã nhanh chóng tăng giá cước lên 9.000 đồng rồi lên tiếp 10.000 đồng cho 6 km kèm giảm giá trực tiếp theo chuyến. Tuy nhiên, nhiều khách hàng phản ánh không được hưởng khuyến mãi giảm giá này. Tương tự, Grab cũng không còn khuyến mãi giảm giá đồng loạt cho khách hàng mà "bắn tỉa" cho một số đối tượng. Hãng Aber cũng nhanh chóng cắt chương trình tặng khách hàng 100.000 đồng khi tải App (ứng dụng) của hãng sau khi có được hơn 11.000 đối tác và không có bất kỳ chính sách thưởng nào cho tài xế.

Không chỉ cắt giảm chương trình cho khách hàng, các hãng xe công nghệ còn siết chính sách thưởng đối với tài xế. Ông Lê Thành Lập ở quận 7, TP HCM là tài xế Go-Viet, cho biết đã bị cắt giảm 20.000-40.000 đồng tiền thưởng (tính trên số lượng cuốc xe trong ngày) so với trước.

Go-Viet cũng đã thông báo sẽ thu tiền chiết khấu trong thời gian tới. Tài xế GrabBike cũng không vui vì mức thưởng giảm 20.000-40.000 đồng. Nhiều tài xế GrabBike cho biết rất khó có thể đạt được mức thưởng tối đa 180.000 đồng.

Hiện Grab đã thu chiết khấu 20%, Go-Viet chưa công bố mức thu, còn Aber vừa áp dụng chính sách thu phí gọi xe và thu hộ thuế GTGT, thuế thu nhập cá nhân. Theo đó, phí đặt xe 8% cước trên mỗi chuyến, thuế GTGT, thuế thu nhập cá nhân 4,5% cước/chuyến, phí sử dụng App 5,5% cước/chuyến. MailinhBike cũng đã thu chiết khấu 15% trong giờ thấp điểm và 7% trong giờ cao điểm. Tương tự, T.Net thu chiết khấu 15%.

Trước động thái cắt giảm chính sách hỗ trợ tài xế của các hãng, nhiều tài xế lo lắng thu nhập sẽ bị ảnh hưởng, một số người dự tính ngưng hợp đồng.

Theo giới chuyên môn, thời gian qua, Go-Viet và Grab chạy đua nhau giành thị phần nên đã chi đậm để làm chương trình ưu đãi cho khách hàng lẫn tài xế. Mặc dù vậy, các hãng cũng kiếm được khoản tiền không nhỏ từ chiết khấu và các nguồn thu khác.

Theo bà Hoàng Song Biên, Trưởng đại diện tại Việt Nam của MVL, nguồn thu của hãng này đến từ các đối tác bảo hiểm, quảng cáo và các chương trình marketing. Ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Tổng giám đốc FastGo, liệt kê thêm các khoản thu từ hệ thống nhà hàng, khách sạn, cửa hàng, kể cả nguồn thu lớn từ thương mại điện tử.

Ý kiến của bạn

Bình luận