Cận cảnh mô tô điện Ethec đi 400km mỗi lần sạc

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Sản phẩm 12/07/2018 09:32

Mẫu mô tô tới từ Thụy Sĩ Ethec không chỉ khắc phục nhược điểm lớn nhất của xe điện, mà thậm chí còn vượt cả xe xăng truyền thống.

 

xedoisong_ethec_electric_motorcycle_1_txev

Ethec được trang bị tới 1.260 cell pin lithium-ion được đặt ở vị trí động cơ trên những chiếc mô tô bình thường.

Không chỉ diễn ra trong Thế giới xe hơi, trào lưu "điện hóa" cũng đang dần thâm nhập vào những chiếc mô tô. Tuy nhiên, gần như mọi mẫu xe điện hiện nay vẫn còn có một nhược điểm lớn đó là tầm hoạt động thấp. Đối với xe máy điện, đa phần các dòng xe chỉ chạy được từ 120 tới 300km cho mỗi lần sạc. Chính vì vậy, với mục tiêu muốn tạo sự đột phá trên thị trường xe điện, một đội gồm những kỹ sư và học sinh tới từ Thụy Sĩ đã nghiên cứu và chế tạo ra chiếc mô tô mang tên Ethec.

 Đội ngũ chế tạo Ethec gồm có 13 kỹ sư cơ khí, 1 sịnh viên chuyên ngành điện tử tới từ Đại học khoa học kỹ thuật ETH Zurich và 2 sinh viên ngành thiết kế ở Đại học nghệ thuật Zurich. Đứng đầu dự án là Giáo sư Josef Mayer. Mục tiêu của họ là tạo ra một chiếc mô tô điện với tầm hoạt động lên tới 400km - không chỉ lớn hơn đa số những mẫu xe điện hiện nay mà còn đánh bại cả những dòng mô tô dùng động cơ đốt trong truyền thống.

xedoisong_ethec_electric_motorcycle_2_bqla
 


 Để làm được điều này, Ethec được trang bị tới 1.260 cell pin lithium-ion được đặt ở vị trí động cơ trên những chiếc mô tô bình thường. Khối pin này được nối với bộ quản lý nguồn BMS thông minh, giúp tối đa hóa tầm hoạt động của chiếc xe bằng cách kiểm soát các yếu tố như nhiệt độ và dòng sạc. Thêm vào đó, dòng điện và nhiệt độ của từng cell pin đơn lẻ cũng được kiểm soát bởi BMS.

 Với Ethec, nhóm phát triển cũng đã sử dụng kết hợp tới 3 phương án làm mát khối pin khác nhau là dầu, quạt gió và các cánh làm mát bao xung quanh pin. Khối pin 15kWh này sẽ cung cấp năng lượng cho động cơ điện đặt ở cả moay-ơ trước và sau của chiếc xe, với tổng công suất liên tục đạt 22kW và tối đa lên tới 50kW. Khi xe giảm tốc và phanh, động năng sẽ được chuyển thành điện để sạc lại cho pin.

xedoisong_ethec_electric_motorcycle_4_pyul
 


Một cảm biến đặt ở tay phanh sẽ đo lực phanh và khiến Ethec chạy chậm lại chỉ bằng lực hãm của động cơ, cho tới khi người lái đòi hỏi lực phanh nhiều hơn thì phanh thủy lực thông thường mới hoạt động. Tất cả các công nghệ nêu trên được đặt trong một thiết kế thanh thoát mang đậm tính tương lai. Ethec có phuộc trước dạng Girder với lò xo đặt cạnh cổ xe, phuộc sau lò xo kép thông thường và một màn hình màu 7 inch "nổi" trên ghi-đông đóng vai trò là bảng đồng hồ.

 Hiện tại Ethec vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển, chính vì vậy thời điểm bán ra và giá của chiếc xe chưa được quyết định. Tuy nhiên với công nghệ hiện đại và nhiều chi tiết được chế tác tinh xảo từ nhôm CNC, chắc chắn mẫu xe điện này sẽ có giá không rẻ khi bán ra.

Ý kiến của bạn

Bình luận