Các sân bay chuẩn bị thế nào khi khách “bùng nổ” dịp 30/4 và 1/5?

Tác giả: B.Minh

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 12/04/2022 12:07

ACV yêu cầu các cảng hàng không sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn khai thác, chất lượng dịch vụ trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.


 

Hành khách từ các tỉnh, thành đổ về sân bay Tân Sơn Nhất trưa 11/4. Ảnh: Tuấn Kiệt

Hành khách từ các tỉnh, thành đổ về sân bay Tân Sơn Nhất trưa 11/4. Ảnh: Tuấn Kiệt

Tín hiệu “bùng nổ” từ nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương

Theo Cảng vụ hàng không Miền Nam, trong ngày 11/4 (ngày cuối kỳ nghỉ lễ giỗ Tổ), sân bay Tân Sơn Nhất khai thác 548 chuyến bay (trong đó 271 chuyến bay đi và 277 chuyến bay đến), ước tính khoảng hơn 82.000 lượt khách. 

Trong số này, ga quốc nội chiếm gần 74.000 khách. Trong đó, khách từ các tỉnh về sân bay Tân Sơn Nhất đạt gần 41.000 khách, chiều đi các tỉnh đạt hơn 33.000 khách. Thời gian khách đến tăng cao tập trung vào các khung giờ cao điểm 10-13h, 16-19h, 20-23h.

Trước đó, ngày đầu tiên kỳ nghỉ lễ giỗ Tổ, lượng hành khách đi/đến sân bay đông đúc nhất ở Việt Nam này cũng tăng cao. Theo CHK Quốc tế Tân Sơn Nhất, trong ngày 9/4 (ngày đầu tiên kỳ nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương) có 440 chuyến bay quốc nội với hơn 65.000 hành khách.

Trong số đó, lượng hành khách xuất phát từ TP.HCM chiếm trên 50% với các điểm đến du lịch như: Côn Đảo, Phú Quốc, Đà Lạt, Quy Nhơn…

Tại CHK Quốc tế Nội Bài, sản lượng vận chuyển nội địa dự kiến tăng mạnh với 400 lượt chuyến bay và khoảng 75.000 lượt khách quốc nội trong ngày cao điểm nghỉ lễ 30/4, 1/5. Sản lượng bay quốc tế tuy đang ở mức thấp với trung bình khoảng hơn 100 lượt chuyến bay và 3,6 ngàn lượt khách quốc tế mỗi ngày song đã có những dấu hiệu tăng trưởng kể từ khi Việt Nam mở cửa bầu trời, đón khách du lịch quốc tế.

Trong khi đó, CHK Quốc tế Tân Sơn Nhất dự kiến dịp cao điểm 30/4- 1/5, ga quốc nội và quốc tế sẽ đón khoảng 70 – 75 nghìn khách thông qua cảng mỗi ngày, thậm chí một số ngày lượng khách có thể cao hơn. 

Còn CHK Quốc tế Đà Nẵng dự kiến sản lượng từ 168-180 lần chuyến/ngày (quốc nội) và 16-20 lần chuyến/ngày (quốc tế) giai đoạn nghỉ lễ 30/4-1/5; CHK Quốc tế Cam Ranh dự kiến sẽ có 63-65 lần chuyến/ngày trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5. 

Với CHK Quốc tế Phú Quốc, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 28/04/2022 đến ngày 04/05/2022), dự kiến có từ 180 đến 190 lượt chuyến bay/ngày tương đương 26.960 hành khách đi, đến/ngày, tăng từ 58 đến 68% so với ngày thường. 

Sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn khai thác, chất lượng dịch vụ 

Dự kiến lượng khách sẽ

Dự kiến lượng khách sẽ "bùng nổ" dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới (ảnh chụp tại CHK Quốc tế Tân Sơn Nhất ngày 9/4, ngày đầu kỳ nghỉ lễ giỗ Tổ)

 

Mới đây, để đảm bảo an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ tại các cảng hàng không vào các dịp nghỉ lễ, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã có chỉ thị yêu cầu các cảng hàng không chuẩn bị sẵn sàng các phương án về việc đảm bảo an toàn khai thác, chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao.

Trên cơ sở chỉ thị của ACV, các cảng hàng không đã xây dựng Kế hoạch đảm bảo an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ, bố trí nhân sự hợp lý đảm bảo phục vụ khai thác đi đôi với phòng dịch Covid-19 cũng như sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể phát sinh trong hoạt động khai thác thực tế.

Ngoài ra, các Cảng duy trì công tác giao ban phối hợp hằng ngày đối với các đơn vị trong dây chuyền phục vụ bay tại Cảng, thực hiện nghiêm Quy chế phối hợp thông tin và ra Quyết định tại Trung tâm Điều phối khai thác (AOCC), đồng thời triển khai chế độ trực lãnh đạo, chỉ huy 24/7 tại các cấp để kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh trong hoạt động khai thác.

Bên cạnh đó, để đảm bảo chất lượng dịch vụ, các Cảng yêu cầu các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ vận tải mặt đất (xe buýt, xe điện, taxi, xe hợp đồng) phải đảm bảo đủ các phương tiện vận tải phục vụ vận chuyển hành khách trong giai đoạn cao điểm, đặc biệt đối với các chuyến bay đêm muộn, sáng sớm.

Ngoài ra, lực lượng an ninh hàng không phối hợp với các lực lượng và cơ quan quản lý Nhà nước tại Cảng tổ chức kiểm tra thường xuyên, kiểm tra đột xuất các khu vực lân cận Cảng nhằm sớm phát hiện các vi phạm về an ninh trật tự, an toàn giao thông để kịp thời có biện pháp phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý, đảm bảo chất lượng phục vụ hành khách.

Để nhanh chóng hoàn thiện thủ tục hàng không, đảm bảo thực hiện chuyến bay an toàn và đúng giờ, mọi hành khách cần khai báo y tế bằng phần mềm PC-Covid trước khi lên sân bay; chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân; chủ động lên sớm trước giờ bay (cố gắng có mặt trước giờ bay 02 tiếng đối với chuyến bay nội địa, 03 tiếng đối với chuyến bay quốc tế); phối hợp và tuân thủ sự hướng dẫn của nhân viên hàng không.

Ý kiến của bạn

Bình luận