Robot khoan ngầm dưới lòng đất (TBM) được lắp đặt tại ga Ba Son - Ảnh: Hữu Khoa |
Như vậy, tuyến metro số 1 là tuyến metro đầu tiên ở TP.HCM đào đường hầm ngầm có đường kính 6,79m, lớn nhất Việt Nam.
Robot TBM sẽ đào đường ngầm dài 781m để kết nối với đoạn đang thi công đào hở ở hai đầu nhà ga.
Tại công trường xây dựng nhà ga Ba Son có hơn 200 kỹ sư và công nhân xây các nhà ga hai tầng hầm ngầm.
Chỉ huy trưởng công trình đã hướng dẫn PV Tuổi Trẻ xuống độ sâu 17m trong lòng đất, nơi đang lắp robot TBM và có 40 công nhân thi công.
Trong đó, các công nhân đang lắp đặt vòng đỡ trước miệng hầm có đường kính gần 7m để chuẩn bị cho robot TBM khoan đường hầm.
Hàng chục công nhân đang lắp ráp bộ phận robot TBM có tổng chiều dài 70m và nặng 300 tấn. Trong đó đầu máy khoan chính dài 12,5m, phần còn lại là buồng máy, buồng điều khiển, buồng cung cấp vữa xi măng...
Theo kỹ sư công trình, robot TBM được sản xuất từ Nhật và được chuyển về Việt Nam vào tháng 1-2017.
Robot TBM sẽ khoan 12m đường hầm/ngày. Sau khi khoan được 1,2m sẽ lắp đặt 6 tấm bê tông làm vách hầm xong mới khoan tiếp.
Dự kiến khi khoan xong một đướng hầm từ Ba Son về đến ga Nhà hát TP, robot sẽ được tháo rời và đưa trở lại nhà máy Ba Son lắp láp để khoan đường hầm thứ hai.
Sau khi lắp ráp hoàn chỉnh, robot TBM sẽ khoan thử để điều chỉnh máy và sẽ chính thức khoan đường hầm metro trong lòng đất vào giữa tháng 5-2017.
Công trình thi công xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát TP.HCM đến ga Ba Son thuộc gói thầu số 1b do liên danh nhà thầu Shimizu-Meada (Nhật) thi công.
Theo kế hoạch, toàn bộ 5 gói thầu ở dự án metro số 1 có tổng mức đầu tư khoảng 54.000 tỉ đồng sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động trong năm 2020.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.