Cận cảnh robot TBM đào đường hầm 'khủng' cho tuyến metro TP.HCM

Ứng dụng 19/03/2017 09:16

Chiều 15-3, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM triển khai lắp đặt thiết bị đào ngầm TBM (robot TBM) để thi công đoạn metro ngầm trong lòng đất từ nhà ga Ba Son về ga Nhà hát TP.HCM. Robot TBM sẽ đào đường ngầm dài 781m.

 

Robot TBM đào đường hầm 'khủng' cho tuyến
Robot khoan ngầm dưới lòng đất (TBM) được lắp đặt tại ga Ba Son - Ảnh: Hữu Khoa

Như vậy, tuyến metro số 1 là tuyến metro đầu tiên ở TP.HCM đào đường hầm ngầm có đường kính 6,79m, lớn nhất Việt Nam. 

Robot TBM sẽ đào đường ngầm dài 781m để kết nối với đoạn đang thi công đào hở ở hai đầu nhà ga.

Tại công trường xây dựng nhà ga Ba Son có hơn 200 kỹ sư và công nhân xây các nhà ga hai tầng hầm ngầm.

Chỉ huy trưởng công trình đã hướng dẫn PV Tuổi Trẻ xuống độ sâu 17m trong lòng đất, nơi đang lắp robot TBM và có 40 công nhân thi công.

Trong đó, các công nhân đang lắp đặt vòng đỡ trước miệng hầm có đường kính gần 7m để chuẩn bị cho robot TBM khoan đường hầm.

Hàng chục công nhân đang lắp ráp bộ phận robot TBM có tổng chiều dài 70m và nặng 300 tấn. Trong đó đầu máy khoan chính dài 12,5m, phần còn lại là buồng máy, buồng điều khiển, buồng cung cấp vữa xi măng...     

Theo kỹ sư công trình, robot TBM được sản xuất từ Nhật và được chuyển về Việt Nam vào tháng 1-2017.

Robot TBM sẽ khoan 12m đường hầm/ngày. Sau khi khoan được 1,2m sẽ lắp đặt 6 tấm bê tông làm vách hầm xong mới khoan tiếp.

Dự kiến khi khoan xong một đướng hầm từ Ba Son về đến ga Nhà hát TP, robot sẽ được tháo rời và đưa trở lại nhà máy Ba Son lắp láp để khoan đường hầm thứ hai.

Sau khi lắp ráp hoàn chỉnh, robot TBM sẽ khoan thử để điều chỉnh máy và sẽ chính thức khoan đường hầm metro trong lòng đất vào giữa tháng 5-2017.      

Công trình thi công xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát TP.HCM đến ga Ba Son thuộc gói thầu số 1b do liên danh nhà thầu Shimizu-Meada (Nhật) thi công.

Theo kế hoạch, toàn bộ 5 gói thầu ở dự án metro số 1 có tổng mức đầu tư khoảng 54.000 tỉ đồng sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động trong năm 2020.

2 Robot TBM đào đường hầm 'khủng' cho tuyêKhu vực thi công ga Ba Son của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) - Ảnh: Hữu Khoa

3 Robot TBM đào đường hầm 'khủng' cho tuyêCông nhân tất bật hoàn thành các hạng mục để robot TBM thực hiện khoan ngầm dưới lòng đất - Ảnh: Hữu Khoa

4 Robot TBM đào đường hầm 'khủng' cho tuyêRobot khoan ngầm TBM sử dụng cho dự án là một tổ hợp máy đào có thể thực hiện được các hạng mục thi công hầm bằng phương pháp cân bằng áp lực đất - Ảnh: Hữu Khoa

5 Robot TBM đào đường hầm 'khủng' cho tuyêCác chi tiết trên robot khoan ngầm TBM - Ảnh: Hữu Khoa

6 Robot TBM đào đường hầm 'khủng' cho tuyêRobot khoan ngầm TBM có đường kính 7,13 m, chiều dài 8,3 m - Ảnh: Hữu Khoa

7 Robot TBM đào đường hầm 'khủng' cho tuyêLắp ráp robot khoan ngầm TBM dưới lòng đất - Ảnh: Hữu Khoa

8 Robot TBM đào đường hầm 'khủng' cho tuyêRobot khoan ngầm TBM được hạ xuống tại giếng khởi động từ ga Ba Son để đào hầm phía đông về ga Nhà hát TP - Ảnh: Hữu Khoa

9 Robot TBM đào đường hầm 'khủng' cho tuyêThiết bị TBM (robot khoan ngầm đa năng kích cỡ lớn) dưới lòng đất - Ảnh: Hữu Khoa

10 Robot TBM đào đường hầm 'khủng' cho tuyeRobot khoan ngầm TBM chuẩn bị thực hiện khoan ngầm dưới lòng đất - Ảnh: Hữu Khoa

11 Robot TBM đào đường hầm 'khủng' cho tuyeCông nhân thi công cùng robot TBM dưới lòng đất - Ảnh: Hữu Khoa

12 Robot TBM đào đường hầm 'khủng' cho tuyeRobot khoan ngầm TBM sau khi lắp ráp xong - Ảnh: Hữu Khoa

13 Robot TBM đào đường hầm 'khủng' cho tuyeMô hình robot khoan ngầm TBM dưới lòng đất - Ảnh: Hữu Khoa

Ý kiến của bạn

Bình luận