Cần Thơ: Ưu tiên kết nối cao tốc và phát triển liên kết vùng

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Đường bộ 27/07/2022 06:45

TP.Cần Thơ cần đầu tư các tuyến kết nối vào cao tốc Bắc Nam và cao tốc Châu Đốc - Sóc Trăng giúp phát huy hiệu quả của các dự án

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cùng Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm tại buổi làm việc

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cùng Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm tại buổi làm việc


Chiều 26/7, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác của Bộ GTVT đã có buổi làm việc tại Sở GTVT TP Cần Thơ.

Theo Sở GTVT Cần Thơ: Trong giai đoạn 2021 - 2025, thành phố Cần Thơ đã ưu tiên bố trí nguồn vốn ngân sách cho đầu tư tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. Trong đó tập trung đầu tư nâng cấp mở rộng các tuyến đường tỉnh, xây dựng các đường vành đai và đường trục chính đô thị kết nối toàn thành phố. Ưu tiên nâng cấp cải tạo các nút giao thông trọng điểm để kết nối đồng bộ, liên hoàn với các tuyến cao tốc, quốc lộ, đảm bảo giao thông an toàn và thông suốt. Do đó cơ bản giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên trên địa bàn. Bên cạnh đó địa phương cũng đang hoàn thiện kết nối hạ tầng giao thông thuỷ kết nối đường bộ và đường hàng không.

ông Lê Tiến Dũng giám đốc Sở GTVT TP. Cần Thơ

ông Lê Tiến Dũng giám đốc Sở GTVT TP. Cần Thơ


Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, đánh giá cao kết quả đạt được trong công tác quản lý nhà nước của Sở GTVT TP Cần Thơ trong 6 tháng đầu năm 2022. Và nhấn mạnh vai trò của Cần Thơ trong giai đoạn sắp tới khi nhiều dự án trọng điểm của ngành tạo kết nối vùng.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, thời gian qua, TP Cần Thơ không ngừng phát triển và có nhiều đổi mới. Không chỉ hệ thống giao thông đô thị, mà hệ thống giao thông thủy, bộ, nhất là đường bộ được đầu tư hiệu quả, đảm bảo tính kết nối liên vùng. Với vai trò là đầu mối giao thông quan trọng, Sở GTVT TP Cần Thơ cũng có nhiệm vụ rất quan trọng, đó là phát triển giao thông đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương.

Nói về những kiến nghị của TP Cần Thơ liên quan đến các dự án hạ tầng giao thông, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 45/2022/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ: “Do đó Sở GTVT TP Cần Thơ phải nghiên cứu kỹ Nghị quyết về việc GPMB tại các địa phương, về nguồn vốn, về các dự án giao thông được ưu tiên cho khu vực. Sở GTVT Cần Thơ cần lưu ý về việc phát triển hàng không, hàng hải, đường thuỷ. Làm sao để hệ thồng giao thông được đồng bộ và kết nối với các khu vực trung tâm cũng như các tuyến Vành đai của Cần Thơ”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Về dự án nạo vét luồng Định An, Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị Sở GTVT TP Cần Thơ phối hợp Cục Hàng Hải, nghiên cứu nạo vét luồng phù hợp. Hiện nay để nạo vét luồng Định An thì nhiệm vụ bắt buộc là việc nghiên cứu đánh giá tác động môi trường. Từ đó sớm nghiên cứu việc mở rộng phạm vi và độ sâu luồng sông Hậu, không để tình trạng nước mặn xâm nhập.

“Trong quy hoạch GTVT thì luồng Định An chỉ đáp ứng được tàu 5.000 tấn. Quy hoạch này đã được tư vấn lập, thông qua hội đồng thẩm định, đã được Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên TP Cần Thơ có mong muốn tàu 10.000-20.000 tấn. Do đó chúng ta cần đánh giá lại tổng thể, không thể để ảnh hưởng đến môi trường xung quanh và cuộc sống của người dân” Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lưu ý.

“Thời gian tới các dự án cao tốc đi qua địa bàn Thành phố rất nhiều, do đó sự quyết liệt nổ lực từ địa phương về công tác GPMB là rất lớn. Hiện nay vị trí GPMG của cầu Cần Thơ 2 đã có, do đó yêu cầu Sở GTVT tham mưu lãnh đạo địa phương thực hiện quyết liệt công tác bảo vệ mặt bằng. Chính phủ đã duyệt dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và bố trí vốn gần 80.000 tỷ cho cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Để phát huy hiệu quả các dự án thì Cần Thơ phải quan tâm đến giao thông liên vùng. Đây là những dự án quyết định cho bộ mặt của TP Cần Thơ và hỗ trợ phát triển kinh tế. Do đó, tôi đề nghị Sở GTVT hết sức quan tâm”, Bộ trưởng nói.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng, ông Lê Tiến Dũng giám đốc Sở GTVT TP. Cần Thơ chia sẻ: Trong những năm qua các dự án phát triển TP Cần Thơ và khu vực đều được Chính phủ và Bộ GTVT quan tâm. Trong đó có 4 quy hoạch ngành đã được duyệt và trên cơ sở đó, Sở GTVT Cần Thơ đã đi đầu trong việc tích hợp quy hoạch của Thành phố. Trong giai đoạn 2021 - 2025 với việc từ một khu vực chỉ có hơn 40km cao tốc và sắp tới lên đến 400km sẽ giúp Cần Thơ phát triển xứng tầm.

Ý kiến của bạn

Bình luận