Cần cơ chế gỡ khó dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Tác giả: Đình Quang

saosaosaosaosao
Đường bộ 30/11/2022 16:22

Theo Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân, các đề xuất, kiến nghị của nhà đầu tư để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại dự án là hoàn toàn chính đáng

Lạng Sơn phá vỡ cam kết tại dự án cao tốc hơn 12 nghìn tỷ đồng - Ảnh 1.

Ông Lê Thanh Vân (ngoài cùng bên phải) nghe đại diện nhà đầu tư báo cáo về quá trình thực hiện dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, kết hợp tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km1+800 - Km106+500.

Nhà đầu tư giải cứu dự án rất chuyên nghiệp

Ngay khi nhận được văn bản kiến nghị của Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) về những khó khăn, vướng mắc của các dự án BOT giao thông, chiều 29/11, ông Lê Thanh Vân - Đại biểu Quốc hội khóa XV đã trực tiếp thị sát và nắm tình hình tại dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, kết hợp tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km1+800 - Km106+500.

Sau khi trực tiếp trải nghiệm toàn tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, ông Lê Thanh Vân dừng chân tại cuối tuyến đường (khu vực đường cụt cách TP.Lạng Sơn 30km) rồi thủng thẳng nói: "Tôi thấy thời gian thi công đoạn đường này rất nhanh, chất lượng tốt, đi rất an toàn, điều đó khẳng định năng lực của nhà đầu tư dự án rất chuyên nghiệp".

Báo cáo với Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân về quá trình thực hiện công trình này, ông Nguyễn Quang Vĩnh - Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn dài 64km, kết hợp tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km1+800 - Km106+500 được khởi công vào tháng 7/2015.

Tuy nhiên, sau gần hai năm triển khai, tổ hợp liên danh nhà đầu tư do Công ty CP Đầu tư UDIC đứng đầu liên tục vi phạm hợp đồng đã ký kết với Bộ GTVT khi không thể huy động được nguồn vốn tín dụng cho dự án khiến công trình chậm tiến độ nghiêm trọng (đến tháng 6/2017, hợp phần tăng cường mặt đường QL1 mới chỉ đạt 13% sản lượng và hợp phần đường cao tốc không triển khai).

Cùng thời điểm đó, người đứng đầu Công ty CP Đầu tư UDIC là ông Nguyễn Văn Dương đã bị khởi tố hình sự trong vụ án đánh bạc bằng công nghệ cao khiến dự án đình trệ hoàn toàn, nhiều nhà thầu đứng bên bờ vực vỡ nợ vì đã tạm ứng hàng trăm tỷ đồng để thi công trước. Số nợ ngày càng lớn vượt qua sự kiểm soát, thậm chí đã có lãnh đạo nhà thầu nghĩ đến việc tìm đến cái chết vì "không nhìn thấy lối thoát".

Tháng 5/2017, Bộ GTVT quyết định thay "máu" nhà đầu tư dự án bằng việc kêu gọi một số nhà đầu tư tại dự án hầm đường bộ Đèo Cả (Công ty CP Tập đoàn Hải Thạch, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Hải Thạch, Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Cầu đường Sài Gòn, Công ty CP Quản lý và Khai thác hầm đường bộ Hải Vân) vào giải cứu dự án thông qua việc mua lại cổ phần của Công ty CP Đầu tư UDIC (đơn vị đứng đầu liên danh nhà đầu tư cũ) để đảm bảo dự án không bị gián đoạn, vừa có nhà đầu tư mới đáp ứng năng lực tài chính, vừa tuân thủ các quy định và thủ tục pháp lý.

Lạng Sơn phá vỡ cam kết tại dự án cao tốc hơn 12 nghìn tỷ đồng - Ảnh 2.

Tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được đưa vào khai thác, sử dụng từ đầu năm 2020

Chưa đầy một tháng sau, ngày 1/6/2017, dự án chính thức được khởi động lại, đánh dấu bằng sự kiện ngân hàng Vietinbank ký hợp đồng tài trợ nguồn vốn tín dụng cho dự án để triển khai thi công trị giá hơn 10.000 tỷ đồng.

Bằng các giải pháp điều hành linh hoạt của nhà đầu tư mới thuộc Tập đoàn Đèo Cả như: Chỉnh tuyến, bố trí các tuyến công vụ, xử lý tài chính tín dụng, loại bỏ các nhà thầu yếu kém năng lực,… các nút thắt của dự án đã được tháo gỡ, tiến độ thi công tăng thần tốc, hợp phần tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km1+800 - Km106+500 của dự án đã hoàn thành vào tháng 3/2018. Tiếp đó, hợp phần đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn dài 64km cũng hoàn thành vào cuối năm 2019, chỉ hơn 2 năm thi công.

Đáng chú ý, trước đó, trong quá trình thực hiện dự án vào tháng 5/2018, trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã bàn giao lại nhiệm vụ cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại dự án cho UBND tỉnh Lạng Sơn thực hiện quản lý.

Sẽ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét xử lý

Thông tin thêm về những khó khăn vướng mắc của dự án, ông Vĩnh cho biết, dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn dài 64km, kết hợp tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km1+800 - Km106+500 có tổng mức đầu tư 12.188 tỷ đồng, sử dụng toàn bộ nguồn vốn của nhà đầu tư, không có vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ.

Theo hợp đồng BOT đã ký kết, để đảm bảo phương án tài chính của dự án khả thi, ngoài các trạm thu giá kín (thu giá theo km sử dụng) trên tuyến cao tốc, nhà đầu tư được quyền sử dụng hai trạm thu phí (hình thức thu hở) trên QL1, một trạm tại Km24+900 và một trạm tại Km93+160.

Tuy nhiên, vào tháng 7/2017, UBND tỉnh Lạng Sơn có văn bản đề nghị cơ quan chức năng bỏ một trạm thu phí trên QL1 (trạm Km24+900) và chỉ thu phí tại trạm Km93+160, đồng thời điều chỉnh phương án tài chính của dự án theo hướng bổ sung đoạn Chi Lăng - Hữu Nghị kết nối vào tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và áp dụng thu phí đồng nhất trên toàn tuyến Bắc Giang đến Cửa khẩu Hữu Nghị. Thực hiện phương án này, tỉnh Lạng Sơn cam kết sẽ bố trí 2.000 tỷ đồng vốn ngân sách để hỗ trợ dự án.

"Tuy nhiên, đến thời điểm này, các cam kết của phía cơ quan nhà nước có thẩm quyền đều bị phá vỡ khiến doanh thu của dự án từ khi đưa vào khai thác, vận hành đến nay chỉ đạt 1.208 tỷ đồng, tương ứng 31,5% so với phương án tài chính ban đầu, không đảm bảo khả năng trả nợ ngân hàng", ông Vĩnh nói và kiến nghị ĐBQH Lê Thanh Vân báo cáo Quốc hội, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước để chỉ đạo UBND tỉnh Lạng Sơn làm việc với Viettinbank điều chỉnh cơ cấu nợ của dự án trong năm 2023 trên cơ sở nguồn thu thực tế hiện nay; tiếp tục giải ngân phần tín dụng còn lại không để dự án bị ách tắc; xem xét giảm lãi suất, giãn nợ để phù hợp với các khó khăn mà dự án đang gặp phải.

"Chúng tôi cũng kiến nghị ĐBQH có ý kiến với UBND tỉnh Lạng Sơn báo cáo Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành trung ương xem xét, bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ 50% theo quy định của luật PPP bởi dự án thâm hụt nguồn thu mà nguyên nhân không xuất phát từ phía nhà đầu tư như miễn giảm thu phí tại trạm Km93+160, cắt giảm một trạm thu phí trên QL1, chậm trễ thực hiện tuyến Hữu Nghị - Chi Lăng", ông Vĩnh đề xuất thêm.

Đánh giá kiến nghị của nhà đầu tư là hoàn toán chính đáng, ĐBQH Lê Thanh Vân nói thẳng: "Đây là dự án thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT và Quốc hội đã có một chuyên đề giám sát rồi. Các đề xuất, kiến nghị của nhà đầu tư để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại dự án là hoàn toàn chính đáng".

Theo ĐBQH Lê Thanh Vân, khi đã ký kết hợp đồng thì các chủ thể đều có quyền bình đẳng, không phân biệt công tư. "Bên nào vi phạm thì bên đấy phải chịu trách nhiệm. Với cương vị là Đại biểu Quốc hội, tôi sẽ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm xem xét xử lý vấn đề này", ông Vân chia sẻ.