Miền Bắc, đặc biệt là khu vực miền núi, đang ở trong giai đoạn lạnh giá nhất kể từ đầu mùa Đông đến nay, nhiều nơi có nền nhiệt xuống dưới 0 độ C. Một số vùng núi cao như Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Fansipan (Lào Cai), Phia Oắc (Cao Bằng)… đã xuất hiện hiện tượng băng tuyết. Đây cũng là dịp nhiều du khách ưa thích đi "săn" băng tuyết để có những trải nghiệm hiếm có trong cuộc sống.
Tuy nhiên, lái xe trong điều kiện lạnh giá, băng tuyết cũng sẽ tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn. Vì vậy, hãy cùng Tạp chí Giao thông vận tải trang bị cho mình một số kiến thức và kỹ năng sử dụng ô tô an toàn trong điều kiện thời tiết lạnh giá, băng tuyết.
Trước mỗi chuyến đi, đầu tiên hãy kiểm tra tình trạng ắc-quy. Trong thời tiết lạnh giá, điện năng của ắc-quy thường bị hao hụt khá nhiều do xe tiêu thụ điện nhiều hơn bình thường. Vì vậy, người dùng cần kiểm tra kỹ tình trạng ắc-quy. Nếu có thể, hãy sử dụng thiết bị đo để đảm bảo ắc-quy ở tình trạng tốt nhất. Đối với những ắc-quy đã sử dụng trên 2 năm, an toàn nhất là hãy thay mới để đảm bảo điều kiện sử dụng tốt nhất.
Ngoài ra, với thời tiết lạnh giá ở các vùng nhiệt đới, không khí thường rất ẩm dẫn đến khả năng hệ thống điện có thể bị xuống cấp, chập chạm ở các điểm tiếp xúc. Do đó, hãy kiểm tra hệ thống điện để tránh các nguy cơ hao hụt điện năng hay thậm chí hỏng hóc trong quá trình sử dụng. Nếu không thể tự kiểm tra, hãy đưa xe đến các trung tâm dịch vụ để xử lý triệt để.
Điều kiện thời tiết lạnh giá ở miền Bắc thường kèm theo mưa phùn hoặc sương mù dày đặc dẫn đến mặt đường luôn ở tình trạng trơn ướt. Vì vậy, người dùng nên trang bị các loại lốp xe chuyên dụng có lớp gai dày, sâu để đảm bảo khả năng bám đường.
Nếu xác định đến những vùng có khả năng xuất hiện băng tuyết, hãy trang bị thêm bộ xích chuyên dụng để có thể bao quanh lốp. Băng tuyết bám trên mặt đường hoàn toàn có thể vô hiệu hóa lực ma sát nên đôi khi lốp chuyên dụng cũng không còn nhiều tác dụng, việc gắn thêm xích vào lốp sẽ giải quyết được khó khăn này.
Dầu máy, nước làm mát, nước rửa kính… là các dung dịch quan trọng giúp chiếc xe vận hành tốt nhất. Trong điều kiện nhiệt độ giảm sâu, các dung dịch này thường bị đông đặc dẫn đến khả năng bôi trơn, tản nhiệt… bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Trước mỗi hành trình, người dùng nên kiểm tra kỹ hoặc thay mới. Chủ xe có thể lựa chọn các loại dung dịch chuyên trị trong mùa Đông để đảm bảo hiệu quả sử dụng. Đối với nước rửa kích hay nước làm mát, người dùng có thể pha thêm chất chống đông.
Việc lái xe an toàn trong điều kiện mặt đường trơn ướt, thậm chí là băng tuyết, còn khó khăn và tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn cả bùn lầy. Bởi vậy, người lái cần trang bị cho mình một số kỹ năng bên cạnh yêu cầu cẩn trọng trong mọi tình huống.
Ở điều kiện mặt đường ướt hoặc có lớp băng tuyết phủ lên trên, hãy lái xe thật chậm, tránh tăng ga hoặc phanh gấp, luôn giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện xung quanh.
Để đảm bảo an toàn, người lái nên bật đèn sương mù. Trên thực tế, mặt đường ướt sẽ gây khó khăn có phương tiện sử dụng đèn LED nên đèn sương mù có ánh sáng vàng sẽ cho tầm nhìn tốt hơn. Bên cạnh đó, mùa Đông ở các tỉnh miền núi phía Bắc thường xuyên xảy ra tình trạng sương mù dày đặc nên đèn sương mù sẽ giúp người lái chủ động hơn trong mọi tình huống.
Một đặc điểm khác biệt của mùa Đông miền núi phía Bắc là nhiệt độ có thể thay đổi bất ngờ theo từng vùng, từng địa điểm khác nhau. Vì vậy, hãy luôn bật điều hòa nhiệt độ để đảm bảo ổn định nền nhiệt trong xe. Bên cạnh đó, tính năng sấy kính cũng nên được sử dụng.
Nếu từng lái xe đường dài ở các tỉnh miền núi phía Bắc, nhất là các cung đường đèo, bạn sẽ gặp trường hợp nền nhiệt thay đổi đột ngột kèm theo sương mù dày đặc. Khi đó, nền nhiệt trong xe và ngoài trời chênh nhau quá nhiều sẽ dẫn đến hiện tượng gương kính bị mờ nhanh đến nỗi người lái buộc phải dừng gấp khiến nguy cơ tai nạn có thể xảy ra. Hãy phòng tránh trường hợp này bằng thao tác bật sẵn chế độ sấy kính.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.