Cận cảnh thi công cào bóc tái sinh bằng xi măng mặt đường QL1 qua Phú Yên

Tác giả: Đại Thắng

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 22/10/2022 11:19

Nhà thầu quản lý bảo trì đồng loạt đẩy nhanh tiến độ khắc phục hậu quả thiên tai, thi công cào bóc tái sinh bằng xi măng mặt đường tuyến QL1 qua tỉnh Phú Yên, đảm bảo giao thông.

Phú Yên
Cận cảnh thi công cào bóc tái sinh bằng xi măng mặt đường tuyến QL1 qua Phú Yên. - Ảnh 1.

Thi công cào bóc tái sinh bằng xi măng mặt đường qua đèo Quán Cau, tuyến QL1 qua Phú Yên

Từ ngày 19/10 đến nay, tranh thủ thời tiết nắng ráo, các đơn vị bảo trì huy động nhân công, phương tiện, thiết bị, vật tư đồng loạt triển khai thi công cào bóc tái sinh bằng xi măng mặt đường tuyến QL1 qua địa phận tỉnh Phú Yên.

Ghi nhận hiện trường thi công tại khu vực đèo Quán Cau, tại Km1317 - Km1317+100 (P), huyện Tuy An (Phú Yên), Công ty CP QL&XDĐB Khánh Hòa triển khai nhiều hướng, mũi thi công, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ khắc phục, sửa chữa.

Trực tiếp kiểm tra hiện trường công tác khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm giao thông, ông Nguyễn Thanh Hoài, Giám đóc Khu QLĐB III (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, trên cơ sở giải pháp sửa chữa, Khu QLĐB III còn chỉ đạo các đơn vị đơn vị quản lý, nhà thầu bổ sung thêm giải pháp sửa chữa sình lún bằng công nghệ cào bóc tái sinh nguội tại chỗ bằng xi măng, đảm bảo chất lượng, nhằm đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, khắc phục. 

Ngoài ra, tùy theo hiện trạng (tình trạng kết cấu nền móng, điều kiện địa chất, thủy văn, tình hình thời tiết, điều kiện thi công…) để chọn vật liệu móng cấp phối đá dăm cải thiện xi măng hoặc cấp phối đá dăm thông thường để xử lý móng nhưng phải đảm bảo kết cấu bền vững.

"Với đặc điểm địa hình đèo dốc, địa chất phức tạp, thường xuyên chịu ảnh hưởng của nước ngầm cộng với thời tiết bất lợi, khiến nền, mặt đường tuyến QL1 qua Phú Yên xuống cấp, Khu QLĐB III cũng yêu cầu đơn vị tư vấn phải có giải pháp xử lý dứt điểm nước ngầm để đảm bảo bền vững kết cấu sửa chữa", ông Hoài thông tin.

Cận cảnh thi công cào bóc tái sinh bằng xi măng mặt đường tuyến QL1 qua Phú Yên. - Ảnh 2.

Một vị trí mặt đường được cào bóc, chuẩn bị thực hiện tái sinh nguội tại chỗ bằng xi măng

Để kịp thời sửa chữa hư hỏng mặt đường, đảm bảo giao thông bước 1 trong thời tiết mưa lũ bất lợi, Khu QLĐB III giao Công ty TNHH XD&TM Tuấn Tú chịu trách nhiệm công tác đảm bảo giao thông (ĐBGT) và khắc phục thiên tai (KPTT), đảm bảo giao thông bước 1 đoạn từ Km1265 – Km1298+650 (trừ phạm vi trạm thu phí An Dân Km1297 của Nhà đầu tư BOT Đèo Cả và kế hoạch bổ sung 2022) và đoạn Km1302 – Km1308 (trừ các đoạn đã giao cho đơn vị thực hiện cào bóc tái sinh). Đồng thời bổ sung tăng cường thêm 3 mũi thi công vá sửa hư hỏng ổ gà bằng  bê tông nhựa (BTN).

Công ty CP QL&XD ĐB Khánh Hòa chịu trách nhiệm công tác BĐGT và KPTT, BĐGT bước 1 đoạn từ Km1308– Km1321 (trừ các đoạn đã giao cho đơn vị thực hiện cào bóc tái sinh) và đoạn Km1338 – Km1365; đồng thời bổ sung tăng cường thêm 3 mũi thi công vá sửa hư hỏng ổ gà bằng BTN.

Công ty TNHH xây dựng 501 Phú Yên (thuộc Công ty CP QL&SC ĐB Phú Yên) đảm nhận công tác BĐGT và KPTT, BĐGT bước 1 đoạn từ Km1321 – Km1338. Riêng Công ty CP Xây dựng 469, căn cứ kết quả rà soát các đoạn hư hỏng tập trung, diện rộng, để xử lý hiệu quả, tiết kiệm và đảm bảo chất lượng cần phải xử lý bằng công nghệ cào bóc tái sinh nguội tại chỗ bằng xi măng, khẩn trương  huy động thiết bị, phối hợp các bên liên quan thống nhất giải pháp, quy mô sửa chữa tại các vị trí nhằm sửa chữa, khắc phục trong thời gian sớm nhất. Sau khi thực hiện xử lý xong, giao lại cho các đơn vị đã đảm nhận KPTT các đoạn tuyến trên thực hiện hoàn trả BTN theo quy định.

Ông Hoài cho biết thêm, ngoài việc vá sửa bảo đảm giao thông tại các vị trí hư hỏng ổ gà, sình lún bằng các vật liệu thích hợp (BTNN, CPĐD, CPĐD gia cố xi măng; đá ba hoặc đá hộc chêm chèn, ….), Khu QLĐB III yêu cầu nhà thầu quản lý, bảo dưỡng thường xuyên, đơn vị tham gia KPTT, BĐGT bước 1, doanh nghiệp dự án BOT, các chủ đầu tư tăng cường công tác cảnh báo bằng hệ thống rào chắn, biển báo, chóp cao su, dây rào…tại các vị trí cần nhiều thời gian sửa chữa, hoặc đang sửa chữa. Đồng thời thực hiện khơi thông các vị trí đọng nước tồn tại trên tuyến để BĐGT cho người và phương tiện tham gia giao thông.

"Khu QLĐB III cũng yêu cầu đơn vị quản lý tuyến lập biên bản làm việc đối với các đoạn tuyến trong giai đoạn bảo hành, các chủ đầu tư đang thực hiện dự án không thực hiện công tác bảo hành hoặc  BĐGT và có văn bản yêu cầu các đơn vị khắc phục các hư hỏng, khiếm khuyết của công trình. Trường hợp không khắc phục hoặc khắc phục không đảm bảo yêu cầu gây mất ATGT thì xử lý theo thẩm quyền", ông Hoài cho hay.

Video sửa chữa sình lún bằng công nghệ cào bóc tái sinh nguội tại chỗ bằng xi măng

Cận cảnh thi công cào bóc tái sinh bằng xi măng mặt đường tuyến QL1 qua Phú Yên. - Ảnh 4.

Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông

Cận cảnh thi công cào bóc tái sinh bằng xi măng mặt đường tuyến QL1 qua Phú Yên. - Ảnh 5.

Nhà thầu triển khai nhiều mũi thi công, gấp rút hoàn thành công tác khắc phục mặt đường hư hỏng

Cận cảnh thi công cào bóc tái sinh bằng xi măng mặt đường tuyến QL1 qua Phú Yên. - Ảnh 6.

Các vị trí mặt đường hư hỏng được cào bóc, tái sinh nguội tại chỗ bằng xi măng

Cận cảnh thi công cào bóc tái sinh bằng xi măng mặt đường tuyến QL1 qua Phú Yên. - Ảnh 7.

Công tác khắc phục được thực hiện khẩn trương

Cận cảnh thi công cào bóc tái sinh bằng xi măng mặt đường tuyến QL1 qua Phú Yên. - Ảnh 8.

Tranh thủ thời tiết nắng ráo, các nhà thầu dồn sức thi công khắc phục, đảm bảo giao thông

Cận cảnh thi công cào bóc tái sinh bằng xi măng mặt đường tuyến QL1 qua Phú Yên. - Ảnh 9.

Cào bóc mặt đường hư hỏng

Cận cảnh thi công cào bóc tái sinh bằng xi măng mặt đường tuyến QL1 qua Phú Yên. - Ảnh 10.

Khắc phục vị trí mặt đường hư hỏng bằng bê tông nhựa

Cận cảnh thi công cào bóc tái sinh bằng xi măng mặt đường tuyến QL1 qua Phú Yên. - Ảnh 11.

Phương tiện, thiết bị "dàn trận" thi công trên tuyến