Cận Tết, "xe dù bến cóc" lại tăng nóng

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Bạn đọc 27/01/2021 09:00

Xe khách ngang nhiên dừng đỗ bắt khách gây ùn tắc, “cò” ở các bến xe hoạt động ngày tinh vi; lái xe, phụ xe ngang nhiên tranh kéo khách, bến cóc ... là những thực trạng phức tạp diễn ra những ngày cận Tết nguyên đán ở bến xe Giáp Bát (Hà Nội) và các tuyến đường xung quanh bến xe này.


“Dắt” xe “vợt” khách trước cổng bến

Sau một thời gian tạm lắng, gần đây tình trạng các xe chở khách dừng, đỗ để bắt khách ngay ở cổng bến xe Giáp Bát đang có chiều hướng nóng trở lại. Các xe khách chạy vòng vo hoặc đi chậm như rùa trên đường để “vợt khách” gây mất trật tự, ùn ứ trên tuyến đường này.

Ngoài ra, xe đón khách trước cổng bến trở thành các "bến dù di động” khi chỉ cần một phụ xe đi trước “dắt” xe theo sau để bắt khách.

Có mặt tại bến xe Giáp Bát, dù lệnh xe xuất bến đã được thực hiện, chiếc xe chạy tuyến Giáp Bát – Thái Bình vẫn cứ chầm chậm di chuyển thi thoảng nán lại trong bến hòng kiếm thêm hành khách.

Mất hơn 30 phút mới có thể đi tới cổng bến dù đường từ điểm đỗ xe cách cổng chưa tới 300m, tài xế cứ dấn dứ ở cổng ra, mãi không chịu đi. Những lời nhắc nhở trên loa phóng thanh, những tiếng gậy gỗ của lực lượng kiểm soát bến đập mạnh vào sườn xe cũng chỉ giúp xe “nhích” từng centimet.

Đã thế, khi bị buộc phải rời cổng bến, chiếc xe này lại tiếp tục đi bên sát mé đường bên ngoài với tốc độ “rùa bò”. Kế bên, phụ xe và "cò" liên tục chèo kéo, mời mọc khách lên xe.

20210122_091155
Điểm chờ xe buýt cũng trở thành "bến dù" của các nhà xe Ninh Bình.

Trên phố Kim Đồng, sau khi vào đây để quay đầu trở lại đường Giải Phóng ra cao tốc, hàng loạt xe khách tiếp tục cố tình đi chậm, hoặc dừng ngay trên đường đón khách, nhận trả hàng, điển hình là các xe mang biển kiểm soát Ninh Bình, Thái Bình, Thanh Hóa. Tình trạng này đã biến đường Kim Đồng thành bến lậu khổng lồ, giao thông ùn tắc như nêm lâu nay trước sự làm ngơ và có phần vô cảm của nhiều lực lượng chức năng. Để “lách luật” né camera phạt nguội, lái xe không dừng hẳn xe mà cho xe chạy chậm. Thậm chí, nhà xe còn mở hé cửa trên dọc đường gần các bến để khách vội vã “phi thân” lên xe nhanh chóng, ngay trước mặt lực lượng chức năng.

Theo đại diện Đội CSGT số 14 (PC 08, Công an thành phố Hà Nội), xe đón khách sai một phần là do lỗi của hành khách do không mua vé trong bến mà bắt dọc đường. Ngoài ra, nhà xe tự phát vé cho hành khách cũng là kẽ hở để lái xe bắt khách dọc đường do lái xe chủ động được vé và trốn thuế.

PicsArt_01-26-08.38.29
Một trường hợp vi phạm trên đường Giải Phóng được Đội CSGT số 14 ghi hình, lập biên bản tại chỗ.

Cũng theo Đội CSGT số 14, muốn dẹp ‘loạn’ vé xe, bến xe cần thống nhất trong phát hành vé, khi cơ quan kiểm tra hành khách không có vé sẽ kiên quyết xử phạt.

“Tính từ ngày 14/11/2020 đến hết 22/1/2021, Đội CSGT số 14 đã xử lý hơn 180 trường hợp xe khách vi phạm trong đó lỗi phổ biến nhất vẫn là dừng đỗ sai quy định, mở cửa xe khi xe đang chạy, đón khách dọc đường…

Các trường hợp lái phụ xe vi phạm, chúng tôi sẽ gửi thông báo đến lãnh đạo các bến xe để xử lý vi phạm bằng cách đình tài phương tiện và người lái,” Chỉ huy Đội CSGT số 14 cho biết.

Gọi Công an phường bất thành

Là khu vực cấm xe khách hoạt động, tuy nhiên, thời gian gần đây, ngõ 24 Kim Đồng (Phường Giáp Bát, Q.Hoàng Mai) trở thành điểm nóng về "xe dù, bến cóc" gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Chiều ngày 22/1, PV chứng kiến xe khách mang biển số 17B-022.99 chạy tuyến Thái Bình - Hà Nội, cũng liên tục nối đuôi nhau dừng xe trước cổng Chùa Giáp Bát hàng chục phút để đón lõng hành khách đi xe dù vị trí này được bố trị dày đặc camera quan sát và giám sát.

20210122_151504
Trong khi đó, xe khách thuộc Cty Mạnh La mang biển số 17B-022.99 ngang nhiên "chạy dù" tại khu vực cấm xe khách hoạt động. Tất cả các vi phạm này đều không được lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.

Lúc 15h, PV Tạp chí GTVT gọi điện tới số trực ban của Công an Phường Giáp Bát phản ánh về tình trạng trên và đề nghị lực lượng kịp thời xử lý. Tiếp nhận thông tin, cán bộ trực ban cho biết sẽ báo cáo chỉ huy và cử cán bộ ra kiểm tra ngay. Tuy nhiên sau gần 1 giờ đồng hồ chờ đợi, lực lượng này vẫn không có mặt và vi phạm cũng đã biến mất.

Ý kiến của bạn

Bình luận