Cách tự thay lốp ô tô khi gặp sự cố trên đường

Tác giả: Anh Nguyễn

saosaosaosaosao
Lái xe an toàn 29/05/2021 09:28

Tự thay lốp xe ô tô là kỹ năng mà các tài xế không nên bỏ qua để có thể chủ động trong các trường hợp lốp hỏng khi đang trên đường.

 

Cách-Thay-Lốp-Xe-Ô-Tô-1280x720
Thay được lốp xe khi bị hỏng bất ngờ sẽ giúp người dùng không rơi vào tình huống bị động - Ảnh minh họa

Lốp bị hỏng trong trong quá trình vận hành xe không phải tình huống hiếm gặp và có thể xảy đến với bất kỳ tài xế nào. Tuy nhiên, việc thay được lốp xe an toàn thì chưa hẳn lái xe nào cũng làm được. Theo ông Nguyễn Duy Việt, kỹ thật viên của xưởng sửa chữa ô tô Nga Thúy, việc tự thay lốp dự phòng này tưởng chừng đơn giản, nhưng nếu không làm đúng có thể gây nguy hiểm trong di chuyển trên đường. Vì vậy việc tự thay lốp cần phải theo đúng quy trình.

Đầu tiên phải chọn vị trí đỗ xe bằng phẳng và chắc chắn, để xe không bị lăn bánh về phía trước. Nếu có thể, hãy đỗ càng xa phương tiện càng tốt. Trong trường hợp bị xẹp lốp trên đường cao tốc, phải đỗ vào làn khẩn cấp sau đó bật đèn cảnh báo nguy hiểm. 

Sau đó kéo phanh tay lên để chắc chắn xe không bị lăn bánh khi đang thay lốp. Nên cài xe ở số 1 hay số lùi nếu đi xe số sàn hoặc số "P" nếu đang lái xe số tự động. 

Lấy dụng cụ cờ lê, kích và lốp dự phòng. Đảm bảo rằng các dụng cụ đang ở trong trạng thái tốt và lốp dự phòng phải có áp suất chính xác.

huong-dan-cach-thay-lop-xe-o-to-dung-quy-trinh-va-
Kích và lốp dự phòng là hai vật dụng không thể thiếu trong quy trình thay lốp -  Ảnh minh họa

Để có thể tháo các đai ốc bánh xe, đầu tiên bạn phải tháo rời tấm ốp mâm trên lốp ô tô. Để nới lỏng các đai ốc, sử dụng cờ lê. Đặt cờ lê trên đai ốc của lốp xe và sau đó bắt đầu xoay chúng theo hướng ngược chiều kim đồng hồ.

Nếu các đai ốc đã siết rất chặt, có thể phải dùng nhiều sức để nới lỏng chúng. Nên nhớ rằng các loại ốc chỉ nên được nới lỏng, không được tháo ra hoàn toàn.

Kích xe lên cho đến khi nó có thể đỡ được xe, không cần kích bánh xe lên khỏi mặt đất, mục đích là tháo phần ốc trên tấm ốp mâm trên lốp ô tô. Đặt kích xe gần lốp và cho tiếp xúc giữa kích xe và vòm bánh xe ô tô. Vì nhiều bộ phận làm bằng nhựa, nếu đặt không chính xác có thể phá vỡ bộ phận khác. 

Tiếp theo tháo ốc và bánh xe ra nếu bánh xe có thể bị gắn chặt vào phần trung tâm do rỉ sét, khi đó bạn phải dùng vồ cao su để lấy bánh ra. Sau đó, đặt các ốc xe gọn gàng, tháo các lốp xe và đặt lốp xuống cẩn thận.

Sau đó lắp lốp dự phòng vào, nếu lốp dự phòng có kích thước tương tự lốp chính thì có thể lắp tùy ý. Nhưng nếu lốp dự phòng có kích thước nhỏ hơn lốp chính thì bạn phải lắp vào bánh sau của xe. 

Lưu ý rất quan trọng khi lắp lốp dự phòng phải ăn khớp với trục bánh. Khi đã ổn định rồi mới lắp các ốc lại, điều quan trọng là không vặn chặt ngay lúc này mà là phải đặt các ốc đúng vị trí.

Cuối cùng hạ kích và siết chặt các ốc. Khi các đai ốc đã được siết chặt, tài xế có thể hạ thấp kích và đưa xe trở lại mặt đất. Phải đảm bảo lốp xe ở đúng vị trí, tất cả các ốc vít phải được siết chặt cùng một lúc.

Ý kiến của bạn

Bình luận