“Căn cứ” cát "lậu" ở Quảng Nam: Dân kêu không thấu, chính quyền thờ ơ

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 31/12/2018 07:25

Mặc dù phóng viên điện thoại trực tiếp khi phát hiện hoạt động tập kết cát lậu trong đêm, nhưng Phó chủ tịch UBND phường nói sẽ giải quyết sau.


Không có giấy phép bến, bãi nhưng những gì phóng viên Tạp chí GTVT ghi nhận được cho thấy, mỗi ngày có hàng chục nghìn khối cát được tập kết tại bến, bãi khối phố Viêm Trung rồi tỏa đi các nơi tiêu thụ.

Cát "lậu" hoành hành

Nằm sát mép bờ sông Ngân Hà và nhiều thửa ruộng của người dân tại khối phố Viêm Trung, Phường Điện Ngọc-TX Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Một miếng đất trải rộng hàng hécta nhiều năm nay trở thành một bãi tập kết cát không phép khổng lồ, tấp nập ngày đêm, hoạt động công khai trước bàn dân thiên hạ. Tuy nằm khuất dưới những hàng cây chắn gió, nhưng đứng từ xa không khó để nhận ra bởi khối lượng cát được chất lên thành núi kéo dài từ mép sông vào tới bờ hàng chục mét.

DSC_0203
Bãi cát lậu tại khối phố Viêm Trung, phường Điện Ngọc, TX Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam

Trong bãi luôn túc trực 4 chiếc xe xúc liên tục múc cát đưa lên xe tải vận chuyển ra ngoài. Cứ sau mỗi ngày, bãi cát có đến hàng nghìn khối được xe vận chuyển vơi đi, thì đến tối các tàu khai thác cát lại cặp bến để đưa cát lên đầy bãi. Đến sáng hôm sau, những núi cát lại sừng sững chờ đợi những hung thần hổ vồ chở đi tiêu thụ các nơi, sau một đêm khai thác, vận chuyển cát về bãi, những chiếc tàu sắt tải trọng hàng chục tấn neo đậu sát bãi nghỉ ngơ, điệp khúc được lặp lại kéo dài hàng năm nay.

Nói về bãi cát không phép vẫn ngang nhiên hoạt động, ông Trịnh Văn Lượng, Phó chủ tịch UBND Phường Điện Ngọc xác nhận, hiện trên địa bàn phường Điện Ngọc có 7 bến, bãi tập kết hoạt động kinh doanh cát, sỏi trong đó chỉ có 1 bến bãi có giấy phép, những trường hợp không phép, Phường chỉ theo dõi, tuyên truyền nhắc nhở yêu cầu dừng hoạt động. “Nếu trường hợp nào cố tình vi phạm, hoặc khi có phản ánh chúng tôi sẽ xuống xử lý ngay…” ông Lượng khẳng định.

Dân bức xúc, chính quyền lòng vòng

Có mặt tại bãi tập kết cát khối phố Viêm Trung tối 28/12/2018, trong khoảng từ 22h – 23h, chứng kiến cảnh 4 chiếc máy xúc đang náo nhiệt đua nhau múc cát từ những chiếc thuyền dưới sông tập kết lên bờ, hết công suất, khiến khu vực như một đại công trường khai thác cát sỏi, hết lượt này đến lượt khác, hối hả, tấp nập, ngang nhiên. Ghi nhận hiện trường, có lán bạt làm nơi sinh hoạt của công nhân, được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng đầy đủ, bãi tập kết xe ô tô, hệ thống dùng để phục vụ việc tập kết cát lậu ban đêm rất “chuyên nghiệp” và quy củ.

 P/V điện thoại phản ánh việc tập kết cát lậu trong đêm cho Phó chủ tịch phường Điện Ngọc Trịnh Văn Lượng

Trước sự viêc, P/V đã liên hệ, phản ánh ngay đến lãnh đạo chính quyền Phường Điện Ngọc. Tuy nhiên, thay vì xuống hiện trường vị lãnh đạo này cho P/V biết, “cái người đi ghe Bố đang bị bệnh có gì sáng mai sẽ xử lý sau…và rồi tắt máy”. Được khoảng 5 phút vị lãnh đạo trên liên lạc lại và cho biết đang ở trong bãi cát, đề nghị phóng viên đi vào, theo chỉ dẫn qua điện thoại, P/V đi lòng vòng mất khoảng 10 phút trong bãi cát nhưng vẫn không thấy vị Phó chủ tịch phường đâu?. Gọi lại nhưng máy của vị phó chủ tịch đã tắt nguồn. Lúc này, bỗng dưng tất cả hệ thống ánh sáng trong bãi lập tức vụt tắt tối đen, linh cảm có điều chẳng lành, nhanh chóng P/V cùng đồng nghiệp rút khỏi hiện trường ra khỏi bãi cát, nhưng khi ra gần hết khu vực bãi cát, xuất hiện một chiếc xe ô tô con màu trắng chặn đường, sau khi tránh được chiếc xe chạy ra đường, P/V cùng đồng nghiệp tiếp tục bị chiếc xe đuổi theo. Trước sự việc, P/V đã liên hệ với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam để phản ánh và nhanh chóng chạy về TP Đà Nẵng tránh được sự theo đuổi của chiếc xe.

Trước đó, trao đổi với P/V về nguồn gốc cát được tập kết tại các bến, bãi không phép, việc tập kết cát của DN đã vi phạm trong một thời gian dài mà địa phương vẫn để tái diễn?, ông Trịnh Văn Lượng, Phó chủ tịch Phường Điện Ngọc nhã nhặn, dân có phản ánh đâu, trong khi đó nhu cầu xây dựng ở phường lớn nên Phường có biết chứ không phải không biết… 

 Cát tặc lộng hành là vì đây

Bên cạnh đó, dù lãnh đạo Phường Điện Ngọc quả quyết “không có cát lậu” ở địa phương, người dân sống trong khu vực bến, bãi không phản ánh gì, nhưng những gì phóng viên ghi nhận cho thấy hoàn toàn ngược lại: Tại khu vực bến, bãi khối phố Viêm Trung rất nhiều hộ dân có diện tích hoa màu bị sạt lở bức xúc; đặc biệt là những hộ dân có mộ phần của người thân an nghỉ tại nghĩa trang trong khu vực này.

Chỉ tay về phía mộ phần của người thân, bà N.T.C 67 tuổi trú khu dân cư A2, khối phố Viêm Trung nói trong nước mắt: “Sống thì phước phận, chết thì mộ phần, tui không còn nhận ra mộ người thân nữa, mùa nắng thì cát bụi phủ, mưa thì xe cát đi qua bùn đất bắn nên, ngay cái tên trên bia cũng không còn nhìn thấy… hiu quạnh lắm, thương tâm lắm chú ạ… kêu lắm chúng tôi cũng chán…”

Mồ mả, hoa màu đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng, hàng chục gia đình khác như ông T.V.T, bà N.T.S, ông N.V.K cùng trú khu dân cư A2, khối phố Viêm Trung đều không muốn nói và ý kiến nữa, bởi lẽ có nói nhiều hơn nữa cũng không giúp họ tìm lại được sự yên tĩnh cho mộ phần của người thân.

Trước sự việc, đang gióng lên hồi chuông cảnh báo tình trạng các đối tượng khai thác cát lậu, tập kết cát trái phép trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đang diễn biến rất phức tạp, manh động, thách thức cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam.

Ý kiến của bạn

Bình luận