Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội trả lời kiến nghị của cử tri TP. Hà Nội gửi tới sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri TP. Hà Nội do Ban Dân nguyện chuyển đến, nội dung kiến nghị như sau: "Cử tri phản ánh việc cấm các phương tiện vận tải như xe công nông, xe ba bánh tự chế lưu thông gây khó khăn trong việc vận chuyển vật tư nông nghiệp, nông sản, vật liệu xây dựng… Đề nghị có chính sách khuyến khích doanh nghiệp sáng chế ra các loại xe phù hợp thay thế xe công nông, xe ba bánh".
Trả lời nội dung kiến nghị của cử tri TP. Hà Nội, Bộ GTVT cho biết, tại Nghị quyết 32/2007 của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, Chính phủ đã quy định: "Từ ngày 1/1/2008, đình chỉ lưu hành ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ".
Triển khai thực hiện Nghị quyết 32/2007 của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã tập trung chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện việc đình chỉ lưu hành đối với xe công nông, xe tự chế ba, bốn bánh theo thời hạn đã được Chính phủ quy định. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 1405/2008 về việc tiếp tục thực hiện quản lý xe công nông, xe cơ giới ba bánh, xe thô sơ ba, bốn bánh theo Nghị quyết 32/2007 và Nghị quyết 05/2008 của Chính phủ.
Trong đó, giao UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương thực hiện một số công việc để triển khai thực hiện việc hạn chế sử dụng phương tiện cấm lưu hành theo Nghị quyết 32/2007.
Để giải quyết khó khăn cho người dân có phương tiện thuộc diện bị đình chỉ lưu hành theo Nghị quyết số 32/2007, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1491/2007 và Quyết định số 548/2009, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 122/2009 hướng dẫn thực hiện Quyết định 548/2009 về việc hỗ trợ thay thế xe công công, xe lôi máy, xe cơ giới ba bánh, xe thô sơ ba, bốn bánh thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông.
Như vậy trong thời gian qua, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đã đưa ra nhiều giải pháp để hỗ trợ người dân thực hiện chuyển đổi phương tiện để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, khắc phục ùn tắc giao thông và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông.
Bên cạnh đó, trên cơ sở Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ được Quốc hội khóa XV thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, Bộ Công an và Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ ban hành các Nghị định và ban hành theo thẩm quyền các văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện đối với Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ nhằm bảo đảm đồng bộ và thống nhất trong quản lý, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Đối với nội dung kiến nghị về chính sách khuyến khích doanh nghiệp sáng chế ra các loại xe phù hợp thay thế xe công nông, xe ba bánh, Bộ GTVT xin ghi nhận và sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan để tham mưu các chính sách bảo đảm thực hiện đúng các quy định của pháp luật.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.