Các vấn đề về giao thông dự kiến của đoạn Yên Bái – Lào Cai và giải pháp đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai

24/09/2014 14:07

TS. TRỊNH ĐÌNH TOÁN Người phản biện: GS. TS. NGUYỄN XUÂN TRỤC PGS. TS. BÙI XUÂN CẬY


Tóm tắt: Bài báo trình bày một số vấn đề giao thông dự kiến liên quan đến những hạn chế về hình học trên trắc ngang và tổ chức giao thông theo Thiết kế kỹ thuật (TKKT) của đoạn Yên Bái – Lào Cai, Dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp nhằm cải thiện tính năng khai thác của đoạn tuyến này.

Từ khóa: Giao thông, tính năng khai thác, mức độ phục vụ, bề rộng có hiệu, an toàn giao thông.

Abstract: This paper presents some anticipated traffic operational problems related to constrained cross section and traffic control as per the Detailed Design of YenBai – LaoCai section, NoiBai – LaoCai Expressway Project, on that basis to make recommendations for improvement of traffic operation in this section.

Key words: Traffic, operation performance, LoS, effective width, traffic safety.

Dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai dài 244,12km, bắt đầu từ điểm giao với QL 2 gần sân bay Nội Bài và kết thúc tại vị trí đấu nối với đường Trần Hưng Đạo, TP. Lào Cai. Dự án được chia làm hai giai đoạn, giai đoạn đầu (đến năm 2022) xây dựng đường 4 làn cho đoạn Nội Bài – Yên Bái (123,08km) và 2 làn cho đoạn Yên Bái – Lào Cai (121,20km). Trong giai đoạn hai, các đoạn này sẽ được mở rộng lên thành 6 làn và 4 làn tương ứng, chưa kể dải dừng xe khẩn cấp. Nội dung đề cập trong bài báo này liên quan đến đoạn Yên Bái – Lào Cai (YB-LC).

Các yếu tố bình đồ – trắc dọc đoạn YB-LC được thiết kế theo tiêu chuẩn Đường cao tốc – Yêu cầu thiết kế TCVN 5729-97 với vận tốc thiết kế 80km/h, với tất cả các nút giao là khác mức, và có dải dừng xe khẩn cấp rộng 2,5m mỗi bên. Tuy nhiên, về mặt tổ chức giao thông, đoạn này chưa đạt tiêu chuẩn đường cao tốc do chỉ có một làn xe mỗi hướng, và giao thông hai chiều không được phân chia bằng dải phân cách đủ tiêu chuẩn, mà bằng hàng cọc tiêu Loại 3 (Hình 1).

Chi tiết tham khảo Tạp chí GTVT số tháng 9/2014

Bia nho T9 dua bai KH

Ý kiến của bạn

Bình luận