Cần xử lý triệt để xe "dù" núp bóng chạy hợp đồng ở Quảng Ninh

Tác giả: Nguyễn Duy

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 29/03/2018 10:57

Theo số liệu thống kê của Ban ATGT tỉnh, Quảng Ninh hiện có gần 1.000 phương tiện đăng ký chạy hợp đồng. Tuy nhiên, bên cạnh những phương tiện đã đăng ký giấy phép hoạt động thì vẫn còn nhiều chủ xe chưa chấp hành nghiêm quy định trên. Chính vì vậy, để giảm thiểu TNGT và quản lý chặt loại hình vận tải này thì cần có sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng.


 

images1040221_doi_2
Cán bộ Đội CSGT số 2 (Công an tỉnh) kiểm tra phương tiện tham gia giao thông trên QL18 đoạn đi qua địa bàn TP Hạ Long.

Hoạt động vận tải khách bằng ô tô có 2 hình thức: Xe khách chạy theo tuyến cố định và xe không chạy theo tuyến cố định (xe hợp đồng). Xe chạy tuyến cố định yêu cầu phải đăng ký tuyến theo quy định, phải được cơ quan quản lý tuyến chấp thuận và công bố. Xe chạy tuyến cố định được bố trí chạy theo biểu đồ vận hành mà đơn vị vận tải và bến thống nhất xây dựng. Sổ nhật trình chạy xe do Sở GTVT cấp là chứng từ cụ thể về quá trình chấp hành của xe trên tuyến. Thông qua xác nhận 2 đầu bến trên tuyến sẽ chống được các hiện tượng xe bỏ tuyến, bỏ chuyến, chạy sai tuyến...

Tuy nhiên, trên thực tế xe chạy hợp đồng vẫn lợi dụng từng hợp đồng để bắt thêm khách công cộng. Có một số xe lợi dụng chỉ một vài người đi đã ghi cụ thể trong hợp đồng, đến gần các bến xe, trạm xe khách để đón thêm khách. Chính vì vậy, việc quản lý, xử lý xe chạy hợp đồng nhưng đón trả khách của cơ quan chức năng gặp rất nhiều khó khăn. Đồng chí Nguyễn Hữu Lợi, Chánh Thanh tra, Sở GTVT, cho biết: “Đối với các phương tiện đăng ký hoạt động chạy hợp đồng, chúng tôi theo dõi số liệu hằng tháng và liên tục kiểm tra quá trình di chuyển của xe thông qua thiết bị giám sát hành trình. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng yêu cầu các chủ phương tiện phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn để đảm bảo ATGT. Cùng với đó các lực lượng khác là thanh tra giao thông, CSGT cũng thường xuyên kiểm tra, xử lý đối với những phương tiện không chấp hành các quy định”.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc những xe “dù” gắn mác xe chạy hợp đồng luôn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao đó là thường chạy rất sớm (còn được gọi là xe chạy sớm) nên phóng với tốc độ nhanh. Đặc biệt với hệ thống giao thông thuận tiện và nhu cầu đi sớm của nhiều người dân nên loại hình phương tiện vận tải này nhận được sự quan tâm của  nhiều người hơn. Bên cạnh đó, do không có đơn vị nào quản lý nên phương tiện này có thể thoải mái đi vào các ngõ ngách để đón, trả khách rất thuận tiện, điều mà xe khách có điểm, bến không làm được, chính vì vậy để xử lý được những phương tiện này là điều rất khó khăn. Đồng chí Đào Duy Thọ, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông trung tâm, Sở GTVT, cho biết: “Nhiều phương tiện khi phát hiện lực lượng chức năng kiểm tra thì cho khách xuống rồi “tăng bo” bằng xe máy, xe 4 chỗ… để qua trạm rồi tiếp tục hành trình. Chính vì vậy, nhiều khi chúng tôi biết rõ đấy là xe dù nhưng trên xe không có khách thì chẳng thể xử lý được họ. Bên cạnh đó, do là phương tiện chạy trá hình nên trên xe cũng không lắp đặt các thiết bị để quản lý nên rất khó theo dõi”.

Việc các phương tiện vận chuyển hành khách nhưng gắn mác xe chạy hợp đồng đang gây rất nhiều khó khăn cho công tác quản lý cũng như hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh. Anh Phan Văn Trinh, lái xe chạy tuyến Hạ Long-Hà Nội, cho biết: “Chúng tôi chạy xe có đăng ký đầu bến đỗ và trả khách, mỗi tháng mất hàng chục triệu đồng. Thế nhưng các xe “dù” chạy khách theo dạng hợp đồng lại chẳng mất đồng nào. Họ còn trả khách tận nơi, trong khi đó chúng tôi mà không vào bến để ghi vào sổ nhật trình thì bị phạt, nhẹ thì bằng tiền, nặng thì có khi bị đình chỉ lốt chạy. Chính vì vậy, chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm loại hình vận tải vi phạm này để tạo môi trường lành mạnh trong kinh doanh”.

Để tạo môi trường kinh doanh vận tải hành khách công bằng, đảm bảo trật tự ATGT, trong những năm qua, Quảng Ninh đã thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn nhiều bất cập, chính vì vậy để siết chặt công tác quản lý phương tiện xe khách, đặc biệt là xe hợp đồng, trong thời gian tới, Quảng Ninh sẽ tiếp tục xử lý nghiêm những xe vi phạm góp phần giảm thiểu TNGT.

Ý kiến của bạn

Bình luận